Sức khỏe

Nguy cơ viêm tụy cấp do thói quen ăn uống ngày Tết

Thu Trang 11/02/2024 - 14:07

Trong những ngày Tết Nguyên đán, gia đình nào cũng có bữa ăn thịnh soạn nhiều đạm, nhiều dầu mỡ, ít chất xơ và thói quen dùng bia, rượu, cũng như việc lười vận động càng làm cho bệnh viêm tụy gia tăng.

Ngày 11-2, Bệnh viện Đa khoa Medlatec đưa ra cảnh báo về nguy cơ viêm tụy cấp do thói quen ăn uống ngày Tết.

Theo đó, tại đây vừa tiếp nhận điều trị nam bệnh nhân N.V.Đ (50 tuổi ở Hà Nội) mắc bệnh lý mạn tính là tăng huyết áp, đái tháo đường type 2 nhưng chủ quan không điều trị thường xuyên.

bia-ruou-ngay-tet.jpg
Bia rượu là một trong những nguyên nhân gây ra viêm tụy cấp.

Trước khi vào viện 2 ngày, bệnh nhân xuất hiện đau bụng thượng vị nhiều, buồn nôn, nôn khan nhiều. Vì quá lo lắng nên gia đình đã đưa bệnh nhân đến bệnh viện khám.

Tại Bệnh viện Đa khoa Medlatec, kết quả thăm khám và xét nghiệm chẩn đoán xác định, nam bệnh nhân bị viêm tụy cấp.

Bác sĩ chuyên khoa I Đào Việt Hưng, chuyên khoa Nội, Bệnh viện Đa khoa Medlatec - người trực tiếp thăm khám cho bệnh nhân - cho biết, ngay khi có kết quả chẩn đoán viêm tụy cấp, các bác sĩ đã chỉ định bệnh nhân nhập viện để điều trị, tránh biến chứng nguy hiểm.

Bệnh nhân được điều trị bằng phác đồ đặt catheter tĩnh mạch trung tâm, truyền tĩnh mạch insulline liên tục 6 IU/giờ, dinh dưỡng tĩnh mạch, kháng sinh, PPI, thuốc giảm đau và tạm nhịn ăn, đặt sonde dạ dày dẫn lưu. Kết quả, bệnh nhân đáp ứng tốt phác đồ điều trị, hiện sức khỏe đã ổn định.

Theo các bác sĩ, viêm tụy cấp là tình trạng tuyến tụy bị viêm sưng đột ngột, xảy ra trong thời gian ngắn, bệnh có thể diễn tiến đến suy cơ quan, nhiễm trùng huyết, hoại tử tụy… Nếu không điều trị kịp thời, biến chứng nguy hiểm hơn gây tử vong. Bệnh lý này do nhiều nguyên nhân gây nên, trong đó chủ yếu là do sỏi mật, bia rượu, tăng mỡ máu, thuốc hoặc do vi rút...

Khi mắc viêm tụy cấp, người bệnh thường có dấu hiệu đau bụng trên, hoặc lan ra sau lưng, sốt, mạch nhanh, buồn nôn, nôn, chướng bụng, chán ăn... Tuy nhiên, những biểu hiện này dễ gặp trong những bệnh lý khác (tiêu biểu như bệnh dạ dày) khiến người dân chủ quan, không thăm khám kịp thời, có thể để lại hậu quả khôn lường.

Vì vậy, khi có dấu hiệu bất thường nào của cơ thể, người dân nên đến cơ sở y tế uy tín để được thăm khám kịp thời và kiểm soát bệnh lý sớm nhất.

Từ trường hợp bệnh nhân nói trên, bác sĩ Đào Việt Hưng lưu ý, trong dịp Tết Nguyên đán, gia đình nào cũng có bữa ăn thịnh soạn nhiều đạm, nhiều dầu mỡ, ít chất xơ và thói quen dùng bia, rượu để chúc tụng, cũng như việc lười vận động càng làm cho bệnh viêm tụy gia tăng.

Để tránh xa viêm tụy, bác sĩ khuyên người dân nên thực hiện lối sống khoa học và thực hiện kiểm tra định kỳ. Cụ thể:

- Ăn uống lành mạnh, khoa học với chế độ ăn nhạt để tránh sỏi mật. Do đây là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây viêm tụy cấp.

- Bổ sung chất xơ trong mỗi bữa ăn như rau cải xanh, nấm, khoai lang...

- Bỏ thuốc lá, hạn chế uống bia rượu.

- Tập thể dục ít nhất 30 phút mỗi ngày.

- Khám sức khỏe định kỳ, nhất là người bị mỡ máu, tiểu đường...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nguy cơ viêm tụy cấp do thói quen ăn uống ngày Tết

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.