Nông thôn mới

Đổi thay ở xã khó khăn nhất huyện Chương Mỹ

Kim Nhuệ 01/08/2023 - 09:49

Sau 15 năm "về Thủ đô", xã Trần Phú - địa phương khó khăn nhất của huyện Chương Mỹ - thay đổi mạnh mẽ về cơ sở hạ tầng, chất lượng đời sống... Để xã Trần Phú trở thành vùng đất trù phú, nhiều giải pháp đã được đề ra.

van-nghe.jpg
Đời sống vật chất và tinh thần của người dân xã Trần Phú ngày càng nâng cao.

Tiếp giáp với huyện Lương Sơn (tỉnh Hòa Bình), Đồng Ké là thôn duy nhất của huyện Chương Mỹ có hơn 80% số dân là đồng bào Mường. Không chỉ xa trung tâm huyện và thành phố, cơ sở hạ tầng phục vụ phát triển kinh tế, xã hội của Đồng Ké trước năm 2008 vừa yếu vừa thiếu. Thu nhập của người dân chủ yếu từ sản xuất nông nghiệp, phụ thuộc vào thời tiết...

“15 năm trước, đường làng, xóm của Đồng Ké chủ yếu là đất, mưa thì lầy, nắng thì bụi; tỷ lệ hộ nghèo có thời điểm lên tới 30%...”, Bí thư Chi bộ thôn Đồng Ké Nguyễn Viết Đăng nhớ lại.

Không riêng Đồng Ké, 11 thôn còn lại của xã Trần Phú thiếu các thiết chế văn hóa, hạ tầng xã hội. Nhiều công trình phục vụ dân sinh như điện, đường, trường, trạm của xã chưa được đầu tư hoặc hư hỏng, xuống cấp...

tram-y-te.jpg
Trạm y tế xã Trần Phú đủ trang, thiết bị, đáp ứng yêu cầu khám và chữa bệnh ban đầu của người dân địa phương.

Tuy nhiên, sau 15 năm, diện mạo Trần Phú đã đổi thay mạnh mẽ. Sinh ra và lớn lên ở mảnh đất này, bà Nguyễn Thị Liên (62 tuổi) cảm nhận rõ nét những đổi thay của quê hương mình trong 15 năm qua. “Rất nhiều công trình phục vụ dân sinh, như điện, đường, trường, trạm, nhà văn hóa đã được đầu tư từ sau năm 2008. Nếu như không "về Thủ đô", người dân ở đây chưa biết đến bao giờ mới được thụ hưởng. Chúng tôi rất phấn khởi, tin tưởng chủ trương của Đảng và Nhà nước!”, bà Nguyễn Thị Liên vui mừng nói.

kenh-ngan-lu.jpg
Ngân sách thành phố đầu tư hơn 5 tỷ đồng kiên cố tuyến kè ngăn lũ rừng ngang ở thôn Đồng Ké (xã Trần Phú).

Sau khi hợp nhất, thành phố Hà Nội đã đầu tư cho xã Trần Phú nhiều công trình thủy lợi; hỗ trợ người dân về cây trồng, con giống, chuyển đổi vườn tạp, đất canh tác kém hiệu quả thành những vườn cây ăn quả, trang trại chăn nuôi gia súc, gia cầm; đào tạo nghề cho lao động nông thôn...

Được sự quan tâm của các cấp, các ngành, năm 2016, Trần Phú đã hoàn thành chương trình xây dựng xã nông thôn mới. Ngoài diện mạo khang trang, chất lượng cuộc sống của người dân Trần Phú ngày càng nâng cao.

chan-nuoi-lon.jpg
Trang trại chăn nuôi kết hợp thả cá của gia đình ông Nguyễn Viết Đăng ở thôn Đồng Ké mỗi năm cho lợi nhuận 400-500 triệu đồng.

“Nếu năm 2008, thu nhập bình quân của xã chỉ đạt 8,8 triệu đồng/người/năm thì đến cuối năm 2022 đã tăng lên mức 65 triệu đồng/người/năm. Từ xã có hơn 20% hộ nghèo, đến nay, Trần Phú chỉ còn 0,41% (tương đương 10 hộ)...”, Phó Chủ tịch UBND xã Trần Phú Đinh Xuân Hội thông tin.

Phát huy kết quả đạt được, các cấp ủy Đảng, chính quyền và người dân xã Trần Phú đang phấn đấu đến cuối năm 2023 sẽ hoàn thành chương trình xây dựng nông thôn mới nâng cao với mục tiêu nâng mức thu nhập bình quân của người dân đạt 70 triệu đồng/người/năm.

Để hoàn thành mục tiêu trên, Chủ tịch UBND xã Trần Phú Nguyễn Văn Long cho biết, nhiệm vụ trước mắt là tiếp tục huy động sự ủng hộ, đồng tình của người dân, đầu tư hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, tập trung phát triển kinh tế, xã hội, đẩy nhanh chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng phát triển mạnh thương mại dịch vụ; coi trọng phát triển nông nghiệp theo hướng nông nghiệp sạch, nông nghiệp sinh thái hiệu quả và bền vững...

Cùng với các nhiệm vụ trên, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Trần Phú tiếp tục đoàn kết, chung sức phát triển văn hóa, xã hội, chăm lo sự nghiệp giáo dục, củng cố hệ thống y tế, bảo đảm an sinh xã hội; giữ vững ổn định chính trị, bảo đảm an ninh và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn...

“Để khai thác triệt để tiềm năng, lợi thế của địa phương về vị trí địa lý, điều kiện tự nhiên, giá trị sẵn có về tài nguyên đất, hồ, mặt nước; từng bước nâng cao đời sống của người dân địa phương, tạo ra khu vực phát triển kinh tế mạnh về du lịch, thương mại, nghỉ dưỡng, xã Trần Phú rất mong các cấp, các ngành của huyện Chương Mỹ và thành phố Hà Nội xem xét điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất thuộc khu quy hoạch Nhà máy xử lý rác thải Đồng Ké, hồ Đồng Sương và diện tích đất thuộc đội 2 Xí nghiệp Chè Lương Mỹ sang mục đích sử dụng đất dành cho phát triển du lịch, thương mại...”, Chủ tịch UBND xã Trần Phú Nguyễn Văn Long kiến nghị.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đổi thay ở xã khó khăn nhất huyện Chương Mỹ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.