Theo dõi Báo Hànộimới trên

Những gam màu tươi mới

Hoàng Lân| 25/01/2020 08:09

(HNMCT) - Nguyễn Thu Hằng, Mai Tuyết Hoa, Tùng Dương đều đang ấp ủ những dự định về âm nhạc, hứa hẹn bùng nổ trong năm Canh Tý 2020. Họ, mỗi người một vẻ, đã và đang góp thêm sắc màu tươi đẹp cho bản tổng phổ âm nhạc Việt Nam.

Nguyễn Thu Hằng - “con tằm nhả tơ” của dòng nhạc dân gian

Giành ngôi quán quân Sao Mai dòng nhạc dân gian vào năm 2015 khi mới 17 tuổi, sự nghiệp âm nhạc của Nguyễn Thu Hằng khá thuận lợi. Cô thể hiện dòng nhạc dân gian không đơn thuần theo cách thức truyền thống, mà có sự pha trộn với âm nhạc đương đại. Điều này đã giúp nữ ca sĩ 9x tạo dựng phong cách riêng.

So với nhiều ca sĩ cùng thời, điểm nổi bật ở Nguyễn Thu Hằng là cô thực hiện các sản phẩm âm nhạc mới với sự đầu tư kỹ càng, chăm chút từ chi tiết tới tổng thể hình ảnh, âm nhạc. Thu Hằng chia sẻ, cô mong muốn đưa dòng nhạc dân gian đến gần hơn với khán giả trẻ nên luôn cố gắng hát bằng nhiệt huyết tuổi trẻ, bằng tinh thần của thế hệ mới.

Năm 2019, Thu Hằng ra mắt hai MV nhạc dân gian là Nhà em ở lưng đồi và Mơ duyên. Cả hai sản phẩm này đều được thực hiện kỳ công với những cảnh quay tuyệt đẹp tại Hà Giang và Ninh Bình. Nữ ca sĩ 9x bày tỏ, cô cố gắng đầu tư thực hiện các cảnh quay kích thích thị giác nhằm góp phần quảng bá hình ảnh đất nước Việt Nam, đồng thời thể hiện suy nghĩ của người trẻ về cuộc sống. “Giới trẻ thường thích xê dịch, khám phá thế giới. Những cảnh quay đẹp cùng âm nhạc tươi mới sẽ là cách để khán giả đồng cảm hơn với dòng nhạc dân gian”, Thu Hằng nói. Đánh giá về giọng hát của học trò, NSND Quốc Hưng - Trưởng khoa Thanh nhạc, Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam cũng nhấn mạnh, sự cầu thị, chịu khó học hỏi của Thu Hằng là ưu điểm lớn nhất giúp cô có được những sản phẩm âm nhạc nổi bật so với ca sĩ cùng trang lứa.

Năm 2018, Thu Hằng là một trong 10 thanh niên được Thành phố Hà Nội vinh danh “Gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu” vì những thành tích trong học tập và nỗ lực  không ngừng để vươn lên. Nữ ca sĩ trẻ đã giành giải Vàng tại Liên hoan nghệ thuật châu Á - Thái Bình Dương 2018 được tổ chức tại Singapore, đồng thời là gương mặt sinh viên tiêu biểu của Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam được tham dự Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Sinh viên Việt Nam lần thứ 7.

Tháng 8-2019, Thu Hằng tốt nghiệp chuyên ngành Thanh nhạc với điểm 10 tuyệt đối và là thủ khoa Thanh nhạc của Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam. Hiện tại, Thu Hằng đang thực hiện MV và album mới - dự định ra mắt trong năm 2020. “Hy vọng rằng, các sản phẩm mới sẽ là minh chứng cho bước trưởng thành của tôi đối với dòng nhạc dân gian”, Thu Hằng chia sẻ.

Nghệ sĩ Mai Tuyết Hoa: Đưa xẩm “cất cánh ở trời Tây”

Đã hơn 20 năm gắn bó với nghệ thuật hát xẩm nhưng Mai Tuyết Hoa vẫn được xếp vào đội ngũ... nghệ sĩ trẻ. Không chỉ trẻ về tuổi đời so với những bậc tiền bối mà chị còn trẻ trong cách sáng tạo, phát huy giá trị nghệ thuật hát xẩm. Bằng sự trẻ trung đó, nhiều năm qua, nghệ sĩ Mai Tuyết Hoa cùng các cộng sự trong nhóm Xẩm Hà thành đã mang hơi thở mới đến với nghệ thuật hát xẩm nói riêng.

Năm 2019 là một năm hoạt động sôi nổi nhất của Mai Tuyết Hoa và nhóm Xẩm Hà thành. Các thành viên - đều là nghệ sĩ thế hệ 7x, 8x - đã nỗ lực đưa xẩm tới gần cuộc sống, đến với giới trẻ. Nhiều bài hát xẩm lời mới phản ánh các vấn đề được xã hội quan tâm như văn hóa giao thông, văn hóa ứng xử, truyền tải thông điệp “Uống rượu bia thì không lái xe”... được nhóm thể hiện một cách sáng tạo, vừa hấp dẫn vừa rõ ý nghĩa khuyến khích giới trẻ thực hiện. Nơi được nghệ sĩ Mai Tuyết Hoa và nhóm Xẩm Hà thành chọn cho buổi diễn vào các tối cuối tuần là khu vực Tượng đài vua Lê thuộc Không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận.

Tháng 7-2019, nghệ sĩ Mai Tuyết Hoa ra mắt album xẩm đầu tiên. Dù gặp không ít khó khăn khi thực hiện album vì thiếu tác phẩm mới nhưng sản phẩm đã nhận được sự đón nhận của khán giả, trong đó có nhiều người nước ngoài. “Tôi rất xúc động khi một chàng trai người Pháp đặt vấn  đề  theo học hát xẩm sau khi anh ấy nghe tôi và các đồng nghiệp biểu diễn. Giờ thì anh ấy đã biết cách sử dụng nhạc cụ và cảm thụ được giai điệu xẩm”, nghệ sĩ Mai Tuyết Hoa hào hứng nói.

Hiện nay, nghệ sĩ Mai Tuyết Hoa và nhóm Xẩm Hà thành đã mở lớp truyền dạy hát xẩm. Mai Tuyết Hoa cũng thực hiện những chuyến lưu diễn ở nước ngoài theo lời mời của một số trường đại học tại Mỹ. “Họ rất thích thú khi tìm hiểu âm nhạc dân tộc Việt Nam, hào hứng hưởng ứng theo từng nhịp phách, câu hát”, nghệ sĩ Mai Tuyết Hoa phấn khởi chia sẻ.

Năm 2020, nghệ sĩ Mai Tuyết Hoa tham gia cùng Viện Văn hóa Nghệ thuật quốc gia Việt Nam thực hiện những dự án quan trọng: Tổ chức Liên hoan Hát xẩm khu vực phía Bắc lần 2 và Hội nghị quốc tế về Nghệ thuật hát xẩm Việt Nam nhằm hoàn thiện hồ sơ đề nghị Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận hát xẩm là Di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia.

Tùng Dương: Chậm lại để tái tạo năng lượng

Năm 2019, Tùng Dương không thực hiện dự án âm nhạc cá nhân nhưng dấu ấn của anh trong năm qua được đánh giá là khá đậm nét trong vai trò ca sĩ và nhà sản xuất. Anh kết hợp với đồng nghiệp trong những đêm nhạc chất lượng như Mùa yêu (với ca sĩ Thanh Lam), đêm nhạc Trịnh Công Sơn (với ca sĩ Khánh Ly), đêm diễn Mây và em (với Thanh Lam - Trần Thu Hà), hát solo trong chương trình hòa nhạc Điều còn mãi mừng Quốc khánh 2-9... Trong nhiều sự kiện văn hóa, du lịch ở các tỉnh, thành phố,

khán giả vẫn thấy Tùng Dương biến hóa với nhiều phong cách nghệ thuật. Khi thì mạnh mẽ, hào sảng, như đã thể hiện trong các chương trình khai mạc lễ hội ở Yên Bái, Hải Dương, Hòa Bình, Hà Giang; có lúc đậm chất trữ tình, như khi tham gia biểu diễn ở Hải Phòng, Ninh Bình... Không chỉ hát, Tùng Dương còn khiến nhiều đồng nghiệp ngạc nhiên khi anh sắm vai nhà sản xuất chương trình, rõ nhất là ở liveshow nhạc thính phòng của ca sĩ Phạm Thùy Dung.

“Tôi luôn thúc giục bản thân phải vận động để tái tạo năng lượng dành cho hoạt động nghệ thuật. Ở vai trò ca sĩ hay người sản xuất, tôi cũng cố gắng tìm ra điều mới mẻ, tránh nhàm chán. Đôi lúc bạn cần đi chậm lại để chuẩn bị năng lượng cho một hành trình tăng tốc”.

Nói về những dự định chưa thực hiện được trong năm 2019, Tùng Dương cho biết, việc thực hiện album mới kéo dài hơn dự tính và anh sẽ hoàn thành những phần việc đó vào năm 2020. “Trong sáng tạo nghệ thuật, tôi là người cầu toàn, luôn cảm thấy không thỏa mãn với những gì mình đã đề ra. Việc thực hiện sản phẩm âm nhạc mới cần phải có sự tính toán kỹ. Tôi không muốn lặp lại những gì mình từng làm trước đó. Bởi vậy, khi đã sẵn sàng ra mắt một dự án âm nhạc, thì đó phải là sản phẩm mang dấu ấn mới”, Tùng Dương khẳng định.

Năm 2020, Tùng Dương sẽ cho ra mắt album mới gồm nhiều bài hát mang đậm dấu ấn của sự khai phá - một sản phẩm mà anh phối hợp thực hiện cùng những nhạc sĩ trẻ. Nam ca sĩ từng 5 lần được trao Giải thưởng âm nhạc Cống hiến còn lên kế hoạch phát hành một MV mới, và quan trọng là thực hiện một liveshow lớn với ý nghĩa kỷ niệm 20 năm ca hát của mình.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Những gam màu tươi mới

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.