Nông nghiệp

Nhộn nhịp ở “vựa hành” Võng Xuyên

Nguyễn Mai 07/02/2024 - 07:16

Khoảng 30 năm nay, những thửa ruộng vốn trồng lúa của xã Võng Xuyên (huyện Phúc Thọ) được người dân chuyển sang trồng rau màu cho hiệu quả kinh tế cao, đặc biệt, hành trở thành cây trồng chủ lực của địa phương. Tại vùng trồng hành hơn 100ha của Võng Xuyên, người dân đang tất bật thu hoạch, rất đông thương lái tới thu mua để cung ứng cho thị trường Tết Nguyên đán Giáp Thìn.

cham-soc-hanh-tai-xa-vong-x.jpg
Thu hoạch hành tại xã Võng Xuyên (huyện Phúc Thọ).

Đến các thôn: Võng Nội, Võng Ngoại, Bảo Lộc… của xã Võng Xuyên những ngày này là sự nhộn nhịp trong sân các gia đình, dưới tán cây ven đường làng, từng tốp người mải miết nhặt hành, loại bỏ lá già, bó gọn gàng để bán cho thương lái. Những tốp xe tải lớn - nhỏ rộn ràng chở hành đi các chợ của Hà Nội và các tỉnh tiêu thụ.

Chị Tạ Thị Khanh ở thôn Võng Nội là hộ có diện tích trồng hành lớn (khoảng 7 sào), vui mừng chia sẻ: “Nhà tôi trồng hành đã hơn 30 năm rồi. Có tháng, hành được giá, tôi bán thu về hàng chục triệu đồng”... Bà Lê Thị Tuyến (cùng thôn Võng Nội) cũng chia sẻ thêm: Hành dễ trồng, không bị sâu bệnh, ít công chăm sóc; thời gian quay vòng, gối vụ nhanh nên hiệu quả kinh tế cao. Trung bình mỗi năm, người dân thôn Võng Nội trồng từ 7 đến 8 lứa hành lá. Mỗi lứa có thời gian sinh trưởng từ 40 đến 45 ngày; nếu trời se lạnh, hành càng phát triển tốt, thời gian thu hoạch rút ngắn còn khoảng 30 ngày. Mỗi vụ hành như vậy gia đình bà Tuyến thu được 15-25 triệu đồng, cao hơn so với trồng loại rau màu khác...

Trưởng thôn Võng Nội Đoàn Thị Huyền thông tin: Nhiều năm nay, nhân dân trong thôn đã chuyển đổi từ trồng lúa sang trồng hành, hiệu quả kinh tế rất cao, đời sống người dân có nhiều đổi thay. Hiện tại, cả thôn Võng Nội có 472 hộ dân, 100% số hộ trồng hành với diện tích hơn 36ha. Nếu trồng lúa, mỗi năm người dân chỉ cấy 2 vụ thì trồng hành có thể làm được 7 đến 8 vụ. Trong điều kiện thời tiết thuận lợi, hành được giá, bà con có thể thu hơn 100 triệu đồng/sào/năm. Cây hành lá đã và đang giúp nhiều hộ nông dân từ cuộc sống khó khăn vươn lên làm giàu.

Tương tự, thôn Võng Ngoại cũng tập trung rất đông hộ trồng hành. Chị Lê Thị Phượng, người dân thôn Võng Ngoại cho biết, ở đây, mỗi hộ thường có 2 đến 3 sào trồng hành. Toàn bộ hành được các thương lái về tận ruộng thu mua. Riêng vụ đông, một số hộ trồng thêm hành củ, phục vụ thị trường Tết và phơi khô để tiêu thụ quanh năm. “Hiện tại, chúng tôi đang bán hành với mức giá 15 nghìn đồng/kg; có thời điểm, hành được giá 20-30 nghìn đồng/kg nên trồng hành đạt hiệu quả kinh tế khá cao”, chị Phượng nói.

Sản xuất chuyên canh theo hướng hàng hóa, giá trị cao, đa số hộ trồng hành ở xã Võng Xuyên đã đầu tư máy làm đất; quy trình sản xuất hành cũng được thực hiện bảo đảm tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm. Bên cạnh đó, chính quyền địa phương thường xuyên tập huấn khoa học kỹ thuật cho người dân; đồng thời, đầu tư hệ thống giao thông nội đồng khu vực trồng rau để các phương tiện đi lại thuận lợi hơn. Xã Võng Xuyên cũng đang hoàn thiện hồ sơ cấp mã vùng, xây dựng vùng nguyên liệu tập trung đối với nông sản chủ lực của xã là cây hành và cây bưởi. Xã cũng chọn sản phẩm hành lá tham gia đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP (Chương trình mỗi xã một sản phẩm) và đạt chứng nhận OCOP 3 sao.

Nhận định về hướng phát triển cây trồng chủ lực của địa phương, Phó Chủ tịch UBND xã Võng Xuyên Nguyễn Văn Thắng cho biết: Hành lá đang trở thành sản phẩm nông nghiệp chủ lực của Võng Xuyên với 115ha trồng tại 11 thôn. Với diện tích canh tác tập trung, quy mô lớn, Võng Xuyên đang là địa phương có diện tích trồng hành lá lớn của thành phố Hà Nội. Nguồn thu từ cây hành những năm qua đã góp phần nâng cao thu nhập cho bộ phận lớn nông dân địa phương. Kinh tế phát triển, đời sống người dân Võng Xuyên ngày một đổi thay. Mới đây, xã Võng Xuyên đã được Đoàn thẩm định nông thôn mới của thành phố Hà Nội đánh giá hoàn thành các tiêu chí để thành phố công nhận đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao năm 2023. Thời gian tới, địa phương sẽ tính toán phương án chuyển đổi diện tích trồng lúa sang các loại cây rau màu, trong đó có hành lá - loại cây trồng có khả năng thâm canh tốt, tăng hệ số sử dụng đất và đạt hiệu quả kinh tế cao.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhộn nhịp ở “vựa hành” Võng Xuyên

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.