Hà Nội kết nối

Trân trọng đóng góp của đồng bào dân tộc thiểu số vào sự thịnh vượng của thành phố Hồ Chí Minh

Thúy Nhi - Nguyễn Lê 21/02/2024 - 17:38

Chiều 21-2, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hồ Chí Minh tổ chức buổi họp mặt đồng bào tiêu biểu các dân tộc thiểu số mừng Xuân Giáp Thìn năm 2024.

anh-luu-niem-hop-mat.jpg
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại buổi họp mặt.

Buổi họp mặt có sự tham dự của khoảng 200 đại biểu là đồng bào tiêu biểu trên các lĩnh vực, người có uy tín trong đồng bào các dân tộc thiểu số, gồm: Hoa, Chăm, Khmer, Tày, Nùng, Mường, Thái, Cơ Ho, Sán Chí, Sán Dìu, Ê đê, H’Mông... trên địa bàn thành phố.

Tại buổi họp mặt, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Trung cho biết, phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc, năm 2023, thành phố tiếp tục quan tâm, làm tốt chính sách dân tộc như: Thực hiện thường xuyên các chính sách giải quyết việc làm, chính sách dạy nghề, trợ vốn, chính sách giảm nghèo bền vững trong đồng bào dân tộc thiểu số.

Kết quả, đã cấp thẻ bảo hiểm y tế cho 10.840 trường hợp; hỗ trợ 72 căn nhà ở; dạy nghề miễn phí và hỗ trợ việc làm cho hàng trăm trường hợp. Đồng thời, hỗ trợ vay vốn cho 615 trường hợp với số tiền gần 28,4 tỷ đồng; miễn học phí đối với học sinh dân tộc Chăm và Khmer, với tổng số tiền gần 3 tỷ đồng; hỗ trợ 50 giáo viên người dân tộc thiểu số dạy tiếng dân tộc với tổng số tiền gần 500 triệu đồng...

ong-vuong-bai-xuyen.jpg
Ông Vương Bái Xuyên, nguyên Chánh Văn phòng Ban Bảo trợ trung tâm Hoa văn Khải Tú phát biểu tại buổi họp mặt.

Là một trong những cộng đồng dân tộc thiểu số có số dân đông đảo nhất tại thành phố Hồ Chí Minh, ông Vương Bái Xuyên, nguyên Chánh Văn phòng Ban Bảo trợ trung tâm Hoa văn Khải Tú cho biết, đồng bào dân tộc Hoa sinh sống ở nhiều nơi trong cả nước, nhưng đông đảo nhất là ở thành phố Hồ Chí Minh, với khoảng 450.000 người.

Hiện đồng bào dân tộc Hoa ngày càng có ý thức xem trọng đầu tư giáo dục, văn hóa cho con em mình. Đây được xem là sự thay đổi lớn về quan niệm giáo dục lập nghiệp thay vì xem trọng nghề hơn học chữ như trước đây. Nhiều con em đồng bào đồng bào dân tộc Hoa có trình độ thạc sĩ, tiến sĩ... Nhiều người lao động trong đồng bào dân tộc Hoa có trình độ, năng lực, đạt chuẩn chất được bố trí vào làm việc ở các cơ quan Nhà nước, đoàn thể chính trị, kể cả các vị trí lãnh đạo ở các cấp.

“Nhìn chung, đồng bào dân tộc Hoa ở thành phố Hồ Chí Minh luôn đoàn kết một lòng, phát huy truyền thống cách mạng, phát huy tiềm năng, thế mạnh của mình, tích cực hơn nữa trong sự nghiệp bảo vệ, xây dựng và phát triển thành phố”, ông Vương Bái Xuyên cho hay.

Cũng theo ông ông Vương Bái Xuyên, ở hoạt động kinh tế, các doanh nghiệp đồng bào dân tộc Hoa chiếm khoảng 30% tỷ trọng đóng góp cho kinh tế thành phố, góp phần giải quyết công ăn việc làm cho hàng trăm ngàn người lao động; đồng thời là cầu nối quan trọng cho quan hệ kinh tế, thương mại, đầu tư của Việt Nam với thế giới.

ong-nguyen-phuoc-loc.jpg
Phó Bí thư Thành ủy thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Phước Lộc phát biểu tại buổi họp mặt.

Phát biểu tại buổi họp mặt, Phó Bí thư Thành ủy thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Phước Lộc cho biết, lãnh đạo thành phố luôn trân trọng, ghi nhận, đánh giá cao, biểu dương những đóng góp của cộng đồng dân tộc thiểu số vào sự phát triển của thành phố. 200 đại biểu có mặt trong ngày họp mặt đầu Xuân Giáp Thìn 2024 là những đại diện tiêu biểu cho niềm tin, mối quan hệ mật thiết, hiệu quả giữa cấp ủy, chính quyền với đồng bào, khẳng định kết quả tích cực của công tác tuyên truyền, vận động bà con chấp hành chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các chủ trương của thành phố, các quyết định của địa phương.

Đồng chí Nguyễn Phước Lộc nhấn mạnh, cần quan tâm triển khai thực hiện hiệu quả chính sách, pháp luật Nhà nước về công tác dân tộc, phát huy truyền thống đại đoàn kết dân tộc. Trọng tâm là triển khai chính sách miễn học phí đối với học sinh dân tộc Chăm và Khmer - hai cộng đồng dân tộc thiểu số còn nhiều khó khăn - trên địa bàn thành phố; hỗ trợ chi phí học tập cho học viên cao học, nghiên cứu sinh là người dân tộc thiểu số; chính sách hỗ trợ giáo viên người dân tộc thiểu số dạy tiếng dân tộc…

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Trân trọng đóng góp của đồng bào dân tộc thiểu số vào sự thịnh vượng của thành phố Hồ Chí Minh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.