Theo dõi Báo Hànộimới trên

Để tội phạm lừa đảo qua mạng không còn “đất sống”

Chu Dũng| 22/03/2023 06:47

(HNM) - Tình hình tội phạm lừa đảo qua không gian mạng hoạt động ngày càng tinh vi dưới nhiều hình thức như giả mạo cơ quan công an, tòa án, cộng tác viên bán hàng lợi nhuận cao và gần đây là giả mạo giáo viên lừa đảo phụ huynh… Nhưng “vỏ quýt dày có móng tay nhọn”, cơ quan công an đã và đang triển khai nhiều biện pháp để loại tội phạm này không còn “đất sống”.

Công an xã Mai Lâm (huyện Đông Anh) hoàn trả số tiền người dân định chuyển đến số tài khoản lạ.

Ngày 18-3 vừa qua, thông tin bà T.T.K (ở xã Mai Lâm) đến Chi nhánh Ngân hàng BIDV tại thôn Du Nội, xã Mai Lâm, huyện Đông Anh với thái độ hối hả, đề nghị nhân viên ngân hàng chuyển tiền đến một số tài khoản lạ..., đã nhanh chóng được phản ánh đến cơ quan công an. Nhận thấy rõ dấu hiệu bà K bị kẻ gian lừa đảo, Công an xã Mai Lâm đã có mặt tại chi nhánh ngân hàng, ngăn chặn kịp thời vụ việc mà chỉ chậm chút nữa là bà K bị kẻ gian lừa.

Về vụ việc của bà K, Trung tá Nguyễn Tùy Tùng, Trưởng Công an xã Mai Lâm cho biết, thực chất đây là hình thức lừa đảo gửi quà tặng từ nước ngoài, đối tượng lừa đảo yêu cầu, nếu muốn nhận được quà tặng thì phải chuyển tiền để làm thủ tục thông quan hàng hóa. Công an xã Mai Lâm ngay sau đó đã tuyên truyền về thủ đoạn lừa đảo này cho người dân nắm rõ.

Trong khi đó, Đại tá Hà Mạnh Hùng, Trưởng Công an quận Hoàn Kiếm thông tin, vừa tạm giữ hình sự nhóm đối tượng để làm rõ hành vi giả danh Ngân hàng Techcombank đăng tin cho vay lãi suất thấp, giải ngân nhanh, chiếm đoạt trên 2 tỷ đồng của các nạn nhân.

Còn trên địa bàn quận Hà Đông, cơ quan công an đã kịp thời ngăn chặn thủ đoạn mạo danh cơ quan công an dọa nạn nhân liên quan đến vụ án để lừa chuyển tiền. Đại tá Nguyễn Ngọc Quyền, Trưởng Công an quận Hà Đông cho biết: “Ngay sau khi nắm thông tin, chúng tôi đã liên hệ với ngân hàng để dừng giao dịch và tuyên truyền cho nạn nhân; sau đó phối hợp thu hồi số tiền nạn nhân chuyển cho các đối tượng”.

Gần đây, trước thủ đoạn mạo danh cô giáo, bác sĩ để lừa đảo phụ huynh, Công an thành phố Hà Nội đã nhanh chóng vào cuộc tuyên truyền để người dân nắm rõ. Cơ quan công an ghi nhận đã có 2 trường hợp bị lừa 40 triệu đồng và 200 triệu đồng. Hai vụ việc đang được điều tra làm rõ…

Theo Trung tá Đỗ Quang Hiển, Phó Trưởng Công an phường Cát Linh (quận Đống Đa), ngay khi tiếp nhận thông tin về một số đối tượng mạo danh cô giáo, bác sĩ lừa đảo phụ huynh về việc con em họ bị tai nạn, yêu cầu chuyển tiền…, đơn vị đã tuyên truyền phòng, chống loại tội phạm mới xuất hiện này tới người dân. Tương tự, trên địa bàn các quận, huyện, thị xã, lực lượng công an đã phối hợp với ngành Giáo dục triển khai các biện pháp ngăn chặn kịp thời thủ đoạn phạm tội mới này. Trung tá Nguyễn Ngọc Kiên, Trưởng Công an xã Khánh Thượng (huyện Ba Vì) cho biết, đơn vị đã họp khẩn để triển khai nhiệm vụ tuyên truyền cho phụ huynh về phương thức hoạt động, lật tẩy quá trình “thao túng tâm lý” mạo danh cơ quan công an, tòa án, giáo viên, mạo danh việc tặng quà từ nước ngoài… của tội phạm để người dân trên địa bàn biết và phòng tránh.

Hiệu quả tuyên truyền đã có tác dụng khi người dân nâng cao ý thức cảnh giác. Anh Nguyễn Chí Công, phụ huynh học sinh Trường Tiểu học Đặng Trần Côn (quận Thanh Xuân) cho hay, anh đã kịp thời nhận được cảnh báo từ nhà trường về hiện tượng lừa đảo học sinh bị tai nạn để lan tỏa cho người nhà, cộng đồng cùng biết và cảnh giác.

Ở góc độ chính quyền địa phương, Chủ tịch UBND phường Bồ Đề (quận Long Biên) Nguyễn Văn Luyện thông tin, hằng ngày, phường tăng cường tuyên truyền về hành vi phạm tội của các đối tượng thông qua hệ thống loa truyền thanh để người dân nắm rõ. Ngoài ra, tổ công tác của UBND và Công an phường tới các trường triển khai biện pháp ngăn chặn, không để tội phạm lộng hành.

Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng, Phó Giám đốc Công an thành phố Hà Nội khẳng định, trên trang web, các nhóm Zalo, Facebook tương tác với người dân, Công an thành phố đều đưa ra những cảnh báo về tội phạm lừa đảo hoạt động trên không gian mạng. Tất cả những thông tin cảnh báo, dấu hiệu nhận biết thủ đoạn phạm tội mới đều được lan truyền trong cộng đồng để người dân tích cực phối hợp cùng lực lượng chức năng phòng, chống và lật tẩy mọi thủ đoạn phạm tội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Để tội phạm lừa đảo qua mạng không còn “đất sống”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.