Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tạo điều kiện tốt nhất để đồng bào các dân tộc phát huy các giá trị văn hóa, phát triển kinh tế

Thúy Nhi - Nguyễn Lê| 16/02/2023 17:46

(HNMO) - Trong thời gian qua, thành phố Hồ Chí Minh đã tạo điều kiện tốt nhất để đồng bào các dân tộc phát huy các giá trị văn hóa, phát triển kinh tế, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Chiều nay (16-2), Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hồ Chí Minh đã tổ chức họp mặt đồng bào tiêu biểu các dân tộc thiểu số nhân dịp Xuân Quý Mão - 2023. 

Chương trình nhằm lắng nghe, ghi nhận những tâm tư, tình cảm của đồng bào, qua đó tiếp tục quan tâm đề xuất các ngành, các cấp thực hiện tốt các chính sách dân tộc của Đảng và Nhà nước; đồng thời, phát huy những thành quả đạt được trong sự nghiệp xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, ra sức phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, góp phần xây dựng thành phố Hồ Chí Minh có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình.

Thông tin về kết quả thực hiện chính sách dân tộc của thành phố và kết quả đóng góp của các dân tộc thiểu số thành phố năm 2022, bà Phan Kiều Thanh Hương, Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hồ Chí Minh cho biết, thành phố hoàn thành nhiệm vụ năm 2022 với những kết quả đáng trân trọng. Theo đó, kinh tế thành phố phục hồi nhanh và khá toàn diện với mức tăng trưởng trên 9%, hoàn thành đạt và vượt 14/19 chỉ tiêu, góp phần tích cực vào thành tựu chung của cả nước. 

Trong năm 2022, thẩm định danh sách phát vay của Ngân hàng Chính sách xã hội và thực hiện chi kinh phí cấp bù lãi suất năm 2022, thành phố đã hỗ trợ 971 hộ dân tộc thiểu số vay hơn 38 tỷ đồng, hỗ trợ lãi suất trong năm 2022 là 1,5 tỷ đồng. Thành phố cũng hỗ trợ 50 giáo viên người dân tộc thiểu số dạy tiếng dân tộc với tổng số tiền hơn 447 triệu đồng; hỗ trợ chi phí học tập cho 29 sinh viên dân tộc thiểu số với tổng số tiền hơn 215 triệu đồng. Thành phố tiếp tục thực hiện chính sách bảo tồn và phát triển văn hóa các dân tộc...

Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hồ Chí Minh Trần Kim Yến phát biểu tại buổi họp mặt.

Bà Trần Kim Yến, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hồ Chí Minh cho biết, hiện nay, trên địa bàn thành phố có 53/54 dân tộc hiện đang sinh sống. Chính sách cho đồng bào dân tộc thiểu số luôn là mối quan tâm của lãnh đạo thành phố. Các hộ gia đình được hỗ trợ vay vốn với lãi suất ưu đãi để sản xuất, kinh doanh, thực hiện chương trình giảm hộ nghèo, tăng hộ khéo. Thành phố quan tâm đặc biệt để học sinh, sinh viên được đến trường; hỗ trợ giáo viên dạy tiếng dân tộc...

Phát biểu tại buổi họp mặt, Phó Bí thư Thành ủy thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Hồ Hải nhấn mạnh, lãnh đạo thành phố luôn trân trọng và ghi nhận những đóng góp quý báu của đồng bào dân tộc thiểu số trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội trong thời gian qua. Bà con dân tộc thiểu số luôn gắn kết trong phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội; bảo đảm quốc phòng, an ninh. Thành phố tiếp tục lắng nghe những ý kiến đóng góp, hiến kế của đồng bào dân tộc thiểu số để ngày càng phát triển hơn; tạo điều kiện tốt nhất để các dân tộc ổn định, phát huy văn hóa, phát triển kinh tế, góp phần xây dựng, phát triển thành phố.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tạo điều kiện tốt nhất để đồng bào các dân tộc phát huy các giá trị văn hóa, phát triển kinh tế

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.