Thế giới

Israel - Hamas: Thỏa thuận ngừng bắn cho tháng lễ Ramadan gặp trở ngại

Hoàng Khuê 05/03/2024 - 07:40

Các cuộc đàm phán tại Ai Cập nhằm đạt được thỏa thuận ngừng bắn ở Dải Gaza trước tháng lễ Ramadan có khởi đầu không mấy suôn sẻ khi phong trào Hamas từ chối yêu cầu của Israel muốn được cung cấp thông tin về khoảng 130 con tin bị lực lượng này bắt giữ.

my-da-hoan-thanh-dot-tha-ha.jpg
Mỹ đã hoàn thành đợt thả hàng viện trợ đầu tiên bằng dù vào Gaza.

Hamas cũng từ chối yêu cầu trước đây của Israel về việc cho phép Ủy ban Chữ thập đỏ Quốc tế đến thăm các con tin để đánh giá tình trạng của họ. Về phần mình, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đe dọa không cử đại diện tham dự các cuộc đàm phán ở Cairo trừ khi Hamas cung cấp thông tin về các con tin.

Với những khác biệt còn tồn tại giữa Israel và Hamas như vậy, các nhà quan sát cho rằng khả năng đạt được một lệnh ngừng bắn trước tháng lễ Ramadan, dự kiến bắt đầu vào ngày 10 hoặc 11-3, trở nên xa xôi. Dù vậy, theo các quan chức Nhà Trắng, Israel về cơ bản đã chấp nhận khuôn khổ đề xuất ngừng bắn ở Gaza nếu Hamas đồng ý thả các con tin ốm, già và nữ.

Diễn biến mới diễn ra trong bối cảnh các nhà hòa giải Mỹ, Ai Cập và Qatar tiếp tục thúc đẩy các nỗ lực mới nhất nhằm hướng tới một lệnh ngừng bắn kéo dài 6 tuần, tăng cường vận chuyển viện trợ nhân đạo vào Gaza và trao đổi con tin. Mục tiêu của các nhà hòa giải là bảo đảm một thỏa thuận ngừng bắn trước khi bắt đầu tháng lễ Ramadan của người Hồi giáo.

Theo kế hoạch, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris trong ngày 5-3 (giờ Việt Nam) cũng sẽ gặp Benny Gantz, một thành viên trong nội các chiến tranh của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu, với mục tiêu tiếp tục thúc đẩy Israel đạt được thỏa thuận ngừng bắn. Mỹ cũng thông báo đã thả xong đợt viện trợ nhân đạo đầu tiên vào Gaza, cung cấp 38.000 bữa ăn cho người dân khu vực.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Israel - Hamas: Thỏa thuận ngừng bắn cho tháng lễ Ramadan gặp trở ngại

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.