Xã hội

Sâu sát địa bàn để hoàn thành việc chung

Thu Hiền 03/11/2023 - 07:25

Sinh ra trong một gia đình có truyền thống cách mạng, từng là người lính công binh, trải qua nhiều công việc khác nhau trong cuộc sống, ông Trương Minh Ngọc, Tổ phó tổ dân phố số 5 phường Tràng Tiền, quận Hoàn Kiếm luôn phát huy phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ, sâu sát địa bàn, hết lòng với việc chung, vì nhân dân phục vụ.

ong-truong-minh-ngoc-thu-h.jpg
Ông Trương Minh Ngọc (thứ hai từ phải sang) cùng đại diện các đoàn thể tổ dân phố số 5 phường Tràng Tiền (quận Hoàn Kiếm) kiểm tra việc giữ gìn vệ sinh môi trường và trật tự đô thị.

Phát huy phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ

Sinh ra và lớn lên tại phường Tràng Tiền, từng là người lính công binh, sau khi hoàn thành nhiệm vụ trở về địa phương, ông Trương Minh Ngọc (sinh năm 1967) được bà con tín nhiệm bầu làm Tổ phó tổ dân phố số 5 (năm 2019), Chi hội trưởng Chi hội Cựu chiến binh (năm 2020). Ở cương vị nào, ông cũng phát huy phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ, luôn hăng hái, trách nhiệm, tận tâm, tận lực, hết lòng vì công việc chung, vì người dân.

Tổ dân phố số 5 có trên 200 hộ dân với hơn 1.000 nhân khẩu, phần lớn sinh sống trên các tuyến phố: Bà Triệu, Quang Trung, Hai Bà Trưng. Đời sống người dân trong tổ dân phố cơ bản ổn định, song hiện còn 1 hộ cận nghèo, 17 trường hợp khuyết tật nặng, hoàn cảnh khó khăn và 10 hộ thuộc diện gia đình chính sách. Các tuyến phố: Bà Triệu, Quang Trung, Hai Bà Trưng là những tuyến phố trung tâm, có nhiều khách thập phương và khách quốc tế đến tham quan, du lịch…, bên cạnh lợi ích về kinh tế cũng tiềm ẩn những vấn đề về an ninh trật tự và vệ sinh môi trường.

Trước tình hình đó, ông Ngọc chủ động cùng cán bộ cơ sở nhắc nhở người dân đổ rác, để xe đúng nơi quy định, thực hiện tốt “Quy tắc ứng xử nơi công cộng”, 5 tiêu chí văn hóa ứng xử của người dân khu phố cổ, làm gương cho du khách khi tham quan không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm. Những năm qua, trên địa bàn tổ dân phố không xảy ra những vụ việc hành xử thiếu văn hóa. Hình ảnh người tổ phó “miệng nói tay làm”, đi đến từng nhà nhắc nhở giữ gìn trật tự đô thị, vệ sinh môi trường, treo cờ Tổ quốc nhân ngày kỷ niệm của đất nước, vận động mọi người đóng góp vào quỹ nhân đạo, từ thiện... đã trở nên quen thuộc với người dân nơi đây.

Năng động trong mọi hoạt động

Nhận nhiệm vụ Tổ phó tổ dân phố số 5 khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, ông Ngọc không ngại khó, ngại khổ, luôn nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ, công việc được giao. Với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, ông trăn trở với nỗi vất vả của người dân, đặc biệt quan tâm đến các đối tượng già yếu, neo đơn, hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn để kịp thời giúp đỡ. Ông tự học hỏi, tham khảo ý kiến của những người đi trước, vạch ra nhiều kế hoạch sát với thực tiễn của tổ để hỗ trợ người dân.

Ông Ngọc đã cùng lực lượng nòng cốt tuyên truyền các biện pháp phòng, chống dịch, tham gia trực ở chốt cách ly y tế, vận động người dân đi xét nghiệm đầy đủ. Khi trong tổ có người nghi nhiễm bệnh, ông tới tận nơi xem xét, dùng xe máy cá nhân chở người dân không có điều kiện đi lại đi tiêm phòng và khám, chữa bệnh. Gia đình ông có xưởng may gia công hàng xuất khẩu nên ông động viên công nhân làm thêm giờ, may khẩu trang vải phân phát cho người dân, người tham gia chống dịch. Nhiều năm qua, công ty của gia đình ông còn may tặng nhiều quần áo ấm làm từ thiện cho người dân ở vùng khó khăn.

Những tháng gần đây, dịch sốt xuất huyết bùng phát, ông cùng lãnh đạo tổ dân phố tuyên truyền, vận động người dân trong tổ giữ gìn vệ sinh môi trường, làm sạch không gian nơi sinh sống. Ông tận tình đến tận nơi thăm hỏi, động viên những trường hợp mắc bệnh.

Là thành viên trong Đội Phòng cháy, chữa cháy, ông Ngọc đến từng nhà nhắc nhở, vận động người dân mở lối thoát hiểm, mua sắm bình chữa cháy đặt tại những điểm dễ nhìn, dễ thấy. Hiện đã có trên 90% gia đình trong tổ trang bị bình chữa cháy và mở lối thoát hiểm.

Vào những buổi tối cuối tuần, ông thường đi vào ngõ, ngách thuộc địa bàn mình được quản lý để nắm bắt tình hình an ninh, trật tự, mâu thuẫn phát sinh để kịp thời gặp gỡ, hòa giải. Với kinh nghiệm và sự tận tâm, những vụ hòa giải của ông đều được bà con chấp thuận, cùng nhau bắt tay khắc phục những vướng mắc.

Ông Ngọc chia sẻ: “Muốn tuyên truyền cho dân hiểu thì người cán bộ phải sâu sát, gần gũi, thấu hiểu nhân dân”. Với tinh thần đó, ông đã trở thành “cầu nối” giữa chính quyền với người dân, giúp tổ dân phố số 5 đạt được nhiều kết quả trong các phong trào do địa phương phát động. Những năm qua, tổ dân phố số 5 đều đạt danh hiệu “Tổ dân phố văn hóa” với trên 98% gia đình văn hóa. Các đợt vận động quỹ nhân đạo, từ thiện hằng năm được nhân dân đồng tình ủng hộ với kết quả cao.

Bí thư Chi bộ tổ dân phố số 5 Nguyễn Minh Tâm cho biết: “Với những việc làm cụ thể, tâm huyết đầy trách nhiệm, ông Trương Minh Ngọc luôn phát huy tốt vai trò tổ phó tổ dân số, là đảng viên tiên phong gương mẫu, cán bộ Chi hội Cựu chiến binh năng động trong mọi hoạt động phong trào của địa phương, được Chi ủy, Chi bộ tín nhiệm, bà con tin yêu, mến phục. Những việc làm của ông đã góp phần xây dựng tổ dân phố ngày càng vững mạnh, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sâu sát địa bàn để hoàn thành việc chung

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.