Thế giới

Thành viên nội các chiến tranh của Israel kêu gọi bầu cử sớm

Quỳnh Dương 30/05/2024 - 09:33

Ngày 30-5, thành viên nội các chiến tranh của Israel Gadi Eisenkot cáo buộc Thủ tướng Benjamin Netanyahu thất bại về các vấn đề an ninh và kinh tế, đồng thời kêu gọi bầu cử sớm vào khoảng từ tháng 9 đến tháng 12 năm nay.

screenshot_20240530-090445_messenger.jpg
Nội các chiến tranh của Israel đang đứng trước sự chia rẽ. Ảnh: Arab News.

Trong bài phát biểu tại một hội nghị thường niên, ông Gadi Eisenkot, người có con trai út thiệt mạng trong cuộc giao tranh ở Dải Gaza tháng 12-2023, cho rằng, những tiếng nói ôn hòa trong chính phủ ngày càng trở nên yếu thế.

Thủ tướng Benjamin Netanyahu đã đưa ra khẩu hiệu hấp dẫn về một "chiến thắng toàn diện" trước Hamas thay vì trung thực về sự phức tạp của cuộc chiến ở Gaza đã bước sang tháng thứ 8.

“Sẽ mất từ 3 đến 5 năm để ổn định Gaza và sau đó nhiều năm nữa để xây dựng một giải pháp thay thế cho Hamas", ông Gadi Eisenkot nói.

Theo ông Gadi Eisenkot, Thủ tướng Benjamin Netanyahu đã không thực hiện được những lời hứa hàng đầu trong chiến dịch tranh cử năm 2022, bao gồm việc dừng chương trình hạt nhân của Iran, chính thức hóa quan hệ ngoại giao với Saudi Arabia và củng cố nền kinh tế.

Sự thất bại của liên minh cầm quyền khiến đảng Likud của Thủ tướng Benjamin Netanyahu phải đối mặt với chỉ trích khi sự chia rẽ chính trị ngày càng sâu sắc.

Trước đó, Bộ trưởng nội các chiến tranh Benny Gantz, đối thủ chính của Thủ tướng Benjamin Netanyahu, đã cảnh báo sẽ rút đảng trung hữu của mình khỏi liên minh khẩn cấp mở rộng trước ngày 8-6 nếu Thủ tướng không đưa ra kế hoạch rõ ràng cho Gaza thời hậu chiến.

Đảng Thống nhất Quốc gia của ông Benny Gantz đã gia nhập chính phủ sau cuộc tấn công của Hamas vào Israel ngày 7-10 và bắt cóc hơn 250 con tin.

Trong một tuyên bố trên Telegram, đảng Likud cho biết, ông Gadi Eisenkot và Bộ trưởng nội các chiến tranh Benny Gantz đang tìm cớ để rời khỏi liên minh vào thời điểm quan trọng của chiến tranh để theo đuổi mục đích chính trị.

Động thái của ông Gadi Eisenkot là bất đồng mới nhất trong nội các chiến tranh Israel, đặt ra câu hỏi về việc chính phủ thời chiến có thể kéo dài được bao lâu khi ông Benjamin Netanyahu phải đối mặt với những yêu cầu mâu thuẫn từ các thành viên trong liên minh và sự giám sát toàn cầu về chiến dịch quân sự tại Dải Gaza, bao gồm cả từ đồng minh hàng đầu Mỹ.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thành viên nội các chiến tranh của Israel kêu gọi bầu cử sớm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.