Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nhiều nước ghi nhận số ca mắc Covid-19 tăng cao kể từ khi đại dịch bùng phát

Kim Phượng| 01/01/2021 07:56

(HNMO) - Theo thống kê, tính đến 8h ngày 1-1-2021 (giờ Việt Nam), thế giới đã ghi nhận tổng cộng 83.764.622 ca nhiễm vi rút SARS-CoV-2, trong đó có 1.824.252 ca tử vong. Trong 24 giờ qua, nhiều nước trên thế giới ghi nhận số ca nhiễm tăng ở mức cao nhất kể từ khi dịch bệnh bùng phát. Cụ thể, Slovakia 6.315 ca, Cộng hòa Séc 16.939 ca, Nam Phi 17.710 ca, Malaysia 2.500 ca.

Nhật Bản đang cân nhắc việc ban bố tình trạng khẩn cấp nếu dịch Covid-19 tiếp tục lây lan.

Châu Âu

Anh bắt đầu áp dụng biện pháp phòng dịch ở cấp độ 4 đối với hầu khắp các khu vực Trung, Tây Nam, Tây Bắc và Đông Bắc England với tổng cộng hơn 44 triệu người, tương đương 75% dân số vùng England. Theo đó, tất cả các cửa hàng không thiết yếu, tiệm làm tóc, địa điểm vui chơi và giải trí tại các khu vực này phải đóng cửa và người dân được khuyến cáo nên ở nhà, trừ một số ngoại lệ nhất định. Trong khi đó, gần như toàn bộ các khu vực còn lại của nước Anh sẽ thực hiện giãn cách xã hội ở cấp độ 3, tức là đóng cửa các cơ sở kinh doanh dịch vụ và hạn chế các gia đình tụ tập.

Do tình hình dịch diễn biến phức tạp, Chính phủ Anh cũng thông báo thay đổi kế hoạch mở cửa trở lại tất cả các trường trung học và một số trường tiểu học khi học kỳ mới bắt đầu vào tuần tới. Theo đó, đa số các trường tiểu học sẽ mở cửa trở lại theo đúng kế hoạch vào ngày 4-1-2021, trong khi những trường tiểu học tại một số ít khu vực có tỷ lệ lây nhiễm cao nhất sẽ tạm thời vẫn đóng cửa. Tất cả các học sinh, sinh viên trường trung học và cao đẳng sẽ đi học trở lại từ ngày 18-1-2021.

Còn Ireland sẽ duy trì biện pháp phòng dịch Covid-19 ở mức cao nhất là cấp độ 5 trong ít nhất 1 tháng, đồng thời cảnh báo tỷ lệ lây nhiễm vi rút tại nước này đang gia tăng “theo cấp số nhân”. Thụy Điển lần đầu tiên ban hành khuyến cáo người dân đeo khẩu trang khi đi các phương tiện công cộng, nhưng chỉ áp dụng vào giờ cao điểm các ngày từ thứ hai đến thứ sáu hằng tuần. 

Từ ngày 2-1-2021, tất cả hành khách tới Na Uy sẽ phải làm xét nghiệm vi rút SARS-CoV-2 trong vòng 24 giờ sau khi nhập cảnh. Bộ Tư pháp Na Uy đã công bố quyết định trên như biện pháp nhằm ngăn chặn sự lây lan biến thể mới của vi rút SARS-CoV-2 được phát hiện tại Anh. 

Ngày 31-12-2020, giới chức y tế Hà Lan cho biết, lệnh phong tỏa toàn quốc tại nước này có thể sẽ phải kéo dài cho tới ít nhất giữa tháng 2 và thậm chí sau đó chỉ có thể được dỡ bỏ một phần.

Châu Á

Giới chức tỉnh đảo Sulu ở miền Nam Philippines thông báo sẽ tự phong tỏa trong vòng 2 tuần từ ngày 4-1-2021 nhằm ngăn chặn biến thể mới của vi rút SARS-CoV-2 được phát hiện ở Malaysia lây lan. Trong khi đó, thủ đô Tokyo của Nhật Bản đã phát hiện thêm hơn 1.300 ca nhiễm mới, cao gần gấp rưỡi mức kỷ lục trước đó (949 ca) ghi nhận hôm 26-12-2020. Đây là lần đầu tiên số ca nhiễm mới ở thành phố này vượt ngưỡng 1.000 ca/ngày kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát ở Nhật Bản.

Số ca nhiễm mới gia tăng đột biến ở Tokyo và một số tỉnh, thành của Nhật Bản sau khi nước này phát hiện các ca nhiễm những biến thể mới của vi rút SARS-CoV-2 được phát hiện ở Anh và Nam Phi, và được cho là có khả năng lây nhiễm cao hơn. Theo Bộ trưởng Tái thiết kinh tế Yasutoshi, người phụ trách công tác ứng phó với dịch Covid-19 của Chính phủ Nhật Bản, nước này có thể cân nhắc việc ban bố tình trạng khẩn cấp nếu dịch Covid-19 tiếp tục lây lan. 

Hàn Quốc đã quyết định áp đặt các biện pháp giãn cách xã hội ở mức cao nhất là cấp độ 3 đối với các cơ sở giam giữ trên cả nước, theo đó cấm việc thăm gặp phạm nhân và dừng tất cả các lớp học. 

Tại Ấn Độ, thủ đô New Delhi và các thành phố lớn khác trên cả nước ngày 31-12-2020 đã ban hành lệnh giới nghiêm vào đêm giao thừa nhằm tăng cường nỗ lực ngăn chặn làn sóng dịch bệnh mới.

Cùng ngày, giới chức y tế Trung Quốc đã xác nhận ca đầu tiên ở nước này nhiễm biến thể mới của vi rút SARS-CoV-2 phát hiện gần đây ở Anh có tên là VUI-202012/01.

Còn ở Australia, người dân nước này bước sang năm mới 2021 với các hạn chế đi lại mới và lời cảnh báo giữ an toàn để ngăn ngừa bệnh dịch tái bùng phát trên diện rộng trong bối cảnh có lo ngại ngày càng tăng về các ca mắc ở hai bang lớn nhất nước này là New South Wales (NSW) và Victoria. 

Châu Mỹ

Tính đến ngày 31-12-2020, chỉ có khoảng 2,6 triệu người Mỹ được tiêm vắc xin ngừa Covid-19. Con số này thấp hơn nhiều so với mục tiêu tiêm chủng cho 20 triệu người trong tháng cuối cùng của năm 2020.

Cùng ngày, một số quốc gia Nam Mỹ thông báo tiếp nhận vắc xin ngừa Covid-19. 

Tại Canada, chính phủ dự kiến yêu cầu hành khách đến nước này bằng máy bay phải có kết quả xét nghiệm âm tính với Covid-19 trước khi nhập cảnh.

Hãy cài đặt Bluezone để bảo vệ mình, bảo vệ mọi người. Để cài đặt ứng dụng này trên điện thoại, cần thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Truy cập vào trang https://www.bluezone.gov.vn hoặc trực tiếp tải về tại App Store hay CH Play.

Bước 2: Sau khi tải về, ứng dụng sẽ yêu cầu cho phép sử dụng Bluetooth để ghi nhận tiếp xúc với những người dùng đã cài đặt Bluezone khác. Nếu chưa mở Bluetooth, hãy kéo thanh thông báo trạng thái và bật Bluetooth; hoặc vào Cài đặt, chọn Bluetooth và bật lên.

Bước 3: Sau khi cài đặt xong, bấm Quét xung quanh. Nếu có người ở gần bạn dưới 2m đã sử dụng Bluezone, ứng dụng sẽ tự động nhận diện những người dùng này và xếp vào danh sách đã tiếp xúc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều nước ghi nhận số ca mắc Covid-19 tăng cao kể từ khi đại dịch bùng phát

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.