Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nhiều hoạt động độc đáo tại phố cổ Hà Nội nhân Ngày Di sản Việt Nam

Hoàng Lân| 16/11/2016 21:38

(HNMO) – Kỷ niệm 12 năm Ngày Di sản Văn hóa Việt Nam, từ ngày 18 đến 27/11 tại khu vực phố cổ Hà Nội sẽ diễn ra hàng loạt hoạt động độc đáo, hấp dẫn.


* Một Hà Nội rất xưa

Ban Quản lý (BQL) Phố cổ Hà Nội vừa giới thiệu hàng loạt các hoạt động hấp dẫn phối hợp với các đơn vị, nghệ nhân, nghệ sĩ tổ chức từ ngày 18/11 đến 27/11.


Phố Đào Duy Từ, nơi diễn ra nhiều hoạt động văn hóa phong phú được trang trí đẹp mắt (Ảnh: VnMedia)


Theo bà Trần Thị Thúy Lan, Phó Ban quản lý phố cổ Hà Nội, điểm nhấn đặc biệt trong chuỗi các sự kiện kỷ niệm Ngày Di sản Văn hóa Việt Nam là chương trình trình diễn với chủ đề “Nét xưa” diễn ra vào 19h30 ngày 18/11 tại Trung tâm Giao lưu Văn hóa Phố cổ Hà Nội (50 Đào Duy Từ).

Nội dung của chương trình gồm: Trình diễn thời trang áo dài dân tộc với Trang phục áo dài phục dựng theo lối cung đình của Nghệ nhân nhân dân Vũ Giỏi; thư pháp trên áo yếm của nhà thiết kế (NTK) Lan Anh và Thư hoạ gia Kiều Quốc Khánh phối hợp; thời trang áo dài NTK La Hằng, NTK Minh Minh, NTK Duyên Hương và NTK Peony; Biểu diễn các trích đoạn ca nhạc dân tộc: Chèo, Tuồng, Quan họ.

Cũng tại không gian của Trung tâm giao lưu phố cổ Hà Nội, từ ngày 18 đến 27/11 còn diễn ra hoạt động sắp đặt không gian triển lãm ước lệ theo lối cung đình do họa sĩ Nguyễn Mạnh Đức chủ trì. Không gian triển lãm ước lệ này sẽ giới thiệu 9 bộ trang phục hầu đồng do Nghệ nhân Nhân dân Vũ Giỏi thực hiện và biểu diễn 5 giá đồng.


Một góc trưng bày sắp đặt về nghề truyền thống (Ảnh: VnMedia)


Vào chiều 26/11, BQL Phố cổ Hà Nội sẽ tổ chức buổi nói chuyện giới thiệu về văn hóa đạo mẫu và trang phục trong giá đồng do GS.TS Ngô Đức Thịnh – Nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Văn hóa Dân gian, Nghệ nhân nhân dân Vũ Giỏi chủ trì và các thành viên của Trung tâm Nghiên cứu và Bảo tồn Văn hóa Tín ngưỡng Tâm linh thực hiện.

* Tinh hoa Trà Việt và các nghề thủ công truyền thống

Tinh hoa Trà Việt sẽ được giới thiệu rõ nét và đậm đặc tại Ngôi nhà Di sản (87 Mã Mây) từ ngày 18 – 20/11. Tại đây, những người yêu thích nghệ thuật trà truyền thống có thể nghe các nghệ nhân trà kể chuyện, hướng dẫn cách pha trà cũng như văn hóa thưởng thức. Hoạt động này từng diễn ra tại Ngôi nhà Di sản và được rất nhiều du khách yêu thích, trở thành một trong những thương hiệu văn hóa của phố cổ Hà Nội.

Trong không gian cổ kính của Đình Kim Ngân (42 – 44 Hàng Bạc), những người yêu thích nghề thủ công truyền thống Việt Nam, đặc biệt là nghề Thêu, có thể sẽ được chiêm ngưỡng những nghệ nhân của ngành thêu trình diễn thêu tay, đặc biệt sẽ được tận mắt nhìn và nghe giới thiệu nghề Thêu truyền thống do nghệ nhân Vũ Hải (xã Toàn Thắng, huyện Thường Tín) giới thiệu. Hoạt động này diễn ra từ ngày 18 – 20/11.

Tại khu vực phố đi bộ Hồ Hoàn Kiếm, Hà Nội cũng sẽ diễn ra hoạt động triển lãm ảnh "Di sản văn hoá Việt" (từ ngày 18/11 đến 31/12) trên phố Lê Thái Tổ (đối diện Tượng đài Vua Lê). Hoạt động triển lãm do KTS Nguyễn Phó Đức làm trưởng nhóm.

Từ cuối tuần này, phố cổ Hà Nội sẽ vô cùng sôi động với nhiều hoạt động văn hóa hấp dẫn. Những hoạt động này hứa hẹn sẽ góp phần thu hút du khách đến Hà Nội trong dịp kỷ niệm 12 năm Ngày Di sản Văn hóa Việt Nam.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nhiều hoạt động độc đáo tại phố cổ Hà Nội nhân Ngày Di sản Việt Nam

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.