Doanh nghiệp

Ở nơi “Không có việc gì khó”

Ngân Hạ 17/02/2024 - 06:29

Những chiếc xe lớn màu vàng cùng công nhân ứng trực tại những điểm úng ngập, khơi thông hệ thống thoát nước của thành phố chính là hình ảnh tiêu biểu của Xí nghiệp Thi công cơ giới xây lắp nói riêng, Công ty TNHH một thành viên Thoát nước Hà Nội nói chung.

Xí nghiệp Thi công cơ giới là đơn vị tiêu biểu của Công ty TNHH một thành viên Thoát nước Hà Nội trong học tập và làm theo Bác, giải quyết nhiều việc khó mà không phải ai cũng thấu hiểu, sẻ chia.

cong-nhan.jpg
Công nhân Xí nghiệp Thi công cơ giới xây lắp (Công ty TNHH một thành viên Thoát nước Hà Nội) kiểm tra lực phun nước của xe chuyên dụng. Ảnh: Hiệp Dương

Nghề lắm nhọc nhằn

Giám đốc Xí nghiệp Thi công cơ giới xây lắp Hồ Minh Nhật thuộc thế hệ 8x trẻ trung, cùng với tập thể 205 cán bộ, công nhân viên vừa hoàn thành nhiệm vụ ứng trực phục vụ nhân dân Thủ đô đón Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024. Và ngay sau những ngày nghỉ Tết, đơn vị lại triển khai thực hiện kế hoạch thoát nước mùa mưa năm 2024, làm thông thoáng dòng chảy các trục thoát nước chính của thành phố.

“Với nhiệm vụ được giao là nạo vét 210km cống, 55.000m3 bùn sông và 77.000m3 bùn hồ trên địa bàn, ngay những ngày làm việc đầu tiên của năm mới, toàn bộ công nhân của xí nghiệp đã ra hiện trường”, ông Hồ Minh Nhật kể.

Khai xuân từ sớm ngày 16-2, tức mùng 7 Tết, trong khuôn viên của xí nghiệp tại cụm công trình đầu mối Yên Sở (quận Hoàng Mai), tổ sản xuất của anh Cao Thanh Vương đã hào hứng vận hành phương tiện cơ giới, lên đường làm nhiệm vụ. Những người thợ như anh Vương, dù môi trường làm việc chủ yếu là ngoài trời, dầm mình trong giá lạnh mùa đông dưới 10 độ hay chịu cái nóng hun đốt của nắng hè trên 40 độ cũng không mấy nề hà. Họ cũng đã quen với việc chui sâu vào “thế giới dưới lòng đất” tối tăm, ngột ngạt, mất vệ sinh và tích tụ nhiều khí độc để vận hành các thiết bị cơ giới nạo vét bùn, khơi thông dòng chảy.

Nói về nơi mình làm việc, anh Cao Thanh Vương tự hào chia sẻ, cán bộ, nhân viên Xí nghiệp Thi công cơ giới xây lắp là một tập thể đoàn kết, yêu nghề, hăng say lao động. Ban lãnh đạo xí nghiệp luôn chủ động, sáng tạo trong thực hiện các nhiệm vụ được giao. Dường như với mỗi người thợ, nghề đã gắn với “nghiệp” nên “không có việc gì khó”. Nhiệm vụ thoát nước, bảo đảm vệ sinh môi trường những năm qua đã được tập thể cán bộ, công nhân viên, người lao động của xí nghiệp hoàn thành xuất sắc, bất chấp mọi khó khăn.

Sáng tạo, đoàn kết tạo nên sức mạnh

Để xây dựng một tập thể cán bộ, công nhân viên coi xí nghiệp là gia đình, lấy công việc là niềm vui lao động và luôn chủ động thực hiện sáng kiến cải tiến trong sản xuất, ban giám đốc cùng toàn thể cán bộ, công nhân xí nghiệp luôn tâm niệm lời Bác dạy “Không có việc gì khó, chỉ sợ lòng không bền” và “đoàn kết chính là sức mạnh”.

Thông qua các phong trào thi đua, đợt học tập, tập huấn chuyên đề, sinh hoạt tập thể…, cán bộ, công nhân viên xí nghiệp đều cam kết và tự giác học tập và làm theo Bác gắn với những phần việc cụ thể, có lối sống văn minh, có tinh thần “tương thân, tương ái”, chấp hành chính sách, pháp luật. Công đoàn xí nghiệp luôn chủ động chăm lo, bảo vệ quyền lợi của người lao động cũng như phát động, vận động đoàn viên tham gia các phong trào thi đua sản xuất, tìm tòi sáng kiến cải tiến kỹ thuật, chăm lo đời sống tinh thần…

“Trước mỗi dịp lễ lớn, đơn vị đều phát động các đợt thi đua học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Việc học tập và làm theo Bác được giám sát gắn với yêu cầu hoàn thành các kế hoạch sản xuất, bảo đảm tiến độ công việc ngoài hiện trường. Đặc biệt, các đảng viên ở mỗi tổ sản xuất đều nêu gương trong công việc để các cán bộ, công nhân noi theo”, Phó Giám đốc xí nghiệp Nguyễn Thành Dương chia sẻ,

Thuộc thế hệ công nhân lâu năm, có nhiều gắn bó nhất với xí nghiệp, ông Nguyễn Tiến Dũng luôn tự hào khi gia đình có hơn 10 người cùng công tác tại xí nghiệp. Bản thân ông cũng là một “kho” kinh nghiệm khi gần trọn cuộc đời chứng kiến mọi đổi thay của nghề thoát nước.

“Nếu giai đoạn trước năm 2010, công nhân phải chui xuống cống, nạo từng mét khối bùn đất thì hơn 10 năm trở lại đây, có hệ thống máy móc cơ giới hiện đại hỗ trợ, công việc đã đỡ nhọc nhằn và hiệu suất nâng cao nhiều lần”, ông Dũng nói.

Sau nhiều đợt được tập huấn, đào tạo bởi các chuyên gia Nhật Bản, giờ đây ông Dũng cũng như các công nhân khác của xí nghiệp đều đã làm chủ được trang thiết bị máy móc hiện đại. Điều đáng nói là từ yêu cầu thực tiễn của công việc và khả năng sáng tạo, chính những người công nhân đã chế tạo nhiều thiết bị, hỗ trợ nâng cao hiệu quả công việc và sửa chữa, bảo dưỡng cho hơn 300 đầu xe, máy móc, thiết bị chuyên dụng. “Lớp cha trước, lớp con sau”, với tinh thần không ngừng đổi mới, hình ảnh những người đi trước như công nhân Nguyễn Tiến Dũng luôn được coi là vốn quý và nhiều lớp thợ trẻ sau này đều được đưa vào tổ sản xuất của ông để rèn luyện tay nghề.

Cũng chính từ học tập và làm theo Bác, tinh thần “không có việc gì khó...”, sáng tạo, đoàn kết là sức mạnh giúp xí nghiệp luôn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Gần nhất, năm 2023, xí nghiệp vinh dự được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ. Trước đó, trong 6 năm, từ 2016 đến 2022, xí nghiệp liên tục hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, nhận được nhiều danh hiệu thi đua, hình thức khen thưởng của trung ương và thành phố.

Ở Xí nghiệp Thi công cơ giới xây lắp, không ai muốn nói nhiều về bản thân mình mà đều tâm niệm thành quả tạo dựng hôm nay thuộc về công sức tập thể. Thấm lời Bác dạy: “Đoàn kết là sức mạnh vô địch của chúng ta”, trong lao động, sản xuất, hàng trăm công nhân luôn coi xí nghiệp là nhà để cùng xây dựng gia đình thân yêu ngày càng vững mạnh.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Ở nơi “Không có việc gì khó”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.