Kể từ tháng 10-2018, đã có 122.370 phương tiện cơ giới tại Thái Lan được kiểm tra khí thải và phát hiện được 3.520 phương tiện thải ra những chất gây ô nhiễm, kể cả PM2.5, vượt quá mức cho phép.
Cục Giao thông đường bộ Thái Lan (DLT) vừa công bố 7 biện pháp giảm khí thải từ các phương tiện cơ giới nhằm kiểm soát nguồn phát tán bụi mịn bằng và nhỏ hơn 2,5 micrometre (PM2.5) trong bối cảnh vùng đô thị Bangkok vừa trải qua một đợt ô nhiễm không khí, khi nồng độ bụi mịn PM2.5 ở nhiều khu vực vượt quá ngưỡng an toàn tối đa là 50 microgram/m3 lên những mức có hại cho sức khỏe.
Phát biểu với báo giới, Cục trưởng DLT Jirut Wisanjit thông báo, 7 biện pháp được đưa ra nhằm kiềm chế và hạ thấp nồng độ PM2.5 trong không khí.
Những biện pháp này bao gồm: Ngừng gia hạn đăng kiểm đối với những phương tiện cơ giới có khí thải vượt quá các ngưỡng PM2.5 cho phép; triển khai thêm nhiều nhân viên kiểm tra các phương tiện cơ giới; làm việc với Cục Kiểm soát ô nhiễm (PCD) để kiểm tra khí thải của phương tiện tại những điểm nóng; đảm bảo các trung tâm được cấp phép kiểm tra xe hơi phải kiểm tra lượng PM2.5 thải ra từ xe ôtô; làm việc với Cơ quan Vận tải công cộng Bangkok (BMTA) và Công ty Vận tải để thanh tra các mức độ khí thải.
Ngoài ra, còn có một số biện pháp là: Mở một đường dây nóng và một trang trên mạng xã hội để người dân đưa ra những kiến nghị và báo cho nhà chức trách về những phương tiện cơ giới thải khói đen; làm việc với các công ty tư nhân cũng như các hiệp hội liên quan đến xe buýt và xe chở khách công cộng nhằm cải thiện việc kiểm tra khí thải PM2.5.
Theo ông Jirut, kể từ tháng 10-2018, đã có 122.370 phương tiện cơ giới được kiểm tra khí thải và phát hiện được 3.520 phương tiện thải ra những chất gây ô nhiễm, kể cả PM2.5, vượt quá mức cho phép.
Đối với các phương tiện có mức độ xả PM2.5 vượt quá mức cho phép, DLT sẽ phạt lái xe 5.000 baht (khoảng 165 USD).
Ngoài ra, xe nào có lượng khí thải vượt quá các mức cho phép sẽ bị đánh dấu bằng sơn để không được lưu hành và lệnh cấm này sẽ chỉ được hủy sau khi chủ xe sửa lại động cơ để giảm khí thải PM2.5.
Trong khi đó, phát biểu trên một chương trình truyền hình hằng tuần hôm 4-10, Thủ tướng Prayut Chan-o-cha cho biết, Chính phủ Thái Lan lo ngại về tình trạng ô nhiễm không khí, đặc biệt là bụi mịn PM2.5, đồng thời kêu gọi người dân không nên hoảng loạn vì trước tiên cần phải có hiểu biết về vấn đề này.
Theo ông Prayut, tình trạng ô nhiễm không khí là do khói bụi từ các nước khác, tắc nghẽn giao thông, việc đốt chất thải nông nghiệp, khí thải nhà máy và bụi từ các công trình xây dựng. Người dân nên đặc biệt cẩn thận trong tháng 12 vì thời điểm đó thường không có gió hoặc mưa làm giảm bụi.
Tuần trước, Nội các Thái Lan đã thông qua các biện pháp nhằm giải quyết tình trạng ô nhiễm. Một biện pháp để chống khói bụi lan tràn ở Bangkok là cấm các phương tiện xả “khói bẩn” lưu thông trên đường phố.
Tuy nhiên, Theo Giám đốc phụ trách nghiên cứu thuộc Viện Nghiên cứu phát triển Thái Lan Sumet Ongkittikul, việc cấm lưu thông các xe ô tô gây ô nhiễm ở Bangkok sẽ không giúp ích nhiều chừng nào những phương tiện chạy bằng diesel vẫn được sử dụng ở thủ đô. Thay vào đó, chính phủ nên học tập cách Trung Quốc giải quyết tình trạng ô nhiễm không khí ở Bắc Kinh, là khuyến khích sử dụng xe đạp điện và giảm số lượng xe ôtô.
Tính đến tháng 8-2019, Bangkok có 10,5 triệu xe ôtô đăng ký với Cục Đường bộ, trong khi còn rất nhiều người lái xe vào thành phố từ các tỉnh lân cận.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.