Đời sống

Tết ấm tình quân dân

Hiền Phương 06/02/2024 - 06:35

Cán bộ, chiến sĩ Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội trực tiếp về ăn Tết với người dân xã Phú Sơn, huyện Ba Vì.

Không khí Tết đang tràn ngập khắp mọi nẻo đường, từ làng quê đến phố thị. Bên cạnh làm tròn nhiệm vụ bảo vệ sự bình yên cho nhân dân, cán bộ, chiến sĩ Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội còn trực tiếp về ăn Tết với người dân xã Phú Sơn (huyện Ba Vì) để mùa xuân nơi đây thêm tròn đầy, ấm tình quân dân.

goi-banh-chung.jpg
Chiến sĩ Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội và người dân xã Phú Sơn (huyện Ba Vì) tham gia hội thi gói bánh chưng.

Xuân chung tay đoàn kết

Được đón bộ đội về làng trong những ngày giáp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, xã Phú Sơn sôi động hơn hẳn. Các trò chơi dân gian như thi ném còn, bắn nỏ, bịt mắt bắt vịt, thi gói và nấu bánh chưng... được tái hiện sinh động ngay tại sân vận động của xã với sự tham gia hào hứng của cả chiến sĩ và nhân dân.

Bà Lê Thị Vân, thôn Phú Mỹ (xã Phú Sơn) kể, trong hai ngày, bà và nhiều người dân khác trong xã tất bật chuẩn bị gạo, thịt, đỗ, đồ dùng thiết yếu để phục vụ cuộc thi gói và nấu bánh chưng. Bận rộn nhưng với bà đây là một mùa xuân ý nghĩa, khó quên, bởi có sự chung tay của bộ đội.

Trực tiếp tham gia thi gói bánh chưng, ông Chu Văn Thịnh, thôn Phú Mỹ B (xã Phú Sơn) vừa hướng dẫn các chiến sĩ cắt lá, bẻ góc sao cho vuông vức vừa thái thịt, trộn muối để bánh được đậm vị... Ở góc khác của sân vận động, chị Nguyễn Thị Nhung lại nhiệt tình tham gia trò chơi bắn nỏ. Chị Nhung cho biết: “Dù biết chơi trò này từ bé nhưng lần này tôi được các anh hướng dẫn cách ngắm bắn và xác định mục tiêu sao cho tên đi chuẩn xác nhất”.

Không chỉ mang Tết đến với người dân xã Phú Sơn, trong chương trình “Xuân chung tay đoàn kết - Tết thắm tình quân dân”, Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội còn tổ chức khám bệnh, cấp thuốc, tư vấn sức khỏe cho 250 đối tượng chính sách. Được các bác sĩ của Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội khám bệnh, cấp thuốc miễn phí, ông Chu Văn Quý, thương binh 4/4, ở xóm Đông, thôn Đông Hữu, xã Phú Sơn cho biết: “Các bác sĩ khám cẩn thận, hướng dẫn cách dùng thuốc và tư vấn kỹ lưỡng nên tôi rất yên tâm”.

Kết nối tình quân - dân bền chặt

Đưa bộ đội về ăn Tết cùng với nhân dân là chương trình lần đầu tiên được Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội phối hợp với Huyện ủy, HĐND, UBND huyện Ba Vì tổ chức.

Chiến sĩ Trịnh Văn Lâm, Trung đoàn 692 (Sư đoàn 301) chia sẻ: “Đây là lần đầu tiên tôi xa nhà và được tham gia chương trình ăn Tết cùng với nhân dân. Không khí của mùa xuân, cùng sự chào đón và đón tiếp nồng hậu, ấm áp, chân tình của bà con nơi đây làm tôi vơi bớt nỗi nhớ nhà. Đây là kỷ niệm đẹp trong quân ngũ mà những người lính trẻ như chúng tôi luôn mơ ước”.

Trung đoàn 692, Sư đoàn 301 là đơn vị được giao nhiệm vụ đưa bộ đội về địa phương ăn Tết cùng nhân dân. Thượng tá Nguyễn Tiến Dũng, Chính ủy Trung đoàn 692 cho biết: “Những lần dân vận trước, đơn vị xác định nhiệm vụ giúp nhân dân phát triển kinh tế, giảm nghèo. Lần này, chúng tôi đặt mục tiêu bảo đảm mọi mặt để tổ chức một cái Tết thật sự có ý nghĩa, thể hiện được tinh thần quân với dân chung một ý chí”.

Với sự quyết tâm cao của mỗi cán bộ, chiến sĩ, chỉ trong 2 ngày, Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội đã phối hợp với cấp ủy, chính quyền và đoàn thể xã Phú Sơn tổ chức nhiều phần việc ý nghĩa, như: Cắt tóc phục vụ nhân dân; vệ sinh đường làng, ngõ xóm, khu vực công cộng, nghĩa trang liệt sĩ với 450 ngày công lao động; gặp mặt động viên quân nhân xuất ngũ và thanh niên thực hiện nghĩa vụ quân sự năm 2024; giao lưu văn hóa văn nghệ, lửa trại với sự tham gia của đông đảo bà con nhân dân và cán bộ, chiến sĩ; tặng 5 nhà Đại đoàn kết, 10 con bò giống... Tổng mức quà mà Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội và các cơ quan, doanh nghiệp, đơn vị phối hợp tặng tại chương trình là hơn 1,3 tỷ đồng.

Trung tướng Trần Ngọc Tuấn, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Chính ủy Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội chia sẻ: “Thông qua hoạt động này, lực lượng vũ trang Bộ Tư lệnh Thủ đô, cấp ủy, chính quyền địa phương huyện Ba Vì, các cơ quan, doanh nghiệp mong muốn sẽ góp phần để các gia đình chính sách, hộ có hoàn cảnh khó khăn và nhân dân xã Phú Sơn được đón Tết vui tươi, sum vầy và hạnh phúc”.

Xúc động trước sự quan tâm của cán bộ, chiến sĩ Bộ Tư lệnh Thủ đô và lãnh đạo huyện dành cho địa phương, Chủ tịch UBND xã Phú Sơn Phùng Nghĩa Thân bày tỏ: “Không chỉ mang về địa phương không khí, sắc màu của mùa xuân mà những ngôi nhà Đại đoàn kết, những phần quà ý nghĩa từ tấm lòng của cán bộ, chiến sĩ Bộ Tư lệnh Thủ đô và các nhà tài trợ đã tiếp thêm sức mạnh, là động lực để nhân dân của xã bước sang năm mới”.

Phát huy truyền thống “từ nhân dân mà ra”, lực lượng vũ trang Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội sẽ tiếp tục củng cố mối quan hệ máu thịt quân - dân, thực hiện tốt vai trò, chức năng đội quân công tác để “sợi dây” đoàn kết quân - dân ngày càng được thắt chặt...

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tết ấm tình quân dân

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.