Thế giới

Thành viên nội các chiến tranh Israel Benny Gantz rút khỏi chính phủ khẩn cấp

Kim Phượng 10/06/2024 - 06:35

Theo Reuters, ông Benny Gantz - thành viên nội các chiến tranh Israel tuyên bố rút khỏi chính phủ khẩn cấp của Thủ tướng Benjamin Netanyahu, sau khi kế hoạch thời hậu chiến cho Dải Gaza không thành hiện thực.

benny.png
Ông Benny Gantz tuyên bố rút đảng trung dung khỏi chính phủ khẩn cấp của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu vào ngày 9-6. Ảnh: NBCnews.

Ông Gantz nói trong một cuộc họp báo trên truyền hình: “Thủ tướng Netanyahu đang ngăn cản chúng tôi tiến tới chiến thắng thực sự. Đó là lý do tại sao chúng tôi rời chính phủ khẩn cấp ngày hôm nay, với trái tim nặng trĩu nhưng hoàn toàn tự tin”.

Đảng Liên minh quốc gia trung dung của ông Gantz đã đệ trình một dự luật vào tuần trước để giải tán Quốc hội Israel và tổ chức một cuộc bầu cử sớm. Gantz, cựu Bộ trưởng Quốc phòng Israel, đã đưa ra chủ đề này khi tuyên bố đảng của ông sẽ ra đi: “Cần có những cuộc bầu cử để cuối cùng thành lập một chính phủ có thể chiếm được lòng tin của người dân và có thể đối mặt với những thách thức. Tôi kêu gọi Netanyahu ấn định ngày bầu cử đã được thống nhất".

Phản ứng trước động thái này, Thủ tướng Netanyahu đã viết trong một bài đăng trên mạng xã hội X: "Đây không phải là lúc để từ bỏ chiến dịch, đây là lúc để hợp lực. Chúng ta phải đoàn kết trong nội bộ khi đối mặt với những nhiệm vụ to lớn trước mắt”.

Việc từ chức của ông Gantz đã được báo trước hồi tháng 5 khi ông kêu gọi nội các chiến tranh soạn thảo và phê duyệt kế hoạch thời hậu chiến cho Dải Gaza trước ngày 8-6, trong đó thành lập chính quyền với đại diện Mỹ, châu Âu, Arab và Palestine để quản lý các vấn đề dân sự ở Dải Gaza, song song với việc Israel duy trì kiểm soát khu vực. Việc từ chức này không ảnh hưởng đến liên minh cầm quyền của ông Netanyahu, liên minh vẫn giữ 64 trong số 120 ghế trong Quốc hội Israel. Tuy nhiên, quyết định đó khiến nội các chiến tranh không còn thành viên nào của đảng đối lập.

Sự ra đi của ông Gantz có nghĩa là ông Netanyahu sẽ mất đi sự ủng hộ của khối trung dung cho Chính phủ Israel và ở nước ngoài, vào thời điểm áp lực quốc tế và trong nước ngày càng gia tăng sau 8 tháng kể từ cuộc xung đột tại Dải Gaza bùng phát.

Ông Gantz ban đầu dự kiến ​​​​sẽ tuyên bố từ chức vào ngày 8-6 nhưng đã trì hoãn dự định này sau cuộc giải cứu bốn con tin của lực lượng Israel.

Những chỉ trích và lên án về số dân thường thiệt mạng trong cuộc chiến ở Gaza đã leo thang trong những tuần gần đây. Hôm 8-6, một cuộc tấn công của Israel vào trung tâm Gaza nhằm giải cứu 4 con tin cũng đã khiến hơn 270 người Palestine thiệt mạng, nâng số người chết ở Gaza lên hơn 37.000 người kể từ khi cuộc chiến bắt đầu vào tháng 10 năm ngoái, theo Bộ Y tế Gaza.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thành viên nội các chiến tranh Israel Benny Gantz rút khỏi chính phủ khẩn cấp

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.