Nông nghiệp - Nông thôn

Huyện Mê Linh phát triển mạnh mẽ sau 15 năm “về” Thủ đô

Hoàng Sơn 01/08/2023 - 16:13

Một trong những thành tựu nổi bật nhất trong 15 năm qua là kinh tế của huyện Mê Linh phát triển đồng bộ cả về quy mô và chất lượng, tốc độ tăng trưởng ở mức 9,8% (tăng gần 40% so với năm 2008).

dien-mao-ml-1.jpg
Diện mạo huyện Mê Linh ngày càng khởi sắc.

Hôm nay, 1-8-2023, tròn 15 năm thực hiện Nghị quyết số 15/2008/QH12 của Quốc hội về việc điều chỉnh địa giới hành chính thành phố Hà Nội và một số tỉnh có liên quan, huyện Mê Linh đã có bước phát triển mạnh mẽ về mọi mặt; đời sống vật chất và tinh thần của người dân được nâng cao, diện mạo nông thôn đổi thay theo hướng đô thị văn minh, hiện đại...

Kinh tế tăng trưởng cao

Huyện Mê Linh có 16 xã và 2 thị trấn, dân số hơn 24 vạn người, diện tích hơn 14.000ha. Ngay sau khi “về” với Thủ đô, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Mê Linh luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của thành phố, sự hỗ trợ có hiệu quả của các quận. Nhờ đó, đã tạo ra động lực để huyện Mê Linh phát triển mạnh mẽ về mọi mặt.

Một trong những thành tựu nổi bật nhất trong 15 năm qua là kinh tế của huyện Mê Linh phát triển đồng bộ cả về quy mô và chất lượng, tốc độ tăng trưởng ở mức 9,8% (tăng gần 40% so với năm 2008). Cơ cấu kinh tế của huyện chuyển dịch theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa và phát triển nhanh dịch vụ. Thu ngân sách nhà nước trên địa bàn huyện đạt gần 700 tỷ đồng/năm. Thu nhập bình quân từ 11,04 triệu đồng/người năm 2008 tăng lên 60 triệu đồng/người vào năm 2022.

2-ntm-ml.jpg
Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân trao Huân chương Lao động hạng Ba cho huyện Mê Linh.

Hoạt động sản xuất công nghiệp phát triển mạnh. Đến nay, toàn huyện đã có hơn 1.800 doanh nghiệp, 81 hợp tác xã, hơn 10 nghìn hộ sản xuất, kinh doanh cá thể hoạt động hiệu quả. Các doanh nghiệp đã góp phần không nhỏ vào việc tăng thu cho ngân sách nhà nước và giải quyết việc làm cho người lao động địa phương. Đặc biệt, tốc độ phát triển công nghiệp trên địa bàn huyện tăng bình quân 10,4%/năm.

Huyện Mê Linh cũng đã phát triển 2 khu công nghiệp (Quang Minh I và Quang Minh II) với diện tích hơn 700ha và có tỷ lệ lấp đầy 95%, trong đó, có nhiều doanh nghiệp đạt doanh thu từ 1.000 tỷ đồng đến 2.300 tỷ đồng, như: Công ty TNHH Katolec Việt Nam, Công ty cổ phần Cửa sổ nhựa châu Âu, Công ty TNHH Cao su Inoue Việt Nam, Công ty TNHH Terumo Việt Nam, Nhà máy Bia Hà Nội, Công ty Nitori Việt Nam...

Sản xuất nông nghiệp của huyện Mê Linh cũng là điểm sáng của thành phố Hà Nội. Sau 15 năm, huyện Mê Linh đã hình thành được các vùng sản xuất chuyên canh tập trung quy mô lớn: Vùng chuyên canh rau hơn 1.000ha, vùng trồng hoa 1.400ha, vùng chăn nuôi tập trung quy mô hơn 200ha; đáp ứng được 20-25% lượng tiêu thụ của người dân Thủ đô.

Nhiều mô hình sản xuất nông nghiệp hiệu quả kinh tế cao, như: Mô hình sản xuất rau, củ, quả của Hợp tác xã Dịch vụ tổng hợp Đông Cao (xã Tráng Việt), có quy mô 200ha cho thu nhập bình quân 300 triệu đồng/ha/năm; mô hình sản xuất chuối tây xuất khẩu ở xã Hoàng Kim cho thu nhập 450 triệu đồng/ha/năm; mô hình ứng dụng công nghệ cao sản xuất hoa lan hồ điệp với quy mô 1,2ha tại xã Đại Thịnh cho doanh thu 5 tỷ đồng/năm...

5-trong-lan-cnc-ml.jpg
Mô hình trồng lan ứng dụng công nghệ cao tại Trang trại hoa Mê Linh Farm cho giá trị kinh tế cao.

Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Mê Linh Lê Văn Khương, phát triển kinh tế là tiền đề quan trọng để huyện quan tâm đến công tác văn hóa, y tế, giáo dục và an sinh xã hội. Tính đến nay, toàn huyện đã có 86,4% làng, 94,4% tổ dân phố, 90,4% gia đình được công nhận và đạt danh hiệu văn hóa. Đáng chú ý, chất lượng giáo dục của huyện đạt được những kết quả tích cực.

Trước tháng 8-2008, nhiều địa phương trên địa bàn huyện thiếu giáo viên, tỷ lệ giáo viên có trình độ trên chuẩn mới đạt 46%; các nhà trường thiếu phòng học, thiếu trang thiết bị dạy học… Đến năm học 2022-2023, toàn huyện có 53/78 trường chuẩn quốc gia, đạt tỷ lệ 68%; đa số các trường được đầu tư xây dựng mới khang trang...

Nhờ đó, toàn huyện đã phổ cập 100% trẻ 5 tuổi học mầm non, 100% học sinh hoàn thành chương trình tiểu học, 99,2% hoàn thành chương trình trung học cơ sở, 99,3% hoàn thành chương trình trung học phổ thông. Chất lượng giáo dục mũi nhọn của huyện tiếp tục được quan tâm và đạt kết quả khá, đứng thứ 13/30 quận, huyện, thị xã của thành phố...

Xây dựng nông thôn theo hướng đô thị

Với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân kiểm tra, dân thụ hưởng”, sau 12 năm triển khai quyết liệt chương trình xây dựng nông thôn mới, bộ mặt nông thôn của huyện Mê Linh đã có nhiều khởi sắc. Huyện đã có 16/16 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, có 2/16 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao.

Đến nay, toàn huyện Mê Linh đã có 100% tuyến đường trục xã, liên xã, liên thôn được cứng hóa bằng bê tông hoặc thảm nhựa; 100% đường trục chính nội đồng được thảm bê tông hoặc cấp phối đá răm, đáp ứng yêu cầu sản xuất và sinh hoạt của người dân, phục vụ phát triển kinh tế trong toàn huyện.

3-anh-ml.jpg
Hạ tầng giao thông được huyện Mê Linh chú trọng đầu tư.

Bí thư Huyện ủy Mê Linh Nguyễn Thanh Liêm cho biết, quan tâm đầu tư xây dựng nông thôn mới là bước đệm quan trọng để huyện phát triển theo hướng đô thị. Do vậy, huyện đã huy động hàng chục nghìn tỷ đồng, triển khai hàng trăm dự án hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng kinh tế - xã hội.

Riêng giai đoạn 2022-2025, huyện đã đầu tư hơn 2.300 tỷ đồng triển khai các dự án trọng điểm, như: Đường cảng Chu Phan đi quốc lộ 23B, đường Tiền Phong đi Tự Lập, tuyến đường 48 nối từ trung tâm hành chính huyện đến đường 36 Khu công nghiệp Quang Minh... Toàn bộ hệ thống hạ tầng giao thông này của huyện sẽ được khớp nối với đường Vành đai 3,5 và Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội nhằm tạo động lực cho địa phương phát triển.

Cùng với đầu tư phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội và giao thông, cuối tháng 6-2023, huyện Mê Linh còn chủ động phối hợp với các sở, ban, ngành của thành phố đẩy nhanh tiến độ triển khai đồ án Quy hoạch xây dựng vùng huyện Mê Linh đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050. Trong đó, huyện đề ra mục tiêu xây dựng vùng huyện Mê Linh phát triển gắn với sự phát triển của Thủ đô theo hướng là một phần của thành phố mới tương lai - Thành phố trong thành phố và quy hoạch huyện theo hướng lên thành quận sau năm 2025, theo kế hoạch được UBND thành phố phê duyệt.

4-hdu-ml.jpg
Nhiều khu đô thị mới đang được xây dựng ở huyện Mê Linh.

Trên cơ sở quy hoạch này, huyện Mê Linh nghiên cứu phát triển không gian phía Tây Vành đai 4 thành khu vực năng động, sáng tạo với không gian đô thị, công nghiệp, các công viên chuyên đề để phát triển kinh tế gắn với lợi thế liên kết vùng lấy Vành đai 4 là trục trung tâm, quy hoạch hạ tầng phát triển đô thị gắn với văn hóa, sáng tạo trên cơ sở tận dụng lợi thế gần sân bay Nội Bài, để giao thương kinh tế, quốc tế. Tiếp tục phát huy tiềm năng, lợi thế khu vực vùng bãi sông Hồng, trên cơ sở quy hoạch phân khu sông Hồng, nghiên cứu để cập nhật trong quy hoạch Vùng, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội của huyện Mê Linh nói riêng và Thủ đô Hà Nội nói chung.

Cũng theo Bí thư Huyện ủy Mê Linh Nguyễn Thanh Liêm, để thực hiện nhiệm vụ có tính chất đột phá này, đồng thời, tiếp tục thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 15/2008/QH12 của Quốc hội, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Mê Linh quyết tâm chung sức, đồng lòng xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; tăng cường đưa đội ngũ cán bộ đi đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn, đáp ứng nhu cầu phát triển của địa phương. Đồng thời, huyện tiếp tục ưu tiên nguồn lực cho phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới nâng cao; chú trọng đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ, theo hướng hiện đại. Phấn đấu xây dựng huyện Mê Linh văn minh, giàu đẹp, xanh, an toàn, phát triển nhanh, bền vững.

Theo HNMO
Copy Link
(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Huyện Mê Linh phát triển mạnh mẽ sau 15 năm “về” Thủ đô

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.