Thế giới

Đại sứ quán Nga tổ chức tưởng niệm “Binh đoàn bất tử” kỷ niệm Ngày Chiến thắng phát xít

Quỳnh Dương 03/05/2024 15:15

Sáng 3-5, tại Hà Nội, Đại sứ quán Nga tại Việt Nam và Trung tâm Khoa học và Văn hóa Nga tại Hà Nội đã phối hợp tổ chức Lễ tưởng niệm “Binh đoàn bất tử”.

img_20240503_131944.jpg
Đại sứ Nga tại Việt Nam Gennady Stepanovich Bezdetko và phu nhân cùng các đại biểu tham dự Lễ tưởng niệm “Binh đoàn bất tử”. Ảnh: Quỳnh Dương.

Đây là hoạt động nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam Việt Nam và Thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024); 70 năm Ngày Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) và Ngày Chiến thắng phát xít trong cuộc chiến tranh Vệ quốc vĩ đại; bày tỏ lòng tôn kính và vinh danh những người anh hùng - các cựu chiến binh, các liệt sĩ đã hy sinh vì nền tự do, hòa bình cho đất nước, giáo dục về lòng yêu nước, niềm tự hào dân tộc cho thế hệ trẻ.

Tham dự sự kiện có Đại sứ Liên bang Nga tại Việt Nam Gennady Stepanovich Bezdetko; Đại sứ Belarus tại Việt Nam Uladzimir Baravikou, cán bộ ngoại giao Liên bang Nga; Giáo sư, Thiếu tướng Trịnh Quốc Khánh, Phó Chủ tịch Thường trực Trung ương Hội Hữu nghị Việt - Nga, đại diện lãnh đạo các bộ, ban, ngành Việt Nam, cựu chiến binh Việt Nam và thân nhân...

Tại sự kiện, những người tham dự đã cầm di ảnh của người thân để tưởng nhớ và tôn kính sự hy sinh của họ vì nền tự do, độc lập của đất nước mình, vì hạnh phúc và thành đạt của mọi người trên toàn thế giới. Hoạt động này thể hiện sự tương đồng văn hóa, tôn trọng ký ức và xương máu của chiến sĩ, nhân dân của Liên Xô trước đây, Liên bang Nga hiện nay và dân tộc Việt Nam trên con đường lịch sử. Đó là truyền thống tốt đẹp giữa hai dân tộc Nga và Việt Nam cần được gìn giữ.

20240503_085936(1).jpg
Diễu hành tại Lễ tưởng niệm “Binh đoàn bất tử”. Ảnh: Quỳnh Dương.

Phát biểu tại sự kiện, Đại sứ Liên bang Nga tại Việt Nam Gennady Stepanovich Bezdetko cho biết, sự kiện này được tổ chức để thế giới nhìn lại cuộc chiến thảm khốc nhất trong lịch sử cũng như tưởng nhớ công ơn của những người lính đã chiến đấu hết mình để mang lại hòa bình và thịnh vượng cho nước Nga và thế giới. Điểm lại các dấu mốc quan trọng trong cuộc chiến chống phát xít kéo dài từ năm 1941-1945, Đại sứ Gennady Stepanovich đã bác bỏ mọi quan điểm bóp méo lịch sử, sự thật về mục đích, ý nghĩa và kết quả của cuộc chiến tranh Vệ quốc vĩ đại.

Theo Đại sứ Gennady Stepanovich Bezdetko: "Ở Nga, người dân không chỉ tưởng nhớ đến các binh sĩ Liên Xô, mà còn nhớ đến các chiến sĩ tình nguyện Việt Nam, những người đã chiến đấu cùng Hồng quân trong trận chiến ở Mátxcơva”.

Thiếu tướng Trịnh Quốc Khánh, Phó Chủ tịch Thường trực Trung ương Hội Hữu nghị Việt – Nga nhấn mạnh về mối quan hệ truyền thống giữa Liên Xô trước đây, Liên bang Nga hiện nay và Việt Nam. Trong chiến tranh Vệ quốc vĩ đại, nhân dân Liên Xô đã chịu những thiệt hại to lớn để đẩy lùi chủ nghĩa phát xít. Sát cánh cùng nhân dân Liên Xô trong chiến tranh Vệ quốc vĩ đại, có những chiến sĩ tình nguyện Việt Nam tham gia chiến đấu bảo vệ Mátxcơva. Còn trong kháng chiến chống Mỹ, nhiều chuyên gia Liên Xô cũng đã có mặt, giúp đỡ nhân dân Việt Nam trong cuộc chiến chống lại đế quốc.

Trong khuôn khổ buổi lễ, các đại biểu đã trồng cây để gây dựng “Khu vườn tưởng niệm” với ý nghĩa, mỗi cây xanh tượng trưng cho một người anh hùng đã ngã xuống trong cuộc chiến.

* Sáng 2-5, Đại sứ Gennady Stepanovich Bezdetko và các cán bộ ngoại giao Nga đã tới đặt vòng hoa tại Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh và Tượng đài các anh hùng liệt sĩ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đại sứ quán Nga tổ chức tưởng niệm “Binh đoàn bất tử” kỷ niệm Ngày Chiến thắng phát xít

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.