Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tăng cường giám sát các trường hợp đến, đi về từ các quốc gia ghi nhận biến chủng mới Omicron

Đình Hiệp| 29/12/2021 11:06

(HNMO) - Sáng 29-12, tại Hội nghị giao ban công tác quý IV-2021 của UBND thành phố, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Vũ Cao Cương đã báo cáo công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố tính đến hết ngày 28-12.

Theo đó, đến nay, thành phố có 8/30 quận thuộc cấp độ 3 (cam) chiếm 26,7%, gồm các quận: Ba Đình, Đống Đa, Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm, Hoàng Mai, Long Biên, Nam Từ Liêm, Tây Hồ; 21 quận, huyện thuộc cấp độ 2 (vàng) chiếm 70% và 1 đơn vị thuộc cấp độ 1 (xanh) chiếm 3,3%.

Trong tuần (từ ngày 22 đến 28-12), Hà Nội ghi nhận 12.230 ca F0, trong đó, có 4.127 ca cộng đồng, 7.394 ca trong khu cách ly, 696 ca tại khu phong tỏa và 13 ca nhập cảnh. Đặc biệt, ngày 28-12, Bộ Y tế thông tin về trường hợp đầu tiên nhiễm biến chủng Omicron tại Việt Nam là người nhập cảnh.

Sau khi có kết quả xét nghiệm test nhanh, bệnh nhân được chuyển bằng xe chuyên dụng từ sân bay về khu cách ly tại bệnh viện Trung ương Quân đội 108 và xét nghiệm RT-PCR khẳng định dương tính với vi rút SARS-CoV-2.

Về công tác tiêm vắc xin phòng Covid-19, Phó Giám đốc Sở Y tế Vũ Cao Cương cho biết, đến nay, thành phố đã tiêm được 11.767.691 mũi (không tính của Trung ương), bao gồm cả mũi tiêm bổ sung và tiêm nhắc lại. Trong công tác quản lý, điều trị tại bệnh viện, cơ sở thu dung và tại nhà, tính từ ngày 27-4 đến nay, đã tiếp nhận quản lý, điều trị tổng số 42.888 bệnh nhân; đang điều trị 20.211 người…

Nhằm hỗ trợ công tác phòng, chống dịch, thành phố đã huy động nhân lực từ mạng lưới thầy thuốc trẻ, sinh viên từ các trường đại học, cao đẳng khối ngành Y tế với 2.234 người. Mạng lưới thầy thuốc đồng hành tham gia trực tổng đài tư vấn hỗ trợ người bệnh điều trị tại cộng đồng với tổng số 400 bác sĩ, tình nguyện viên chia làm 28 đội phục vụ tại các quận, huyện, thị xã. Ngoài ra, Sở Y tế cũng tiếp nhận giải quyết trả lời, tư vấn người bệnh qua tổng đài 1022 nhánh 3…

Nhận định tình hình dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp thời gian tới, Phó Giám đốc Sở Y tế Vũ Cao Cương đề nghị các đơn vị liên quan của thành phố không được chủ quan; tiếp tục rà soát điều kiện nhà ở để thực hiện cách ly tại nhà đối với F0 thể nhẹ và không triệu chứng.

Về các biện pháp phòng, chống dịch trên địa bàn thành phố trong dịp trước, trong, sau Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, đại diện Sở Y tế đề nghị các cơ quan, đơn vị của thành phố tập trung đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và nhân dân, nhất là giới trẻ thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch, thực hiện thông điệp “5K”; không tụ tập đông người, tuyệt đối không chủ quan, lơ là, mất cảnh giác.

Đồng thời, bám sát chỉ đạo của trung ương, Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, Thủ tướng Chính phủ, Thường trực, Ban Thường vụ Thành ủy đánh giá cấp độ dịch tại địa phương trên quy mô xã, phường, thị trấn và nhỏ nhất để kịp thời điều chỉnh, bổ sung các biện pháp hành chính phù hợp.

Cùng với đó, tăng cường quản lý, giám sát các trường hợp nhập cảnh từ nước ngoài, đặc biệt các trường hợp đến, đi về từ các quốc gia đã ghi nhận biến chủng mới Omicron. Đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin phòng Covid-19 theo kế hoạch để phấn đấu hoàn thành tiêm mũi 2 cho người từ 18 tuổi trở lên, hoàn thành tiêm mũi 2 cho người từ 12 đến 17 tuổi; thực hiện khẩn trương tiêm mũi nhắc lại và mũi bổ sung cho người từ 18 tuổi trở lên theo tiến độ cấp vắc xin của Bộ Y tế. Thực hiện tốt công tác điều trị tại các tầng điều trị theo hướng dẫn của Bộ Y tế; nâng cao năng lực điều trị tại các tầng, hạn chế đến mức thấp nhất tử vong.

Bên cạnh đó, tập trung nâng cao năng lực của hệ thống y tế, nhất là hệ thống y tế cơ sở và tăng cường thành lập mới các trạm y tế lưu động; huy động sự tham gia của các bệnh viện, cơ sở y tế của các bộ, ngành trung ương đóng trên địa bàn, các cơ sở y tế ngoài công lập, lực lượng y, bác sĩ đã nghỉ hưu, lực lượng sinh viên ngành Y tế của thành phố và sự chủ động tại các quận, huyện, thị xã.

Hãy cài đặt Ứng dụng phòng, chống dịch Covid-19 Quốc gia (PC-Covid) để khai báo y tế, bảo vệ mình và bảo vệ mọi người:

Bước 1: Truy cập vào trang https://pccovid.gov.vn/ hoặc tải trực tiếp từ App Store hay CH Play.

Bước 2: Sau khi tải về ứng dụng sẽ yêu cầu nhập số điện thoại để nhận mã OTP kích hoạt. Nếu chưa mở Bluetooth, hãy kéo thanh thông báo trạng thái và bật Bluetooth; hoặc vào Cài đặt, chọn Bluetooth và bật lên.

Bước 3: Sau khi cài đặt xong, bấm Quét xung quanh. Nếu có người ở gần bạn dưới 2 mét đã sử dụng PC-Covid, ứng dụng sẽ tự động nhận diện những người dùng này và xếp vào danh sách đã tiếp xúc. Khai báo y tế khi có các dấu hiệu như ho, sốt, mất vị giác… hoặc có liên quan, tiếp xúc người nghi nhiễm Covid-19. Luôn luôn quét mã QR nơi bạn đến.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tăng cường giám sát các trường hợp đến, đi về từ các quốc gia ghi nhận biến chủng mới Omicron

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.