Sức khỏe

Đốt than sưởi ấm, hai vợ chồng nhập viện cấp cứu vì ngộ độc khí

Thu Trang 24/01/2024 - 17:19

Thời tiết giá rét, hai vợ chồng (ở Lạng Sơn) đã đốt than hoa để sưởi ấm trong nhà. Khi người nhà phát hiện, người chồng (61 tuổi) đã rơi vào tình trạng mê man, gọi hỏi không biết, tím tái toàn thân.

Chiều 24-1, theo tin từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lạng Sơn, trong những ngày thời tiết giá rét, tại đây đã tiếp nhận nhiều bệnh nhân ngộ độc khí CO (Carbon Monoxide) do đốt than sưởi ấm trong nhà.

Đơn cử là trường hợp của 2 vợ chồng (ở Lạng Sơn) đốt than hoa sưởi ấm trong nhà. Khi người nhà phát hiện, người chồng (61 tuổi) đã rơi vào tình trạng mê man, gọi hỏi không biết, tím tái toàn thân.

benh-nhan-ngo-doc-khi.jpg
Bệnh nhân bị ngộ độc khí CO điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lạng Sơn.

Bệnh nhân được chẩn đoán ngộ độc khí CO, hiện đang phải thở máy, hồi sức tích cực tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lạng Sơn. Vợ bệnh nhân cũng bị ngộ độc khí CO nhưng mức độ nhẹ hơn nên đang được điều trị tại Trung tâm Y tế huyện.

Một trường hợp khác ngộ độc khí CO đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lạng Sơn là bệnh nhi 12 tuổi (ở Lạng Sơn). Trẻ vào viện trong tình trạng lơ mơ, tím môi. Trước đó ở nhà, mẹ bé đặt than củi trong buồng tắm kín cho trẻ đi tắm. Khoảng 40 phút sau gọi không thấy trẻ trả lời. Gia đình đã phát hiện trẻ nằm bất tỉnh trong phòng tắm và được đưa đi cấp cứu.

Khi vào viện, bệnh nhi được thở oxy dòng cao, hồi sức tích cực. May mắn, bệnh nhân đã hồi phục tốt. Hiện tại, bệnh nhân đã tỉnh táo hoàn toàn, sức khoẻ tạm ổn định.

Hiện nay, nhiều tỉnh tại miền Bắc đang chìm sâu trong giá rét. Tại Lạng Sơn và nhiều tỉnh vùng cao, nhiệt độ chỉ còn vài độ C, thậm chí xuống dưới 0 độ C. Tuy nhiên, các bác sĩ khuyến cáo, người dân không nên đốt than sưởi ấm trong nhà vì ngoài tai nạn, rất dễ gây ra ngộ độc khí CO.

Theo các nghiên cứu trên thế giới, những trường hợp ngộ độc khí CO, dù là nhẹ nhất, cũng có tới khoảng gần 50% sẽ gặp những biến chứng về sức khỏe tâm thần, thần kinh, tổn thương não về sau. Nhẹ nhất có thể là suy giảm trí nhớ các mức độ khác nhau, thậm chí hôn mê, hoặc mất trí nhớ hoàn toàn.

Trước đó, Bộ Y tế vừa có văn bản đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo Sở Y tế và các đơn vị liên quan phổ biến kiến thức, hướng dẫn, khuyến cáo người dân thực hiện các biện pháp dự phòng, phòng chống rét hiệu quả, đảm bảo an toàn sức khỏe. Trong đó, Bộ Y tế nhấn mạnh đến việc đưa ra cảnh báo để người dân biết và phòng tránh các tai nạn do sưởi như bỏng và đặc biệt phòng, chống ngộ độc khí CO do sưởi ấm bằng than, củi trong không gian kín.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đốt than sưởi ấm, hai vợ chồng nhập viện cấp cứu vì ngộ độc khí

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.