Theo dõi Báo Hànộimới trên

Siết chặt quản lý xe hợp đồng

Gia Bảo| 02/07/2018 07:34

(HNM) - Gần đây, tại TP Hồ Chí Minh, số lượng xe ô tô 9 chỗ trở xuống tham gia kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng tăng rất nhanh đã phá vỡ quy hoạch taxi, tạo áp lực lớn lên hạ tầng giao thông.


Theo Sở Giao thông Vận tải TP Hồ Chí Minh, hiện nay việc phát triển vận tải hành khách bằng taxi đang tạo nên sự mất cân đối giữa các loại hình này trên địa bàn thành phố. Cụ thể, số lượng đơn vị vận tải taxi từ năm 2010 đến 2017 giảm từ 36 xuống còn 21 doanh nghiệp, số lượng xe giảm từ 12.654 xe xuống còn 9.605 xe.

Những tháng đầu năm 2018, số lượng đơn vị vận tải hoạt động taxi chỉ còn 16 đơn vị với số lượng xe giảm còn khoảng 8.500 xe. Dự báo hết năm 2018, số xe taxi sẽ còn giảm sâu dù theo quy hoạch vận tải hành khách công cộng bằng xe taxi trên địa bàn thành phố đến năm 2020 là 14.464 xe, năm 2025 là 16.524 xe.

Trong khi đó, số lượng xe 9 chỗ trở xuống tham gia kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng lại tăng rất nhanh. Cụ thể, từ 177 xe (năm 2014) lên 34.562 xe (năm 2017), tăng gấp gần 200 lần chỉ trong 3 năm, khiến công tác quản lý loại hình xe ô tô 9 chỗ trở xuống gặp nhiều khó khăn và bất cập.

Cũng theo Sở Giao thông - Vận tải TP Hồ Chí Minh, lượng xe ô tô 9 chỗ trở xuống mang biển số các tỉnh, thành phố khác không ngừng chuyển về thành phố để tham gia hoạt động theo hình thức xe hợp đồng. Để được cấp phù hiệu xe hợp đồng, các xe mang biển số các tỉnh, thành phố khác hầu hết đều gia nhập công ty, hợp tác xã đã được cấp giấy phép kinh doanh vận tải.

Đến nay, Sở Giao thông Vận tải đã cấp phù hiệu xe hợp đồng cho phương tiện 9 chỗ trở xuống mang biển số các tỉnh, thành phố khác là 4.207 xe, chiếm gần 15% số lượng xe được cấp phù hiệu hợp đồng.

Trước bất cập trên, các chuyên gia giao thông cho rằng, để phát triển vận tải công cộng bằng xe taxi một cách hài hòa, thành phố cần quản lý chặt số lượng phương tiện và chất lượng dịch vụ, đồng thời có chính sách hỗ trợ để phát triển bền vững loại hình dịch vụ này.

Theo ông Trần Quang Lâm, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TP Hồ Chí Minh, sự gia tăng mất kiểm soát, đặc biệt với các loại taxi công nghệ không chỉ khiến số lượng phương tiện giao thông ở thành phố tăng cao mà trở thành nguyên nhân chính dẫn đến áp lực giao thông ngày càng tăng như hiện nay.

Chính vì vậy, trước mắt Sở đã kiến nghị với UBND thành phố tạm thời ngừng cấp phù hiệu với ô tô 9 chỗ trở xuống tham gia kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng. Điều này phù hợp với nhu cầu thực tế để dừng việc phát triển quá nhanh của số lượng các loại taxi công nghệ.

Sau khoảng 5 năm trở lại, khi nhu cầu sử dụng loại hình dịch vụ này tăng, hạ tầng giao thông phát triển thêm sẽ thống kê, xem xét để điều chỉnh số lượng xe phù hợp. Đồng thời, phải đáp ứng sự phát triển hài hòa với loại hình taxi truyền thống.

UBND thành phố cũng đã có văn bản gửi Văn phòng Chính phủ góp ý dự thảo thay thế Nghị định 86/2014/NĐ-CP quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô, trong đó kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, coi ô tô từ 9 chỗ trở xuống là loại hình kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi để quản lý chặt chẽ và hiệu quả hơn.

Theo đó, có thể phân thành 3 loại, gồm: Taxi truyền thống (sử dụng hộp đèn, đồng hồ tính cước... như hiện nay); taxi công nghệ (sử dụng phần mềm để quản lý, điều hành, tính tiền thông qua hóa đơn điện tử...) và taxi hoạt động theo thỏa thuận về giá cước (theo chuyến, giờ, ngày, tháng, năm). Mặt khác, bổ sung điều kiện cụ thể với từng loại hình để quản lý cho phù hợp.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Siết chặt quản lý xe hợp đồng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.