Văn hóa

Ngược xuôi văn nghệ: Tín hiệu tích cực của thị trường mỹ thuật

Người Lái Đò 05/11/2023 - 07:50

Họa sĩ của Hà Nội Bùi Văn Tuất vừa vui mừng chia sẻ rằng, toàn bộ hơn 30 tác phẩm của anh trong triển lãm cá nhân với tên gọi “Nhìn lại” (diễn ra từ ngày 28-10 đến 28-12, tại Đà Lạt - Lâm Đồng) đã có chủ nhân chỉ sau 2 ngày khai mạc. Đây là điều hiếm thấy với một họa sĩ Việt Nam đương đại.

Họa sĩ Bùi Văn Tuất sinh năm 1982, tốt nghiệp Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam. Triển lãm “Nhìn lại” gồm các tác phẩm về Hà Giang, phần lớn được sáng tác trong năm 2023, chưa từng công bố. Họa sĩ bày tỏ bất ngờ vì những “đứa con tinh thần” của mình được công chúng, đặc biệt là các nhà sưu tập đón nhận và yêu thích.

Hoa hậu Ngọc Hân, đại diện đơn vị tổ chức triển lãm cũng vui mừng chia sẻ, gần 2 năm bước chân vào con đường tổ chức triển lãm hội họa và từng tổ chức 10 triển lãm cá nhân, nhóm cho các họa sĩ và nhưng đây là lần đầu tiên cô chứng kiến toàn bộ tác phẩm được sở hữu nhanh như vậy.

Thực tế, thị trường mỹ thuật Việt Nam khá sôi động, được giới nghệ thuật thế giới và các nhà sưu tập quan tâm. Nhiều bức tranh được săn đón và đấu giá lên tới hàng triệu USD, nhưng chủ yếu là tác phẩm của các danh họa thế hệ đi trước, đặc biệt là thời kỳ mỹ thuật Đông Dương. Tranh của các họa sĩ đương đại, nhất là các họa sĩ trẻ chưa được ưa chuộng hay sưu tầm nhiều. Nhiều khi triển lãm kết thúc thì họa sĩ cũng gói tranh về.

Nhưng gần đây, tín hiệu thị trường của họa sĩ đương đại có nhiều khởi sắc. Việc họa sĩ Bùi Văn Tuất bán được toàn bộ tranh nhanh chóng tại triển lãm khích lệ các họa sĩ hiện nay tích cực sáng tạo, đồng thời các nhà tổ chức triển lãm mỹ thuật cũng có thêm động lực để theo đuổi con đường chuyên nghiệp, giúp các họa sĩ tiếp cận với công chúng, góp phần đưa nền mỹ thuật Việt Nam ngày càng phát triển.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Ngược xuôi văn nghệ: Tín hiệu tích cực của thị trường mỹ thuật

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.