Xã hội

Những chuyến xe sum vầy

Hà Phong 07/02/2024 11:24

Sáng nay, 7-2 (tức 28 tháng Chạp), trong không khí rộn ràng của những ngày giáp Tết, tại Nhà điều hành Khu công nghiệp Thăng Long, hàng chục chuyến xe ấm áp nghĩa tình của tổ chức Công đoàn Thủ đô đã khởi hành, đưa 1.200 lao động các khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội về quê, vui Tết sum vầy, hạnh phúc bên gia đình.

Dự và tiễn công nhân lao động (CNLĐ) về quê ăn Tết có Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Phan Văn Anh; Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hà Nội Lê Hồng Sơn; Phó Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội Phạm Quí Tiên.

8.jpg
Lãnh đạo Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và thành phố Hà Nội chúc các gia đình công nhân về quê đón Tết thượng lộ bình an.

Chở những yêu thương

Chị Nguyễn Thị Phượng, công nhân Công ty SD Việt Nam, quê Thanh Hóa, là 1 trong 1.200 người lao động có mặt trên chuyến xe ấm áp nghĩa tình tổ chức ngày hôm nay. Ngồi cạnh chị Phượng tại hàng ghế chờ là chồng và 2 con nhỏ.

Chị Phượng làm công nhân tại Hà Nội đã lâu, đây là năm thứ 4 gia đình chị đi xe Công đoàn. Các cháu không phải dậy quá sớm, lại không phải lo cảnh chen lấn xô đẩy như ở các nhà xe, thay vào đó là không khí nhộn nhịp, ấm áp nên rất háo hức.

“Gia đình tôi được chỉ dẫn, hỏi han ân cần. Mặc dù tiền mua vé để tự về quê cho 4 người không phải đắt đỏ, nhưng nhờ có xe Công đoàn, chúng tôi có dư tiền để mua thêm quà, bánh về quê để chúc Tết ông bà, bố mẹ, họ hàng. Và quan trọng nhất là an toàn và vui”, chị Phượng chia sẻ.

2(1).jpg
Rất đông gia đình công nhân được về quê đón Tết trên chuyến xe miễn phí.

Còn chị Lê Thị Nhung, Công ty Matsuo cho biết, gia đình chị về quê ăn Tết bằng xe của Công đoàn có 5 người, gồm bà ngoại, hai vợ chồng chị và 2 con. Việc không phải mang theo đồ đạc lỉnh kỉnh, con nhỏ ra chực chờ ở các bến xe đã giúp anh chị đỡ vất vả rất nhiều.

Háo hức lên chuyến xe “đông vui” cùng các bạn nhỏ, con chị Nhung, bé Đoàn Thị Huyền phấn khởi khoe: “Nhà cháu còn được nhận lì xì nữa, rất vui ạ”.

Theo chị Hoàng Thị Thu Hương (cán bộ Công ty TNHH Matsuo Việt Nam), năm nay công ty có 8 công nhân đăng ký chương trình xe ô tô miễn phí đưa công nhân về quê đón Tết. Trước giờ khởi hành, chị đã đi các xe, rà soát từng gia đình, đảm bảo mọi người đều có mặt đầy đủ, ngồi đúng số ghế. Chị Hương chia sẻ, sau khi có chỉ đạo của Công đoàn cấp trên về chương trình này, Ban Chấp hành Công đoàn công ty đã phổ biến và nhận đăng ký, cung cấp thông tin về lịch trình, đồng thời lập nhóm Zalo để CNLĐ nắm bắt kịp thời hơn.

5.jpg
Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Phan Văn Anh mừng tuổi con công nhân trước giờ lên xe.
6.jpg
Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hà Nội Lê Hồng Sơn mừng tuổi con công nhân trước giờ lên xe.
7.jpg
Chủ tịch Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội Phạm Quang Thanh mừng tuổi con công nhân trước giờ lên xe.

Chăm lo cả về vật chất và tinh thần

Chuyến xe nghĩa tình - “Hành trình Tết Công đoàn - Xuân 2024” do Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội tổ chức đều đặn 16 năm nay với sự phối hợp của Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, Tổng công ty Vận tải Hà Nội. Theo Chủ tịch Liên đoàn Lao động thành phố Phạm Quang Thanh, tổ chức Công đoàn Thủ đô với chức năng, nhiệm vụ của mình, đã luôn sát cánh, đồng hành với đoàn viên, người lao động.

9.jpg
Gia đình công nhân háo hức trên chuyến xe miễn phí của Công đoàn về quê đón Tết.

Cùng với tổ chức các chuyến xe đưa công nhân về quê ăn Tết, Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội hỗ trợ vé bằng tiền cho 5.000 đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn với các mức: 500.000 đồng/người cho 2.000 CNLĐ quê Nghệ An, Hà Tĩnh; 300.000 đồng/người cho 3.000 CNLĐ quê Thanh Hóa, Hà Giang, Điện Biên, Lai Châu, Sơn La, Cao Bằng, Lào Cai, Bắc Kạn, Tuyên Quang, Yên Bái, Lạng Sơn…

Không chỉ đưa công nhân về quê ăn Tết, trong “Hành trình Tết Công đoàn - Xuân 2024” năm nay, Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội còn tổ chức 6 chuyến xe đón trên 200 CNLĐ ở 2 tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An quay trở lại Hà Nội làm việc. 6 chuyến xe đón công nhân từ 7h sáng ngày 14-2-2024, tức mùng 5 Tết Giáp Thìn với các hành trình: Bỉm Sơn - Hà Nội (đón tại Bến xe Bỉm Sơn, Thanh Hóa); Hà Trung - Hà Nội (đón tại UBND huyện Hà Trung, đường Hòa Bình - Tiểu khu 6, Thanh Hóa); Hoằng Hóa - Hà Nội (đón tại Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Hoằng Hóa, phố Đạo Sơn - Bút Sơn - Hoằng Hóa, Thanh Hóa); Đông Vệ - Hà Nội (đón tại Bến xe phía Nam, trong Bến xe Đông Vệ - Quang Trung, Thanh Hóa) và Nghệ An - Hà Nội (đón tại Nhà Văn hóa lao động tỉnh Nghệ An, số 6 Lê Mao - thành phố Vinh, Nghệ An).

Đối tượng được hỗ trợ là đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn làm việc tại các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố Hà Nội, đặc biệt là đoàn viên, người lao động thuộc Công đoàn các Khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội, ưu tiên nữ CNLĐ mang thai, nuôi con nhỏ dưới 36 tháng tuổi.

“Tôi hy vọng những hỗ trợ về vật chất, những vé xe, những điểm đón miễn phí mà chương trình dành tặng cho người lao động không chỉ là phương tiện, đó còn là món quà Tết đặc biệt nhằm lan tỏa giá trị truyền thống về ước nguyện đoàn viên, sum vầy của mỗi gia đình trong dịp Tết” - ông Phạm Quang Thanh chia sẻ.

Năm 2023, các cấp Công đoàn thành phố Hà Nội đã trích từ ngân sách Công đoàn trên 155 tỷ đồng để chăm lo, hỗ trợ cho hơn 348 nghìn lượt đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn; hỗ trợ sửa chữa, xây dựng mới 29 mái ấm Công đoàn.

Đặc biệt, dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm nay, nhằm chăm lo, hỗ trợ thiết thực đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, người lao động; với phương châm không để đoàn viên, người lao động nào không có Tết, LĐLĐ thành phố đã chi hỗ trợ 44 nghìn lượt người lao động khó khăn, với tổng số tiền trên 31 tỷ đồng; từ đó tạo sự khích lệ, động viên CNLĐ gắn bó với doanh nghiệp, với tổ chức Công đoàn; làm việc với năng suất, chất lượng cao hơn.

Dịp Tết này, LĐLĐ thành phố cũng đã hỗ trợ 4.395 vé xe bằng tiền cho CNLĐ với tổng số tiền 1,67 tỷ đồng; hỗ trợ phương tiện đưa 1.200 CNLĐ thuộc Công đoàn các Khu công nghiệp và chế xuất về quê đón Tết cùng gia đình; với các điểm đến là Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh và một số tỉnh phía Bắc. LĐLĐ các quận, huyện, thị xã, Công đoàn ngành cũng đã triển khai, tổ chức chương trình hỗ trợ phương tiện, vé tàu xe đưa CNLĐ khó khăn trên địa bàn về quê đón Tết.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Những chuyến xe sum vầy

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.