Theo dõi Báo Hànộimới trên

Mục tiêu không có điểm dừng

Bắc Vũ| 28/12/2020 06:30

(HNM) - Những năm qua, các chủ trương, chính sách phát triển kinh tế - xã hội của Đảng và Nhà nước ta luôn hướng tới mục tiêu không ngừng “nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân”. Nhiều thành tựu, kết quả nổi bật đạt được cho đến thời điểm này đã minh chứng rất rõ.

Đó là tổng sản phẩm quốc nội (GDP) bình quân đầu người năm 2020 ước đạt khoảng 2.750 USD. Các chính sách hỗ trợ phát triển nhà ở được quan tâm. Tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn nghèo đa chiều giảm từ gần 10% năm 2015, xuống dưới 3% năm 2020. Diện bao phủ bảo hiểm xã hội được mở rộng, tăng hơn 1,3 lần so với năm 2015, chiếm 32,6% lực lượng lao động trong độ tuổi vào năm 2020. Tỷ lệ tham gia bảo hiểm y tế tăng từ 76,5% năm 2015, lên 90,7% năm 2020… Chỉ số phát triển con người (HDI) của nước ta liên tục được cải thiện, thuộc nhóm các nước có mức phát triển con người trung bình cao của thế giới.

Đặc biệt, trong bối cảnh đối mặt với bao khó khăn, thách thức do đại dịch Covid-19 gây nên, Đảng, Chính phủ, các cấp, ngành, địa phương đã quyết định nhiều chính sách hỗ trợ ổn định cuộc sống, tạo việc làm cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội, người mất việc làm, lao động tự do… Việc làm rất kịp thời, hiệu quả này không những bảo đảm cuộc sống của người dân mà còn thể hiện chính sách đầy nhân văn, sự chăm lo kịp thời đến những người yếu thế trong xã hội. Và hơn hết, từ đây, nhiều giá trị tốt đẹp của dân tộc được phát huy, thể hiện rõ nét sức mạnh đoàn kết, truyền thống yêu nước, tinh thần tương thân, tương ái của toàn dân tộc; củng cố vững chắc niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước; khẳng định tính ưu việt của hệ thống chính trị và bản chất tốt đẹp của chế độ ta.

Chăm lo cho nhân dân về việc làm, nâng cao thu nhập, bảo đảm an sinh xã hội luôn là nhiệm vụ chính trị trung tâm, là thước đo và tiêu chí đánh giá sự hoàn thành nhiệm vụ của các cấp, ngành, địa phương đối với nhân dân. Vì thế, nhiệm vụ cao cả này luôn được các cấp, ngành, địa phương nỗ lực không ngừng, để đồng bào cả nước có đời sống ấm no, hạnh phúc. Trong một động thái rất quyết liệt và sâu sát, mới đây nhất, vào chiều 18-12, chủ trì cuộc họp của Thường trực Chính phủ thảo luận về dự thảo Nghị quyết 01 của Chính phủ - văn bản thường được ban hành ngay đầu năm mới, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã nhấn mạnh: Vấn đề mà người dân quan tâm hiện nay là an toàn, việc làm và thu nhập. Do đó, tinh thần Chính phủ hướng về người dân, thu hút đầu tư phát triển với môi trường đầu tư thuận lợi, lo cho người dân về “công ăn việc làm”, thu nhập, an sinh xã hội với tất cả ý chí, sáng tạo của các cấp, ngành, quán triệt và đưa Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng vào cuộc sống từ năm đầu 2021.

Cũng với tinh thần này, trong cuộc làm việc với Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam vào ngày 24-12 vừa qua, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã nêu trăn trở về thu nhập của một bộ phận công nhân chưa đủ sống, chỗ ở của công nhân và việc học hành của con cái họ còn nhiều khó khăn “là nỗi trăn trở của tất cả chúng ta” và khẳng định, phải “cùng bắt tay lo cuộc sống tốt hơn cho công nhân trong thời gian tới”.

Như vậy có thể thấy, những nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt để tiếp tục “nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân” là gắn kết chặt chẽ, hài hòa giữa phát triển kinh tế với phát triển văn hóa và bảo đảm tiến bộ, công bằng xã hội. Tiếp tục thực hiện tốt các chính sách ưu đãi người có công, bảo trợ xã hội; phát triển hệ thống an sinh xã hội hiệu quả, bền vững, bảo vệ nhóm yếu thế trong xã hội. Triển khai đồng bộ các giải pháp tạo việc làm, giảm nghèo bền vững, bao trùm; triển khai hiệu quả các chương trình mục tiêu quốc gia; phát triển mạnh nhà ở xã hội; nâng cao sức khỏe cho người dân. Chú trọng xây dựng các thiết chế văn hóa, nhà ở cho công nhân tại các khu công nghiệp...

Làm tốt những việc nêu trên chính là hướng về người dân, lo cho người dân, từ đó góp phần củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc, cùng nhau đẩy lùi đói nghèo, dựng xây cuộc sống ấm no, hạnh phúc. Đây cũng là mục tiêu xuyên suốt, không có điểm dừng để phát huy mạnh mẽ giá trị văn hóa, con người Việt Nam, khơi dậy khát vọng, tự hào dân tộc; thực hiện tốt các nhiệm vụ phát triển văn hóa - xã hội, bảo đảm an sinh xã hội.

Với khát vọng vươn lên mạnh mẽ, sự đoàn kết, chung sức, đồng lòng hành động quyết liệt, nỗ lực vượt qua thử thách bằng tinh thần quyết tâm cao nhất, chắc chắn các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2021 sẽ được hoàn thành thắng lợi, tiếp tục nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân và phát triển đất nước phồn vinh.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Mục tiêu không có điểm dừng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.