Thế giới

OECD nâng dự báo tăng trưởng toàn cầu năm 2024 lên 3,1%

Kim Phượng 02/05/2024 - 18:46

Theo Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD), nền kinh tế thế giới dự kiến ​​sẽ tăng trưởng 3,1% trong năm nay, cao hơn so với dự báo trước đó vào tháng 2 là 2,9%.

oecd.jpg
Nền kinh tế thế giới dự kiến ​​​​sẽ tăng trưởng 3,1% trong năm nay, theo OECD. Ảnh: Jean Ayissi

“Sự lạc quan thận trọng đã bắt đầu chiếm ưu thế trong nền kinh tế toàn cầu, bất chấp mức tăng trưởng khiêm tốn và sự dai dẳng của rủi ro địa chính trị”, Nhà kinh tế trưởng OECD Clare Lombardelli cho biết trong báo cáo hàng quý, nhưng cũng lưu ý rằng “sự phục hồi này đang diễn ra khác nhau giữa các khu vực”.

Mỹ - nền kinh tế lớn nhất thế giới, hiện được dự đoán sẽ tăng trưởng 2,6% vào năm 2024, tăng so với mức 2,1% dự kiến ​​trước đó và nhanh hơn mức 2,5% của năm ngoái.

OECD cũng nâng dự báo cho nền kinh tế lớn thứ hai là Trung Quốc lên 4,9% từ mức 4,7% trước đó, đặc biệt là nhờ chính sách ngân sách mở rộng.

Nhưng OECD dự đoán mức tăng trưởng khiêm tốn 0,7% ở khu vực đồng euro, cao hơn một chút so với mức 0,6% dự kiến ​​trước đó.

Tổng thư ký OECD Mathias Cormann cho biết: “Nền kinh tế toàn cầu đã tỏ ra kiên cường, lạm phát đã giảm trong mục tiêu của ngân hàng trung ương và rủi ro đối với triển vọng đang trở nên cân bằng hơn”.

Các ngân hàng trung ương trên toàn thế giới đã tăng lãi suất trong nỗ lực chống lạm phát. Báo cáo của OECD cho biết, sự phục hồi thu nhập hộ gia đình, thị trường lao động và việc cắt giảm lãi suất dự kiến ​​sẽ giúp “tạo ra sự phục hồi dần dần”.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
OECD nâng dự báo tăng trưởng toàn cầu năm 2024 lên 3,1%

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.