Nông nghiệp - Nông thôn

Phúc Thọ phấn đấu trở thành vùng kinh tế trọng điểm phía Tây Bắc Thủ đô

Minh Phú 31/07/2023 - 21:31

Mười lăm năm thực hiện Nghị quyết số 15/2008/QH12 của Quốc hội về mở rộng địa giới hành chính Thủ đô, huyện Phúc Thọ đã và đang chuyển mình mạnh mẽ. Trong giai đoạn 2023-2025, định hướng đến năm 2030, Phúc Thọ tiếp tục đẩy mạnh tái cơ cấu các ngành kinh tế, đặc biệt phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, thương mại - dịch vụ và làng nghề để trở thành ngành kinh tế trọng điểm phía Tây Bắc của Thủ đô.

phuc-tho.jpg
Người dân xã Long Xuyên (huyện Phúc Thọ) phát triển nghề đóng đồ gỗ nội thất.

Công nghiệp, làng nghề tạo ra nhiều việc làm mới

Ngày 1-8-2008, huyện Phúc Thọ thuộc tỉnh Hà Tây (cũ) trở thành một phần của Thủ đô. Trong suốt 15 năm qua, huyện nhận được sự quan tâm, đầu tư rất lớn của thành phố. Trong giai đoạn 2010-2022, tốc độ tăng trưởng giá trị sản xuất bình quân hằng năm đạt 9%/năm. Cơ cấu kinh tế của huyện chuyển dịch theo hướng tích cực. Đặc biệt, tỷ trọng lĩnh vực công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, thương mại dịch vụ và làng nghề có nhiều khởi sắc.

Nếu như năm 2011, giá trị công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và làng nghề của huyện mới đạt 1.131 tỷ đồng thì đến năm 2022 đã đạt 7.230 tỷ đồng. Đối với thương mại dịch vụ, năm 2008, tổng giá trị kinh tế của huyện đạt 550 tỷ đồng thì đến năm 2022 đã đạt hơn 5.460 tỷ đồng (theo giá thực tế). Tính chung giai đoạn 2010-2022, tốc độ tăng trưởng trung bình hằng năm của nhóm lĩnh vực công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, thương mại dịch vụ và làng nghề đạt trên 10%/năm.

Sự phát triển của ngành công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, thương mại dịch vụ và làng nghề đã góp phần hỗ trợ tích cực cho quá trình phát triển của ngành nông nghiệp; tạo ra nguồn thu ngân sách đáng kể cho huyện Phúc Thọ; tạo thêm việc làm cho người dân, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống, bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn huyện.

phuc-tho-3.jpg
Tháng 4-2023, huyện Phúc Thọ đã khởi công xây dựng cụm công nghiệp Thanh Đa nhằm đẩy mạnh phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp trên địa bàn.

Trong 15 năm qua, huyện Phúc Thọ được hưởng lợi từ chính sách phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, thương mại dịch vụ và làng nghề của Hà Nội. Cụ thể, thành phố đã ban hành nhiều cơ chế, chính sách thúc đẩy phát triển lĩnh vực này nói chung trên địa bàn Hà Nội. Riêng với Phúc Thọ, thành phố đã phê duyệt quy hoạch 12 cụm công nghiệp với tổng diện tích 251ha và hiện đã phê duyệt quyết định thành lập 6 cụm công nghiệp với tổng diện tích gần 95ha, tổng mức đầu tư khoảng 1.995 tỷ đồng. 

Toàn huyện Phúc Thọ hiện có 7 làng nghề được UBND thành phố công nhận. Ngoài ra, những năm gần đây, huyện còn phát triển thêm một số làng nghề mới như: Nghề mộc ở xã Long Xuyên, nghề sản xuất con giống bằng thạch cao ở xã Thanh Đa, nghề sản xuất tương ở xã Thượng Cốc, nghề may mặc ở xã Tam Thuấn… Các làng nghề, làng có nghề với 1.733 cơ sở sản xuất - kinh doanh đã và đang giải quyết việc làm cho hàng nghìn lao động địa phương, góp phần phát triển kinh tế, nâng cao đời sống cho người dân các xã, thị trấn.

2.323,5 tỷ đồng cho công nghiệp, làng nghề

Để tiếp tục đẩy mạnh phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và làng nghề trong giai đoạn tới, UBND huyện Phúc Thọ đã xây dựng và ban hành Đề án “Đẩy mạnh phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, thương mại dịch vụ và làng nghề trên địa bàn huyện Phúc Thọ giai đoạn 2023-2025, định hướng đến năm 2030”.

anh-phuc-tho-4.jpg
Nghề may ở Tam Hiệp (huyện Phúc Thọ).

Mục tiêu của đề án trên là tạo bước đột phá trong thu hút đầu tư để phát triển nhanh các ngành công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và làng nghề có lợi thế cạnh tranh; hỗ trợ tích cực cho lĩnh vực sản xuất nông nghiệp; đẩy mạnh phát triển thương mại dịch vụ thành ngành kinh tế mũi nhọn, làm cơ sở, động lực thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội, góp phần tích cực chuyển dịch cơ cấu, nâng cao hiệu quả kinh tế của huyện.

Để biến mục tiêu thành hiện thực, huyện Phúc Thọ đã đề ra 12 nhóm giải pháp để chỉ đạo tổ chức triển khai. Theo đó, giai đoạn tới, huyện tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước, thực hiện tốt công tác quản lý, sử dụng đất đai, cải cách hành chính; hoàn thành và nâng cao chất lượng công tác lập, thẩm định các quy hoạch; nghiên cứu và cập nhật quy hoạch mới hạ tầng phục vụ sản xuất, kinh doanh.

Mặt khác, huyện tiếp tục tranh thủ nguồn lực hỗ trợ của trung ương và thành phố để đầu tư phát triển hạ tầng giao thông, nhất là hệ thống hạ tầng giao thông khung như đường trục kinh tế Bắc - Nam, đường Tây Thăng Long, quốc lộ 32, đường tỉnh 416; phát triển hạ tầng cụm công nghiệp, làng nghề, thương mại dịch vụ. Tiếp tục bảo đảm nhu cầu năng lượng cho các hoạt động sản xuất, kinh doanh; đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại và phát triển thị trường…

Phúc Thọ xác định nguồn vốn thực hiện trong giai đoạn 2023-2025 vào khoảng 2.323,5 tỷ đồng, trong đó, có 286,8 tỷ đồng từ ngân sách nhà nước, còn lại là vốn xã hội hóa (2.054,9 tỷ đồng). Giai đoạn 2025-2030, nguồn lực dự kiến thực hiện đề án là 8.603 tỷ đồng, trong đó, đầu tư từ ngân sách nhà nước là 763 tỷ đồng, còn lại 7.840 tỷ đồng là nguồn vốn xã hội hóa.

Phúc Thọ phấn đấu đến năm 2025, giá trị sản xuất ngành công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp đạt trên 12.000 tỷ đồng; hoàn thành việc đầu tư xây dựng và đi vào hoạt động ổn định 6 cụm công nghiệp; có thêm từ 3 - 5 làng nghề mới được UBND thành phố Hà Nội công nhận; tổng mức bán lẻ hàng hóa trên địa bàn huyện đến năm 2025 đạt trên 9.000 tỷ đồng; phấn đấu xây dựng mới 7 chợ trung tâm xã, 6 siêu thị, 1 trung tâm thương mại mua sắm cấp vùng và 1 trung tâm logistic.

Sau 15 năm hợp nhất với Thủ đô, điều kiện kinh tế của Phúc Thọ đã có nhiều khởi sắc. Dù vậy, so với nhiều quận, huyện khác trên địa bàn Hà Nội, địa phương có xuất phát điểm thấp và kinh tế - xã hội đến nay nhìn chung còn nhiều khó khăn. Chính vì vậy, Phúc Thọ mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, chỉ đạo và hỗ trợ ngân sách thực hiện các dự án thành phần từ UBND thành phố Hà Nội.

Bên cạnh đó, thành phố tiếp tục quan tâm, đầu tư phát triển mạng lưới hạ tầng khung, nhất là hạ tầng giao thông nhằm tạo động lực phát triển cho vùng huyện; tiếp tục quảng bá, giới thiệu tiềm năng, lợi thế và mời gọi, thu hút các tổ chức, doanh nghiệp lớn mạnh, có tiềm lực đầu tư vào phát triển huyện Phúc Thọ thành vùng kinh tế trọng điểm phía Tây Bắc của Thủ đô.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Phúc Thọ phấn đấu trở thành vùng kinh tế trọng điểm phía Tây Bắc Thủ đô

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.