Xã hội

Phát triển hệ thống an sinh xã hội toàn diện, bao trùm và bền vững

Mai Hoa 01/08/2023 - 12:16

Kể từ khi Quốc hội ban hành Nghị quyết số 15/2008/QH12 ngày 29-5-2008 về việc điều chỉnh địa giới hành chính thành phố Hà Nội và một số tỉnh có liên quan, trong quá trình phát triển, Thủ đô Hà Nội luôn đặt mục tiêu giải quyết hài hòa, hiệu quả giữa tăng trưởng kinh tế với phát triển xã hội và quản trị xã hội; phát triển hệ thống an sinh xã hội toàn diện, bao trùm và bền vững, không ngừng nâng cao phúc lợi xã hội, chất lượng cuộc sống nhân dân, góp phần xây dựng thành phố phát triển nhanh, bền vững và tiến bộ.

ho-tro-vay-tin-dung.jpg
Hỗ trợ người dân vay tín dụng tại Ngân hàng Chính sách xã hội.

Dành sự quan tâm rất lớn cho công tác an sinh xã hội

Phát huy truyền thống, vị trí, vai trò là trung tâm đầu não chính trị - hành chính quốc gia, trung tâm lớn về văn hóa, khoa học, giáo dục, kinh tế và giao dịch quốc tế, 15 năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô Hà Nội đã chung sức, đồng lòng phát triển Thủ đô, đạt được những kết quả đáng ghi nhận.

Đặc biệt, nhìn nhận giai đoạn 2011-2020, tại Nghị quyết số 15-NQ/TƯ ngày 5-5-2022 về phương hướng, nhiệm vụ phát triển thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, Bộ Chính trị đánh giá cao hiệu quả công tác an sinh xã hội của Thủ đô: “Sự nghiệp phát triển văn hóa, giáo dục và đào tạo, khoa học và công nghệ, chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân, công tác bảo đảm an sinh xã hội, tạo việc làm, giảm nghèo bền vững đạt nhiều kết quả tích cực; chất lượng cuộc sống của nhân dân Thủ đô không ngừng được nâng lên; diện mạo của Thủ đô có nhiều đổi thay, văn minh, hiện đại hơn”.

Giai đoạn 2021-2023 diễn ra trong bối cảnh vô cùng khó khăn, khắc nghiệt, người dân Thủ đô và cả nước phải chịu nhiều tác động của đại dịch Covid-19. Nhưng thực tế cho thấy càng trong giai đoạn cam go nhất, Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội và các cấp, các ngành của thành phố càng quan tâm, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, phúc lợi xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân. Xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm, là yêu cầu cấp thiết để đảm bảo sự phát triển bền vững, tiến bộ, công bằng xã hội, thể hiện truyền thống nhân ái, cao đẹp của dân tộc ta, Thành ủy khóa XVII đã ban hành 10 chương trình công tác, trong đó dành riêng Chương trình số 08 về “Phát triển hệ thống an sinh xã hội, nâng cao phúc lợi xã hội, chất lượng cuộc sống nhân dân Thủ đô giai đoạn 2021-2025” với 27 chỉ tiêu, 12 nhiệm vụ và 5 nhóm giải pháp trọng tâm, có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, liên quan trực tiếp đến cuộc sống của nhân dân Thủ đô. 

Sau hơn hai năm thực hiện Chương trình số 08, đến nay đã có 14/27 chỉ tiêu đã được hoàn thành sớm trước 2 năm theo kế hoạch cả nhiệm kỳ, trong đó có nhiều chỉ tiêu rất quan trọng như: Tỷ lệ hộ nghèo, giải quyết việc làm, tỷ lệ thất nghiệp. Có 9 chỉ tiêu đang triển khai cơ bản bảo đảm tiến độ, chỉ còn 3 chỉ tiêu cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ.

Đánh giá rất cao hiệu quả giai đoạn đầu của Chương trình 08, Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Nguyễn Thị Hà nhấn mạnh: Chương trình 08 đã cho thấy quyết tâm của Đảng bộ và chính quyền thành phố trong việc nâng cao chất lượng cuộc sống, phát triển hệ thống an sinh của nhân dân Thủ đô; khẳng định nỗ lực của Hà Nội trong công tác phòng, chống dịch cũng như bảo đảm đời sống an sinh cho mỗi người dân trong bối cảnh dịch bệnh đầy khó khăn - những khó khăn được xem là chưa từng có trong tiền lệ.

Dấu ấn đậm nét của Chương trình 08 

Xuyên suốt quá trình thực hiện Chương trình 08 từ đầu nhiệm kỳ đến nay, việc xây dựng các cơ chế chính sách đã tạo nên những “sợi chỉ đỏ” trong định hướng cách làm, phương thức triển khai cho các địa phương. Đặc biệt, nhiều chính sách đặc thù, riêng có của Hà Nội đã được ban hành, thực hiện ở ngay đầu nhiệm kỳ này và cho thấy hiệu quả rõ nét.

Đơn cử như với Nghị quyết số 15 của HĐND thành phố ngày 13-8-2021 quy định một số chính sách đặc thù của thành phố Hà Nội hỗ trợ đối tượng bị ảnh hưởng, gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, toàn thành phố đã hoàn thành việc hỗ trợ cho trên 297 nghìn đối tượng bị ảnh hưởng, gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 với số tiền 315,651 tỷ đồng. 

Để đẩy mạnh đầu tư phát triển mạng lưới y tế, giáo dục đào tạo và văn hóa xã hội, Thành ủy, HĐND thành phố đã ban hành Nghị quyết về 3 mục tiêu: Đầu tư xây dựng, cải tạo trường học công lập đạt chuẩn quốc gia, nâng cấp hệ thống y tế và tu bổ, tôn tạo di tích trong giai đoạn 2022-2025 và các năm tiếp theo của thành phố với tổng mức đầu tư hơn 49.000 tỷ đồng...

Sơ kết giữa nhiệm kỳ của Chương trình 08 cho thấy, việc ban hành 16 Nghị quyết của HĐND thành phố với tổng kinh phí thực hiện hơn 54.200 tỷ đồng đã góp phần kịp thời phục vụ công tác phòng, chống dịch, chăm sóc sức khỏe, hỗ trợ người dân, những đối tượng có hoàn cảnh khó khăn; hỗ trợ doanh nghiệp, người lao động chịu ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19.

Hà Nội cũng là địa phương đi đầu thực hiện các chính sách của Chính phủ một cách kịp thời và hiệu quả. Cụ thể: Triển khai Quyết định số 08 ngày 28-3-2022 của Thủ tướng Chính phủ, hơn 420 nghìn lượt người lao động của 13.971 doanh nghiệp được hỗ trợ tiền thuê nhà với số tiền đã giải ngân là hơn 220 tỷ đồng. Thực hiện Nghị quyết 116 của Chính phủ ngày 24-9-2021, đã có hơn 1,68 triệu người lao động được hỗ trợ tiền từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp với số tiền hơn 4.093 tỷ đồng. Thực hiện Nghị quyết 68 ngày 1-7-2021 của Chính phủ, thành phố đã thực hiện hỗ trợ cho hơn 2,9 triệu lượt đối tượng người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 với kinh phí hơn 2.975 tỷ đồng… 

Với việc triển khai Chương trình số 08, từ năm 2021 đến 2023, Hà Nội đã đầu tư nguồn lực lớn phát triển hệ thống an sinh xã hội, nâng cao phúc lợi xã hội, chất lượng cuộc sống nhân dân Thủ đô. Nhờ các biện pháp quyết liệt, đầu tư có trọng điểm, Chương trình 08 đã cho thấy dấu ấn đậm nét, là minh chứng tiêu biểu cho việc quan tâm công tác an sinh xã hội, góp phần quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, an ninh, quốc phòng, tạo nền tảng cho sự ổn định, phát triển bền vững của Thủ đô./.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Phát triển hệ thống an sinh xã hội toàn diện, bao trùm và bền vững

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.