Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tăng cường đầu tư hạ tầng viễn thông, bưu chính phục vụ đồng bào miền núi

Châu Anh| 03/11/2022 20:52

(HNMO) - Trong thời gian qua, Bộ Thông tin và Truyền thông triển khai nhiều chương trình phục vụ việc tiếp cận thông tin của đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi.

Các nhà mạng đang tăng cường phủ sóng di động tại các khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa, hải đảo để phục vụ đồng bào tiếp cận thông tin.

Đáng chú ý, Bộ đã hỗ trợ các nhà mạng đẩy nhanh tiến độ triển khai hạ tầng mạng di động và internet băng rộng phục vụ đồng bào.

Với Chương trình cung cấp dịch vụ viễn thông công ích đến năm 2025 (được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định 2269/QĐ-TTg ngày 31-12-2021) trong đó đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi cũng là một trong những đối tượng thụ hưởng, Bộ Thông tin và Truyền thông đã hỗ trợ doanh nghiệp phát triển hạ tầng, mạng lưới cung cấp dịch vụ viễn thông đến các thôn còn chưa có dịch vụ viễn thông di động. Tính đến hết tháng 8-2022 chỉ còn 266 thôn chưa có dịch vụ viễn thông di động (trước đó hết năm 2020 vẫn còn 2.418 thôn chưa có dịch vụ viễn thông di động),

Đối với các xã có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, chương trình hỗ trợ cung cấp dịch vụ truy nhập internet băng rộng tại các trường học, trạm y tế, điểm cung cấp dịch vụ cho cộng đồng. Hiện nay, Bộ Thông tin và Truyền thông đang lập kế hoạch để đặt hàng các doanh nghiệp viễn thông thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ của chương trình, dự kiến bắt đầu thực hiện từ tháng 12-2022.

Về hỗ trợ tiếp cận thông tin thông qua dịch vụ bưu chính công ích (hoạt động của mạng bưu chính công cộng), đến tháng 10-2022, mạng bưu chính công cộng (Tổng công ty Bưu điện Việt Nam) quản lý có 13.579 điểm phục vụ bưu chính. Toàn mạng lưới có 1.639 điểm thuộc xã có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn; trong đó, 100% các điểm đã được trang bị tủ sách phục vụ cộng đồng; 939 điểm (chiếm 57% tổng điểm khó khăn) đã được trang bị máy tính và kết nối internet; 299 điểm (chiếm 18%) đang triển khai dự án viễn thông công ích.

Chương trình phối hợp liên ngành giữa Bộ Thông tin và Truyền thông; Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về tăng cường hoạt động đọc sách báo tại điểm bưu điện - văn hóa xã đã triển khai tại 1.731 điểm bưu điện - văn hóa xã…

Cũng theo Bộ Thông tin và Truyền thông, việc đầu tư cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất cho hoạt động cung cấp thông tin, tuyên truyền vẫn còn chậm có nguyên nhân từ điều kiện địa hình địa bàn vùng dân tộc thiểu số và miền núi rất khó khăn cho phát triển hạ tầng và cung cấp dịch vụ thông tin. Vì vậy, trong thời gian tới, Bộ cùng các đơn vị liên quan tiếp tục đẩy nhanh tiến độ đầu tư hạ tầng ở khu vực đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi; quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, bồi dưỡng nguồn nhân lực cho hoạt động thông tin cơ sở.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tăng cường đầu tư hạ tầng viễn thông, bưu chính phục vụ đồng bào miền núi

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.