Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tạo cơ hội để phụ nữ khởi nghiệp

Dương Linh| 27/04/2022 09:47

(HNMO) - Thời gian qua, các cấp Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố Hà Nội đã tạo điều kiện thuận lợi cho hội viên tiếp cận vay vốn phát triển sản xuất, kinh doanh. Hoạt động này giúp nhiều chị em mạnh dạn khởi nghiệp, góp phần thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế ở địa phương…

Chị Ngũ Thị Vinh (giữa) giới thiệu các mặt hàng tiêu dùng với cán bộ, hội viên phụ nữ phường và chi hội.

Hai năm qua, chị Ngũ Thị Vinh, hội viên Chi hội phụ nữ số 2, Hội Liên hiệp phụ nữ phường Việt Hưng (quận Long Biên) buôn bán nhỏ lẻ theo hình thức trực tuyến thông qua mạng xã hội. Mới đây, chị Vinh được Chi hội phụ nữ số 2 giúp đỡ ra mắt mô hình khởi sự kinh doanh bán hàng trực tuyến đồ gia dụng.

Đồng thời, Chi hội phụ nữ số 2 tạo điều kiện cho chị Vinh vay 20 triệu đồng từ nguồn tiết kiệm định kỳ của chi hội. Hội Liên hiệp phụ nữ phường Việt Hưng cũng hướng dẫn chị Vinh hoàn thiện thủ tục để vay 70 triệu đồng với lãi suất ưu đãi.

Chị Vinh phấn khởi cho biết: “Nguồn vốn vay với lãi suất ưu đãi của các tổ chức tín dụng đã giúp tôi có thêm nguồn lực để mở rộng kinh doanh, cung cấp cho khách hàng sản phẩm, hàng hóa thiết yếu có chất lượng tốt và giá cạnh tranh. Tôi sẽ cố gắng khắc phục mọi khó khăn trong thời gian khởi sự, tiếp tục học hỏi kinh nghiệm trong kinh doanh hàng trực tuyến để tạo thêm việc làm, tăng thu nhập, góp phần nâng cao cuộc sống của gia đình...”.

Sau nhiều năm làm công việc nấu cỗ thuê, chị Phùng Thị Nội, hội viên Chi hội phụ nữ thôn Vật Lại 1, xã Vật Lại (huyện Ba Vì) quyết định về mở cửa hàng kinh doanh tại nhà. Đang trăn trở khi không có vốn để kinh doanh thì may mắn, đầu năm 2022, chị Nội được hỗ trợ tiếp cận nguồn vốn vay ủy thác của Hội Liên hiệp phụ nữ xã để khởi nghiệp.

Chị Nội chia sẻ: “Từ nguồn vốn vay, gia đình tôi đầu tư mua thêm nguyên liệu, trang thiết bị để mở rộng hoạt động giết mổ gia cầm. Trung bình mỗi tháng, gia đình tôi có thu nhập khoảng 20 triệu đồng, tạo việc làm cho 3 lao động nữ tại địa phương, giúp các hội viên có thêm thu nhập…”.

Không chỉ hỗ trợ hội viên phụ nữ tiếp cận vay vốn phát triển sản xuất nông nghiệp, chăn nuôi, từ đầu năm 2022 đến nay, Hội Liên hiệp phụ nữ xã Vật Lại còn hỗ trợ, giới thiệu cho nhiều hội viên vay vốn để kinh doanh, khởi nghiệp.

Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ xã Vật Lại Phùng Thị Nhiên cho biết: “Để tạo điều kiện cho hội viên phát triển kinh tế, từ năm 2018 đến nay, các cấp Hội Liên hiệp phụ nữ xã đã xem xét, giúp hơn 20 hội viên tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi để kinh doanh khởi nghiệp. Mới đây, có 2 trường hợp được vay vốn với số tiền 100 triệu đồng để khởi nghiệp sau dịch Covid-19. Ngoài ra, chúng tôi còn tổ chức tập huấn về khởi sự kinh doanh cho chị em để họ tự tin khởi nghiệp, nâng cao mức sống”.

Trưởng ban Hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế (Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố Hà Nội) Nguyễn Thị Hường cho biết, tính đến ngày 31-3-2022, các cấp Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố đang quản lý nguồn vốn hơn 7.304,6 tỷ đồng, cho 151.975 hội viên vay vốn để phát triển kinh tế, trong đó có nhiều chị em lần đầu khởi nghiệp.

Từ nguồn vốn này và thông qua các tổ chức tín dụng, Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố Hà Nội đã tạo điều kiện cho hàng vạn lượt hội viên tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi để phát triển sản xuất, kinh doanh. Trong giai đoạn dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, các cấp Hội đã khắc phục khó khăn đưa nguồn vốn kịp thời đến với các hội viên có nhu cầu…

Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố Hà Nội Phạm Thị Thanh Hương cho hay, thời gian tới, để mở rộng đối tượng vay vốn, các cấp Hội sẽ tiếp tục tuyên truyền sâu rộng để hội viên tiếp cận các chương trình tín dụng chính sách xã hội; đồng thời, tăng cường kiểm tra, giám sát, duy trì chế độ thông tin hai chiều chặt chẽ để kịp thời chỉ đạo và tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, góp phần nâng cao hiệu quả việc sử dụng nguồn vốn tín dụng ưu đãi tại địa phương.

Các cấp Hội cũng rà soát, tạo điều kiện để giúp đỡ hộ nghèo thoát nghèo, hộ cận nghèo tiếp cận nguồn vốn vay, nâng cao mức sống; đề xuất cơ chế cho vay đối với các hộ sản xuất, kinh doanh, hợp tác xã, doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ đủ điều kiện với số vốn vay lớn hơn, lãi suất ưu đãi để phục hồi sản xuất phát triển kinh tế sau dịch Covid-19.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tạo cơ hội để phụ nữ khởi nghiệp

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.