Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tăng cường đấu tranh tội phạm có yếu tố nước ngoài

Chu Dũng| 27/06/2022 06:26

(HNM) - Khi dịch Covid-19 được kiểm soát, người nước ngoài đến công tác, du lịch tại Hà Nội ngày một nhiều hơn cũng dẫn đến hiện tượng tội phạm có yếu tố nước ngoài xuất hiện dấu hiệu phức tạp trở lại. Trước tình hình này, Công an thành phố Hà Nội đã yêu cầu các đơn vị phải tăng cường triển khai các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh với loại tội phạm đặc thù nói trên.

Nhóm người Mông Cổ chuyên dàn cảnh để trộm cắp tài sản bị lực lượng Công an thành phố Hà Nội bắt giữ.

Thủ đoạn tinh vi

Ngày 17-6, Công an quận Hoàn Kiếm đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và tạm giam 6 đối tượng về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Đây là ổ nhóm tội phạm sử dụng công nghệ cao thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản rất chuyên nghiệp. Các đối tượng đăng bài viết trên mạng xã hội Facebook để tuyển cộng tác viên cho một sàn thương mại điện tử, hướng dẫn bị hại kết bạn qua mạng xã hội để trao đổi sau đó lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Bước đầu, cơ quan Cảnh sát điều tra đã làm rõ, chỉ trong tháng 2-2022, đã có hơn 40 bị hại trên địa bàn Hà Nội và các tỉnh, thành phố bị lừa hơn 5 tỷ đồng. Cầm đầu đường dây này là các đối tượng người Trung Quốc…

Trước đó, qua nắm tình hình về việc các đối tượng vận chuyển ma túy vào Việt Nam qua đường hàng không, Công an thành phố Hà Nội đã chủ động lập chuyên án. Ngày 14-6, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Công an thành phố Hà Nội) phối hợp Công an huyện Sóc Sơn, Cục Hải quan thành phố Hà Nội đã bắt giữ Chayer Pierre (quốc tịch Canada) về hành vi “Vận chuyển trái phép chất ma túy”. Vật chứng thu giữ là 2 vali bên trong giấu 61 túi cần sa với tổng khối lượng 29.988,18gram, được ngụy trang trong quần áo và vải vụn tẩm tinh dầu tỏi...

Là địa bàn tập trung đông khách du lịch nước ngoài, Công an quận Hoàn Kiếm xác định công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm có yếu tố nước ngoài luôn được quan tâm hàng đầu. Trung tá Tống Đăng Công, Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự (Công an quận Hoàn Kiếm) cho biết, đầu tháng 6-2022, sau khi nắm tình hình 1 nhóm tội phạm người Mông Cổ hoạt động móc túi, đơn vị đã chủ động xác minh, phát hiện hơn 10 đối tượng. Khi chúng dàn cảnh trộm hơn 1 tỷ đồng của 2 vợ chồng người Thụy Điển trên phố Lý Quốc Sư, lực lượng chức năng đã nắm rõ thủ đoạn và tổ chức truy bắt thành công.

Nâng cao nhận thức phòng ngừa tội phạm

Trước hoạt động ngày càng tinh vi, liều lĩnh của tội phạm có yếu tố nước ngoài, nhất là khi chúng lợi dụng không gian mạng để hoạt động, Công an thành phố Hà Nội đã liên tục đưa ra cảnh báo về phương thức thủ đoạn trên các website chính thức, Facebook của Công an thành phố. Đồng thời, việc tuyên truyền, phổ biến biện pháp phòng ngừa tội phạm cũng được đẩy mạnh ở cơ sở.

Chánh Văn phòng HĐND và UBND quận Cầu Giấy Phan Thị Thu Hà cho biết, hằng ngày vào đầu giờ sáng, trưa và cuối chiều, hệ thống loa phát thanh các phường đều có nội dung tuyên truyền cảnh báo người dân không nghe những số điện thoại lạ có đầu số nước ngoài; hoặc khi tiếp nhận thông tin làm quen, kêu gọi đầu tư của các đối tượng người nước ngoài cần cảnh giác không làm theo và báo ngay với cơ quan chức năng.

Về giải pháp lâu dài, Đại tá Hà Mạnh Hùng, Trưởng Công an quận Hoàn Kiếm cho rằng, công tác quản lý địa bàn vô cùng quan trọng. Thực tế chứng minh, ngay sau khi xảy ra vụ việc các đối tượng người Mông Cổ gây ra vụ trộm thẻ tín dụng của 2 người Thụy Điển trên địa bàn, chỉ trong nửa ngày rà soát, lực lượng chức năng đã dựng được chân dung nhóm đối tượng, tạo điều kiện để truy bắt nhanh chóng. Đây là kết quả từ việc quản lý hành chính chặt chẽ cũng như phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc được làm tốt từ cơ sở.

Đại tá Nguyễn Thế Hùng, Trưởng phòng Cảnh sát hình sự (Công an thành phố Hà Nội) thông tin, đơn vị đã và đang khảo sát, xây dựng phương án phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm có yếu tố nước ngoài trên cơ sở bám sát tình hình tội phạm. Đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của lực lượng Cảnh sát hình sự được quán triệt thực hiện thời gian tới.

Với các vụ việc có yếu tố nước ngoài, lực lượng chức năng gặp nhiều khó khăn như bất đồng ngôn ngữ, tội phạm nước ngoài cấu kết với tội phạm trong nước nên nhiệm vụ phòng ngừa vẫn là yếu tố quan trọng, quyết định. Trong đó, chú trọng rà soát, kiểm tra các địa bàn có đông người nước ngoài lưu trú, các điểm kinh doanh dịch vụ có điều kiện để tập trung tuyên truyền, nâng cao nhận thức xã hội về phòng ngừa tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến người nước ngoài.

Cùng với đó, Công an thành phố cũng đẩy mạnh hợp tác quốc tế trên lĩnh vực tư pháp, an ninh, đấu tranh phòng, chống tội phạm quốc tế. Qua đó góp phần không nhỏ trong đấu tranh với tội phạm ma túy, tội phạm xuyên quốc gia, tội phạm công nghệ cao, tội phạm bị truy nã. Thực tế, nhiều vụ án phức tạp có yếu tố nước ngoài đã được triệt phá thành công nhờ sự hợp tác của Công an thành phố Hà Nội với công an, cảnh sát các nước trên thế giới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tăng cường đấu tranh tội phạm có yếu tố nước ngoài

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.