(HNM) - Lâu nay, đoạn đường Giải Phóng trước cổng Bệnh viện Bạch Mai, luôn trong tình trạng lộn xộn, ùn tắc do rất nhiều xe taxi dừng, đỗ hoặc cố tình chạy chậm để đón khách.
Đáng nói hơn, đây cũng là tình trạng đang diễn ra tại nhiều cổng bệnh viện, trung tâm thương mại trên địa bàn các quận nội thành. Thực trạng này cho thấy những bất cập trong công tác quản lý quy hoạch, hạ tầng và kiểm soát phương tiện cá nhân. Đơn cử như nhiều bệnh viện được đầu tư xây dựng mới khu khám, chữa bệnh cao tầng, hiện đại nhưng dường như lại thiếu việc thiết kế sân đỗ, điểm đón trong khuôn viên hoặc làm tầng hầm để hạn chế ảnh hưởng đến hạ tầng giao thông khu vực. Tương tự, nhiều diện tích đất vốn trước đây là nhà máy nay được thay thế bằng dự án nhà ở cao tầng, trung tâm thương mại, tổ hợp vui chơi - giải trí với hàng vạn người, trong khi hạ tầng kỹ thuật, đường sá gần như không thay đổi.
Cùng với đó, lượng phương tiện gia tăng với tốc độ nhanh. Ngoài taxi đăng ký trên địa bàn thành phố còn có không ít taxi đăng ký ở các tỉnh lân cận cũng tràn về Hà Nội hoạt động. Việc phải cạnh tranh cũng dẫn tới gia tăng vi phạm với lỗi phóng nhanh, vượt ẩu, dừng, đỗ bừa bãi...
Thiết nghĩ, chuyện này không mới nhưng không sớm có giải pháp thì tình hình sẽ ngày càng phức tạp. Vì vậy, thành phố cần sớm quy định các công trình cao tầng bắt buộc phải có hầm để xe tương ứng với quy mô; công trình công cộng phải thiết kế điểm đón - trả khách trong khuôn viên; tiếp tục nghiên cứu việc cấm taxi hoạt động trong giờ cao điểm ở một số tuyến đường thường xảy ra ùn tắc và nơi taxi vi phạm nhiều. Đặc biệt, bố trí camera giám sát giao thông, tăng cường phạt "nguội" tại cổng các bệnh viện, trung tâm thương mại; hãng taxi nào có số lượng phương tiện vi phạm nhiều có thể bổ sung hình thức xử lý rút giấy phép kinh doanh để tăng cường trách nhiệm kiểm tra, giám sát, giáo dục lái xe của doanh nghiệp...
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.