Máy bay Boeing 787 Dreamliner của Air India chở 242 người rơi xuống khu dân cư đông đúc gần một sân bay ở rìa thành phố Ahmedabad thuộc phía Tây Ấn Độ hôm 12-6, khiến 241 hành khách và phi hành đoàn thiệt mạng.
Sau hơn 2 giờ đỗ trên đường băng tại Nhà ga số 2 của Sân bay quốc tế Sardar Vallabhbhai Patel ở thành phố Ahmedabad thuộc bang Gujarat, máy bay Boeing 787 Dreamliner do cơ trưởng giàu kinh nghiệm Sumeet Sabharwal điều khiển chuẩn bị cất cánh.
Chuyến bay mang số hiệu AI171 với điểm đến là sân bay Gatwick tại London, chở 230 hành khách, chủ yếu là công dân Ấn Độ. Hình ảnh từ camera giám sát đã cho thấy những gì xảy ra ngay sau khi máy bay cất cánh lúc 13h38 ngày 12-6.
Theo dữ liệu bay, Boeing 787 Dreamliner đạt độ cao khoảng 160 m ở tốc độ 322 km/h. 10 giây sau khi rời mặt đất, máy bay bắt đầu mất độ cao. Với phần mũi hướng lên và thân nghiêng nhẹ, máy bay giảm dần độ cao trong 5 giây, trước khi đâm vào khu dân cư đông đúc gần sân bay. Cơ trưởng Sumeet Sabharwal đã phát tín hiệu cấp cứu đến kiểm soát không lưu nhưng mất liên lạc ngay sau đó.
Boeing 787 Dreamliner, nặng hơn 200 tấn và chở hơn 100.000 lít nhiên liệu, đã đâm vào khu nhà ở của bác sĩ tại bệnh viện dân sự Ahmedabad cách sân bay khoảng 1 km, bao gồm một ký túc xá dành cho sinh viên y khoa. Tiếng nổ lớn vang khắp thành phố khi thùng nhiên liệu của máy bay này phát nổ, tạo nên ngọn lửa lớn và cột khói đen dày đặc.
Bụi, mảnh vỡ và khói tràn ngập không khí khi những người ứng cứu đầu tiên đến hiện trường. Phần đuôi máy bay bị kẹt ở phía trước ký túc xá, tro và dầu cháy phủ kín mặt đất, trong khi nhiều mảnh vỡ nằm rải rác giữa các tòa nhà.
Vào thời điểm xảy ra vụ việc, khoảng 200 người đang ăn trưa tại căng tin của ký túc xá, làm dấy lên nhiều lo ngại về thương vong hàng loạt đối với các sinh viên y khoa. Con số chính xác vẫn chưa được làm rõ tính đến tối ngày 12-6 do lực lượng cứu hộ gặp khó khăn trong việc phân biệt giữa nạn nhân trên mặt đất và trên máy bay.
Bác sĩ Krishna cho biết, mũi và bánh trước của máy bay rơi xuống tòa nhà căng tin nơi các sinh viên đang ăn trưa. Khi cùng các đồng nghiệp nỗ lực giải cứu khoảng 15 sinh viên, bác sĩ này đã nhìn thấy từ 15 đến 20 thi thể bị cháy. Theo các nhân viên cứu hộ tại hiện trường, ít nhất 30 thi thể đã được tìm thấy từ một tòa nhà tại địa điểm xảy ra vụ tai nạn, trong khi nhiều người vẫn mắc kẹt bên trong.
Đêm 12-6, Air India xác nhận, vụ tai nạn thảm khốc khiến 241 người trên máy bay thiệt mạng. Hãng hàng không này đã tổ chức hai chuyến bay hỗ trợ đến Ahmedabad từ Delhi và Mumbai, dành cho thân nhân của hành khách và phi hành đoàn.
Các nhà điều tra đã bắt đầu tìm hiểu nguyên nhân tai nạn, cũng là vụ đầu tiên liên quan đến máy bay Dreamliner. Hãng Boeing thông báo đang nỗ lực thu thập thêm thông tin về vụ việc, trong khi Anh và Mỹ xác nhận đã gửi các nhóm điều tra tai nạn hàng không tham gia hỗ trợ.
Có thể mất nhiều tuần, thậm chí nhiều tháng, để làm rõ nguyên nhân chính xác dẫn đến vụ tai nạn nghiêm trọng. Tuy nhiên, cuộc gọi cấp cứu của phi công với nội dung “không có lực đẩy và thiếu công suất” cho thấy khả năng động cơ General Electric của máy bay Boeing 787 Dreamliner gặp sự cố về cơ học hoặc điện khi cất cánh.
Việc thiếu lực đẩy, có thể trở nên tồi tệ hơn do các yếu tố khác, có thể là nguyên nhân dẫn đến tai nạn. Giáo sư John McDermid tại Đại học York (Canada) cho biết, cất cánh và hạ cánh là giai đoạn nguy hiểm nhất của chuyến bay.
Theo giáo sư này, phi công vẫn có thể hủy cất cánh ở giai đoạn cuối của quá trình cất cánh. Vì vậy, có vẻ như sự cố xảy ra đột ngột ở giai đoạn này, hoặc ngay sau khi cất cánh, và đủ nghiêm trọng dẫn đến việc mất kiểm soát.
(Theo The Guardian, Telegraph)
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.