Thế giới

Xung đột Israel - Hamas khiến hệ thống y tế tại Dải Gaza hầu như sụp đổ

Quỳnh Dương 14/01/2024 - 07:54

Cuộc xung đột Israel - Hamas bước sang ngày thứ 100 vào hôm nay (14-1). Sau hơn 3 tháng trôi qua, cuộc chiến vẫn chưa có dấu hiệu kết thúc mà còn mở rộng trong khu vực, ghi nhận ít nhất 23.708 người Palestine đã thiệt mạng và hơn 60.005 người Palestine bị thương trong khi số người Israel thiệt mạng là 1.139. Toàn bộ phía Bắc Dải Gaza trở nên tan hoang sau các cuộc không kích và pháo kích.

nhieu-khu-vuc-tai-dai-gaza-.jpg
Nhiều khu vực tại Dải Gaza đã thành bình địa sau các cuộc tấn công của Israel.

Ngày 13-1, Phó Tổng Thư ký Liên hợp quốc phụ trách các vấn đề nhân đạo Martin Griffiths cho biết, những bức tranh thảm khốc về phía Bắc Dải Gaza liên tục được các nhân viên của tổ chức này báo cáo. Nhiều dân thường đang phải sống trong tình trạng kinh hoàng khi không còn gì để ăn. Nguy cơ nạn đói đã lên đến đỉnh điểm và hệ thống y tế hầu như đã sụp đổ, số ca mắc bệnh truyền nhiễm ngày càng gia tăng.

Theo ông Martin Griffiths, những nỗ lực của các nhóm cứu trợ Liên hợp quốc trong việc gửi các đoàn xe nhân đạo tới miền Bắc Gaza “đã vấp phải sự chậm trễ, bị từ chối và áp đặt các điều kiện bất khả thi”. Những nỗ lực cung cấp hỗ trợ nhân đạo cho các khu vực khác của Dải Gaza cũng bị ảnh hưởng nặng nề.

Phó Tổng Thư ký Liên hợp quốc chỉ trích phát biểu của một số quan chức Israel gần đây về ý tưởng di chuyển hàng loạt người Palestine sang nước thứ ba; đồng thời nhấn mạnh, cộng đồng quốc tế phản đối mạnh mẽ bất kỳ ý định nào làm thay đổi cấu trúc nhân chủng học ở Gaza.

Cùng ngày, Văn phòng Truyền thông Chính phủ Palestine cho biết, không còn nhiên liệu để cung cấp năng lượng cho máy phát điện tại Bệnh viện Al-Aqsa, khiến các bệnh nhân điều trị y tế đặc biệt và trẻ em có nguy cơ tử vong cao.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xung đột Israel - Hamas khiến hệ thống y tế tại Dải Gaza hầu như sụp đổ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.