Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ngược xuôi văn nghệ: Đừng để “gieo vừng ra ngô“

Người Lái Đò| 12/02/2023 08:05

(HNM) - Trong tổng kết của Hội đồng Nghệ thuật Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam tại lễ trao Giải thưởng sân khấu năm 2022 tổ chức giữa tuần ở Hà Nội, Phó Chủ tịch Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam Nguyễn Đăng Chương đã thẳng thắn nêu nhiều hạn chế của sân khấu nước nhà.

Theo đó, năm 2022, có 3 vở diễn đoạt giải Xuất sắc, 27 vở đoạt Huy chương vàng, 32 vở diễn nhận Huy chương bạc trong tổng số 130 vở diễn tham dự 8 cuộc thi, liên hoan sân khấu cả quy mô toàn quốc và quốc tế tại Việt Nam. Nếu chỉ nhìn vào số lượng vở diễn đoạt giải, có thể nói, nghệ thuật sân khấu đang phát triển rực rỡ. Song thực tế, nhiều vở diễn, có cả vở đoạt giải, khi biểu diễn phục vụ công chúng lại không có người xem, phải “xếp kho”. Sân khấu mà thiếu vắng khán giả thì có ra mắt nhiều, đoạt giải nhiều cũng khó phát triển.

Một nguyên nhân được chỉ ra là, thiếu vắng kịch bản sân khấu về đề tài hiện đại, đề cập những vấn đề nóng bỏng của đời sống mà công chúng quan tâm. Hầu hết tác phẩm đều khai thác lịch sử, dân gian để “mượn xưa nói nay”, không còn mới mẻ. Lý do nữa là một số địa phương sắp xếp lại bộ máy các đơn vị nghệ thuật một cách cơ học, dẫn đến tình trạng nghiệp dư hóa, phong trào hóa nghệ thuật chuyên nghiệp. Do thiếu hụt nhân lực, một số đơn vị đưa diễn viên kịch sang diễn chèo, diễn viên chèo diễn cải lương, diễn viên chuyên nghiệp làm công tác thông tin lưu động… Tình trạng này làm thui chột kỹ năng biểu diễn của diễn viên, xóa ranh giới nguyên tắc, đặc trưng cơ bản của từng loại hình nghệ thuật, dễ dẫn đến “gieo vừng ra ngô”.

Để giải quyết vấn đề này, các địa phương cần quan tâm, tạo điều kiện phát triển sân khấu chuyên nghiệp. Các cơ quan chức năng, hội nghề nghiệp đẩy mạnh bồi dưỡng, đào tạo đội ngũ tác giả, hướng đến những tác phẩm đề tài đương đại...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngược xuôi văn nghệ: Đừng để “gieo vừng ra ngô“

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.