Xã hội

Tết của người lính nơi biên cương Tổ quốc

Xuân Tư (TTXVN) 06/02/2024 - 10:29

Xuân Giáp Thìn đã cận kề, không khí Tết đã tràn ngập khắp mọi miền đất nước. Với những người lính mang quân hàm xanh nơi biên cương Tổ quốc, họ vẫn đang miệt mài với công việc tuần tra, canh gác bảo vệ đường biên, cột mốc.

Vượt lên nỗi nhớ gia đình, nhớ Tết quê hương, những chiến sĩ Bộ đội Biên phòng tỉnh Điện Biên luôn nỗ lực thực hiện tốt nhiệm vụ giữ bình yên nơi miền biên giới cực Tây Tổ quốc, để nhân dân được vui Xuân, đón Tết an toàn.

Chú thích ảnh
Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Xín Cái (Bộ đội Biên phòng tỉnh Hà Giang) tuần tra giữa băng tuyết bảo vệ biên giới Tổ quốc. Ảnh: TTXVN

Đồn Biên phòng Sen Thượng thuộc địa phận xã Sen Thượng, huyện Mường Nhé (tỉnh Điện Biên) quản lý và bảo vệ đoạn biên giới dài hơn 23 km tiếp giáp với Trung Quốc. Những ngày cận Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, các chiến sĩ Biên phòng đang tất bật trang trí cành đào, bày mâm ngũ quả để chuẩn bị đón Xuân mới.

Đây là cái Tết thứ hai Đại úy Khà Văn Sơn, Đồn Biên phòng Sen Thượng (huyện Mường Nhé) ở lại trực Tết cùng anh em đơn vị. Dù đón Tết xa quê, không được hàn huyên cùng người thân, gia đình trong thời khắc giao hòa năm cũ năm mới nhưng đối với anh “Đồn là nhà, biên giới là quê hương, đồng bào các dân tộc là anh em ruột thịt”, vui Tết tại đồn cùng anh em, chiến sĩ và đồng bào các dân tộc biên giới cũng tràn đầy sự ấm cúng, thiêng liêng như với gia đình.

Đại úy Khà Văn Sơn chia sẻ, năm thứ hai liên tiếp không về quê đón Tết cũng nhớ nhà nhưng với trách nhiệm cao cả là giữ gìn biên giới, anh cùng đồng đội quyết tâm hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Bên cạnh đó, Tết ở đơn vị có nhiều hoạt động vui chơi thể thao, văn hóa văn nghệ nên cũng sẽ có những niềm vui riêng. Ở Đồn ai cũng xa nhà, tình đồng chí, đồng đội dành cho nhau giúp anh em vơi đi nỗi nhớ nhà.

Chú thích ảnh
Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Kon Tum cùng người dân Gié-Triêng tại làng Nông Kon,xã Đăk Dục (Ngọc Hồi, Kon Tum) cùng nhau luộc bánh chưng. Ảnh: Khoa Chương/TTXVN

Với những tân binh tại Đồn Biên phòng Sen Thượng, đây là năm đầu tiên các chiến sĩ đón Tết xa nhà. Gác lại nỗi nhớ nơi hậu phương, những trái tim tuổi đôi mươi đang háo hức khi lần đầu tiên đón Tết cùng đồng đội và bà con dân bản tại nơi phên dậu của Tổ quốc. Họ có chung niềm tự hào khi trở thành người lính mang quân hàm xanh, tự hào khi mang trên mình trọng trách bảo vệ biên cương đất nước.

Chiến sĩ Thào A Sông phấn khởi chia sẻ: "Đón Tết ở đơn vị rất vui và hào hứng. Mặc dù không đón Tết cùng gia đình và người thân nhưng ở đơn vị, các chiến sĩ trẻ được sự quan tâm, ưu ái của cấp chỉ huy, tình yêu thương của đồng chí, đồng đội, vì vậy Tết năm nay sẽ là một cái Tết đầy mới lạ và đáng chờ đợi".

Theo Thiếu tá Lương Ngọc, Phó Đồn trưởng Đồn Biên phòng Sen Thượng, để chủ động kiểm soát an ninh trật tự trên tuyến biên giới trong dịp Tết Nguyên đán, đơn vị đã triển khai 2 tổ công tác bám nắm địa bàn, thực hiện kiểm soát tuần tra biên giới trên tuyến biên giới của đơn vị quản lý. Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền đến người dân về Luật Biên giới quốc gia nhằm nâng cao nhận thức chấp hành pháp luật cùng chung tay bảo vệ bình yên biên giới.

Chú thích ảnh
Quân y Bộ đội Biên phòng tỉnh Lai Châu khám chữa bệnh cho người dân tại bản Thò Ma, xã Pa Vệ Sủ trong chương trình. Ảnh: Nguyễn Oanh/TTXVN

Để động viên tinh thần cho cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị, Ban Chỉ huy các Đồn Biên phòng tổ chức hoạt động trang trí khuôn viên, cảnh quan tại đơn vị để có không gian Tết sum vầy, ấm áp dù phải xa gia đình để làm nhiệm vụ. Các cán bộ, chiến sĩ Biên phòng ở lại trực Tết cùng tham gia gói bánh chưng để ăn Tết tại đơn vị và để tặng cho bà con ở biên giới. Các Đồn đảm bảo đầy đủ các chế độ để tổ chức ăn Tết và triển khai các hoạt động vui Xuân, đón Tết ở đơn vị vui tươi, an toàn, tiết kiệm. Đồng thời, làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng để cán bộ, chiến sĩ yên tâm công tác, quyết tâm, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Ngoài nhiệm vụ tuần tra, giữ gìn biên giới, các Đồn Biên phòng cử cán bộ, chiến sĩ xuống cùng vui Tết với nhân dân khu vực biên giới.

Đại tá Phan Văn Hóa, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Điện Biên, khẳng định: "Để động viên cán bộ, chiến sĩ ở lại trực Tết, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Điện Biên đảm bảo các chế độ tiêu chuẩn. Ngoài chế độ của Bộ Quốc phòng, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng, UBND tỉnh Điện Biên và các nhà tài trợ ủng hộ cho bộ đội đón Tết, các đồn còn trích từ quỹ tăng gia sản xuất tổ chức, đảm bảo cho mỗi cán bộ, chiến sĩ được hưởng từ 100 - 150.000 đồng/ngày/người. Bên cạnh đó, đơn vị luôn quan tâm đến cán bộ, chiến sĩ có hoàn cảnh gia đình còn nhiều khó khăn trong cuộc sống.

Chú thích ảnh
Đại tá Phạm Đình Triệu, Chính uỷ Bộ đội Biên phòng Tây Ninh tặng quà cho người dân vùng biên giới. Ảnh: Giang Phương/TTXVN

Tỉnh Điện Biên có đường biên giới dài hơn 455km giáp Lào và Trung Quốc. Để thực hiện bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, Bộ đội Biên phòng tỉnh Điện Biên đã xây dựng các kế hoạch triển khai nghiêm túc đến các đơn vị cơ sở; chỉ đạo các đơn vị tăng cường lực lượng tuần tra, kiểm soát bảo vệ biên giới, nắm chắc tình hình nội ngoại biên để đảm bảo an ninh trật tự ở địa bàn; duy trì nghiêm các chế độ sẵn sàng chiến đấu, duy trì ở các tổ chốt biên giới. Các đồn tăng cường lực lượng bám nắm địa bàn biên giới; tổ chức các tổ đội công tác đến nắm tình hình ở các bản, kết hợp tuyên truyền vận động nhân dân chấp hành nghiêm với chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước về bảo vệ an toàn, an ninh trong dịp Tết. Bộ đội Biên phòng tỉnh Điện Biên phối hợp với các lực lượng bảo vệ biên giới tiếp giáp phía Trung Quốc và Lào tiến hành tuần tra kiểm soát nắm tình hình nhân dân, bảo vệ vững chắc cho đường biên cột mốc.

Chú thích ảnh
Các chiến sĩ biên phòng và người dân bản Thò Ma, xã Pa Vệ Sủ thi nhảy bao bố. Ảnh: Nguyễn Oanh/TTXVN

Theo Đại tá Phan Văn Hóa, với truyền thống cùng ăn, cùng ở, cùng làm với nhân dân, mỗi dịp Tết đến Xuân về, ngoài việc bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới, Bộ đội Biên phòng tỉnh Điện Biên phối hợp với các huyện biên giới tổ chức Tết cho đồng bào khu vực biên giới ở 300 bản với nhiều hoạt động thiết thực. Trong đó, đặc biệt là chăm lo cho các gia đình chính sách, gia đình có hoàn khó khăn, các cháu học sinh trong diện “Con nuôi Đồn Biên phòng” và “Nâng bước em tới trường”; tri ân bà con nhân dân trong phối hợp với Bộ đội Biên phòng bảo vệ chủ quyền biên giới. Thực hiện chương trình “Xuân Biên phòng, ấm lòng dân bản”, năm nay, Bộ đội Biên phòng gói 4.000 bánh chưng xanh để đồng bào vùng biên đón Tết; vận động các nhà hảo tâm trao hàng trăm suất quà cho người dân, xây dựng một số nhà Đại đoàn kết cho người nghèo ở địa phương. Các hoạt động này nhằm giúp nhân dân khu vực biên giới đón Tết đầm ấm, vui vẻ, hạnh phúc với phương châm mỗi người dân đều có Tết.

Một mùa Xuân mới đang về, những chiến sĩ Biên phòng đã chuẩn bị sẵn sàng cho một Tết xa nhà giữa núi đồi nơi biên ải. Những người lính quân hàm xanh luôn lặng thầm, kiên định, vững vàng tay súng thực hiện nhiệm vụ, tuần tra, kiểm soát biên giới để nhân dân đón Tết an lành, đầm ấm, tràn ngập niềm vui...

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tết của người lính nơi biên cương Tổ quốc

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.