Văn hóa

Ngược xuôi văn nghệ: Thêm nguồn kịch bản cho nghệ thuật

Người Lái Đò 22/09/2024 09:27

Trại sáng tác cho các tác giả viết kịch bản văn học năm 2024 do Cục Nghệ thuật biểu diễn (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) chủ trì, tổ chức từ ngày 12 đến 19-9 tại Nhà sáng tác Đà Lạt (Lâm Đồng) vừa chính thức khép lại. Sau 5 ngày tổ chức, Ban tổ chức đã nhận được 24 kịch bản, tác phẩm phê bình văn học, nghệ thuật hoàn chỉnh.

Trại sáng tác là một trong những hoạt động của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch nhằm cụ thể hóa các chủ trương của Đảng và Nhà nước về phát triển văn học, nghệ thuật trong thời kỳ mới; Kết luận của cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc ngày 24-11-2021; cụ thể hóa Quyết định số 1909/QĐ-TTg ngày 12-11-2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chiến lược phát triển văn hóa đến năm 2030; đồng thời, thu hút, phát huy tối đa sức mạnh của đội ngũ văn nghệ sĩ sáng tác các tác phẩm văn học, nghệ thuật chất lượng, có quy mô, tầm vóc và tư tưởng lớn.

Các kịch bản “thu hoạch” được lần này khai thác đề tài đa dạng, có thể kể đến như “Nỗi đau da cam”, “Tái sinh”, “Chuyện của chúng tôi một thời như thế”, “Ngày sinh nhật đáng nhớ”, “Máu đỏ da vàng”, “Trở lại dốc tình xưa”, “Đảo chữa lành”, “Thỏ con làm bánh”…

Không chỉ là nơi sáng tác, hoàn thiện kịch bản văn học, đây còn là đợt sinh hoạt chuyên môn, trao đổi kinh nghiệm và truyền cảm hứng trong lĩnh vực sáng tác kịch bản cho các nhà biên kịch, đạo diễn sân khấu, điện ảnh, truyền hình; nhà văn; nhà lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật cả nước. Nhiều tác giả, nhất là các tác giả ở địa phương, tác giả mới bước chân vào sáng tác kịch bản chuyên nghiệp hay các tác giả trẻ, đã học hỏi về cách tìm ý tưởng, phát triển kịch bản, gạn lọc “tinh chất” của đời sống và thể hiện một cách hấp dẫn, thu hút công chúng… Qua đó, các tác giả cũng có những gợi mở cho các tác phẩm về sau.

Hy vọng, từ các kịch bản của trại sáng tác lần này sẽ có nhiều tác phẩm sân khấu, điện ảnh, truyền hình hay, hấp dẫn sớm ra đời, phục vụ khán giả.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngược xuôi văn nghệ: Thêm nguồn kịch bản cho nghệ thuật

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.