Theo dõi Báo Hànộimới trên

Lấy nụ cười của người bệnh làm mục tiêu phấn đấu

Thu Trang| 27/02/2014 07:14

(HNM) - Tại lễ kỷ niệm Ngày Thầy thuốc Việt Nam diễn ra sáng 26-2, Công đoàn ngành y tế Hà Nội đã phát động phong trào thi đua trong toàn ngành với chủ đề


- Không thể phủ nhận những đóng góp của ngành y tế Thủ đô trong việc đẩy lùi nhiều dịch bệnh nguy hiểm, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân. Trong ngành, cũng xuất hiện nhiều tấm gương sáng của các cá nhân, tập thể. Tuy nhiên, đây đó vẫn còn "sự vô cảm", "sự tắc trách" với người bệnh. Nhiều người cho rằng, y đức đang xuống dốc, ông nghĩ sao?

- Nghề y là một nghề vất vả, vì vậy thầy thuốc phải học suốt đời, phải giỏi đến mức độ trở thành tinh thông và có trách nhiệm cao. Giờ đây, có nhiều bác sĩ trẻ giỏi nghề, thậm chí họ còn giỏi ngoại ngữ hơn thế hệ cha anh. Nhưng cũng có những người có cách làm, cách nghĩ không đúng mực. Tôi nghĩ rằng, một vài hiện tượng cá biệt không thể hiện vấn đề y đức của cả ngành y tế. Theo tôi, những biểu hiện tiêu cực đó chỉ là "con sâu làm rầu nồi canh", bởi thực tế vẫn còn rất nhiều thầy thuốc tận tâm với nghề, ngày đêm cứu sống bệnh nhân dù cuộc sống của họ còn nhiều khó khăn, vất vả.

Phẩm chất tốt đẹp của người làm công tác y tế được biểu hiện ở tinh thần trách nhiệm cao, tận tụy phục vụ, hết lòng thương yêu, chăm sóc người bệnh. Ảnh: Phương Thanh



- Ông kỳ vọng gì khi ngành y tế Thủ đô phát động phong trào thi đua với khẩu hiệu "Nụ cười của người bệnh - Niềm vui người thầy thuốc"?

- 2013 là năm hoạt động chuyên môn của ngành đối mặt nhiều khó khăn, thách thức. Một số ít cán bộ, viên chức có những biểu hiện tiêu cực, vi phạm quy chế chuyên môn, quy định về y đức gây tâm lý không tốt trong nhân dân. Điều đó đã làm ảnh hưởng đến hình ảnh tốt đẹp của người thầy thuốc chân chính. Thêm vào đó, cơ cấu bệnh tật có nhiều thay đổi, quy mô dân số tiếp tục tăng, nhu cầu chăm sóc sức khỏe của nhân dân ngày càng cao và đa dạng tạo nên sức ép lớn đối với việc cung cấp dịch vụ y tế, nhất là tình trạng quá tải ở một số bệnh viện tuyến thành phố, dẫn tới tinh thần, thái độ trong giao tiếp, ứng xử với người bệnh của một bộ phận y bác sĩ, nhân viên y tế gây bức xúc cho người dân... Trước thực tế trên, trong năm 2013, Công đoàn ngành y tế Hà Nội phối hợp với Sở Y tế phát động phong trào thi đua với khẩu hiệu "Nụ cười của người bệnh - Niềm vui người thầy thuốc". Bước sang năm 2014, phong trào sẽ tiếp tục được đẩy mạnh hơn nữa, trở thành kim chỉ nam xuyên suốt các hoạt động của ngành. Mục đích và ý nghĩa của phong trào là lấy niềm vui, nụ cười của người bệnh làm mục tiêu phấn đấu, là tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của từng y bác sĩ, nhân viên y tế Thủ đô trong hoạt động chuyên môn cũng như trong giao tiếp, ứng xử với người bệnh.

- Trên thực tế, ngay cả việc lấy ý kiến đóng góp của người bệnh và người nhà bệnh nhân được các đơn vị triển khai bằng nhiều hình thức, như: hòm thư góp ý, điện thoại đường dây nóng... nhưng có những đơn vị chỉ thực hiện mang tính hình thức. Theo ông, phải làm thế nào để phong trào trên không chỉ là khẩu hiệu suông?

- Thật mừng, ngay khi phát động, phong trào thi đua trên đã nhận được sự hưởng ứng của đông đảo CNVC trong toàn ngành, từ đó tạo ra được bước chuyển biến mạnh mẽ, tích cực từ nhận thức đến hành động của mỗi y bác sĩ để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chuyên môn. Song song với phong trào này, ngành cũng đang đẩy mạnh tuyên truyền thực hiện Quy tắc ứng xử 12 điều y đức học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh vì sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân. Bên cạnh đó, ngành y tế Thủ đô sẽ tiếp tục phát triển các loại hình dịch vụ kỹ thuật cao và triển khai đề án giảm quá tải bệnh viện, tăng cường và đổi mới phong cách tiếp xúc, giao tiếp giữa cán bộ y tế và bệnh nhân. Cụ thể, trong thời gian tới, các bệnh viện trên địa bàn tiếp tục thực hiện đổi mới quy trình khám, chữa bệnh, nhiều nơi sẽ lắp camera giám sát tại khu vực cấp cứu, khoa khám bệnh. Việc lắp camera ngoài mục đích giúp cho vấn đề chỉ đạo chuyên môn tại các đơn vị thì còn nhằm giám sát chặt chẽ chất lượng khám, chữa bệnh và vấn đề y đức.

- Ngành y tế Thủ đô còn có những giải pháp cụ thể nào để đẩy lùi tiêu cực, lấy lại niềm tin của người dân?

- Trong năm 2014, Sở Y tế Hà Nội sẽ tập trung khắc phục những tồn tại, bất cập, vướng mắc trong năm 2013, không chỉ nhằm lấy lại niềm tin của người dân mà quan trọng nhất là nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân. Về các giải pháp cụ thể, Sở sẽ chỉ đạo mỗi bệnh viện, mỗi đơn vị mở các lớp tập huấn, đẩy mạnh tuyên truyền về y đức và quy tắc ứng xử trong ngành y. Đặc biệt, phải nhấn mạnh việc nêu cao trách nhiệm của mỗi cán bộ, công chức, mỗi y bác sĩ cũng như trách nhiệm của người đứng đầu các đơn vị, bệnh viện. Muốn nhận thức rõ và thực hiện tốt được các trách nhiệm này thì mỗi bệnh viện, mỗi y bác sĩ phải nghiên cứu và thực hiện tốt từng điều Bác Hồ đã dạy, đó là không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, nâng cao khối đoàn kết trong đơn vị và nhất là phải hành động xứng với khẩu hiệu "Lương y như từ mẫu", "Thầy thuốc như mẹ hiền"… Sở Y tế Hà Nội cùng các cơ quan chức năng sẽ tăng cường kiểm tra, giám sát định kỳ cũng như đột xuất tại các cơ sở y tế trực thuộc nhằm nắm bắt kịp thời dư luận xã hội, xử lý nghiêm khắc các hành vi sai phạm, nhất là những y bác sĩ có thái độ không đúng mực trong giao tiếp với bệnh nhân, sách nhiễu, vòi vĩnh người bệnh hay hành nghề quá phạm vi chuyên môn cho phép…

- Xin cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Lấy nụ cười của người bệnh làm mục tiêu phấn đấu

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.