Theo dõi Báo Hànộimới trên

Lặng thầm giữ phố phường bình yên

Triệu Dương| 04/06/2022 06:35

(HNM) - Màn đêm buông xuống, khi người dân đang say giấc thì cũng là lúc tổ tuần tra nhân dân công an các phường trên địa bàn quận Ba Đình lặng thầm tỏa ra khắp các nẻo đường, ngõ xóm bảo đảm an ninh trật tự. Ở một địa bàn có nhiều cơ quan trung ương, đồng thời có khu vực ngoài bãi sông Hồng với nhiều khu nhà trọ tập trung lao động ngoại tỉnh, những bước chân tuần tra luôn khẩn trương...

Công an phường Phúc Xá (quận Ba Đình) và tổ tuần tra nhân dân bảo đảm an ninh trật tự tại khu vực chợ đầu mối Long Biên.

Kịp thời xử lý những vụ việc phức tạp

Đêm đầu tháng 6-2022 trời mưa nặng hạt, phóng viên Báo Hànộimới có mặt tại Công an phường Phúc Xá (quận Ba Đình) tham gia cùng tổ tuần tra nhân dân làm nhiệm vụ, để tìm hiểu, chia sẻ với những đóng góp lặng thầm của đội ngũ cán bộ cơ sở. Đúng ca trực của Trung tá Phạm Thế Anh, Trưởng Công an phường Phúc Xá nên việc chuẩn bị càng khẩn trương.

Ngay sau khi kiểm tra quân số, quân trang, cả đội bắt đầu hòa vào màn đêm. Nhiệm vụ chính trong ca trực là tuần tra các khu vực giáp ranh, điểm nóng về an ninh trật tự tập trung xung quanh chợ đầu mối Long Biên. Nhiều khu vực nhà trọ nằm trong ngách nhỏ chỉ có thể đi bộ, tổ tuần tra vẫn xuống tận nơi, nắm tình hình về số người tạm trú và nhiều thông tin quan trọng khác.

Tham gia công tác dân phòng từ năm 2006 đến nay, ông Nguyễn Xuân Ngọc, Ðội trưởng Ðội dân phòng, Trưởng ban Bảo vệ tổ dân phố số 9 (phường Phúc Xá) chia sẻ, anh em trong đội đều làm việc trên tinh thần tự nguyện, nhưng luôn được chính quyền địa phương, Công an phường quan tâm. “Từ ngày có lực lượng tuần tra nhân dân, lực lượng dân phòng, bảo vệ tổ dân phố phối hợp đi tuần rất chặt chẽ. Nhận tin báo qua bộ đàm, chỉ trong vài phút là chúng tôi có mặt, kịp thời phối hợp xử lý những vụ việc phức tạp”, ông Ngọc kể.

Tại quận Ba Đình, phường Ngọc Hà là địa bàn khá đặc biệt khi được bao trọn trong làng hoa Ngọc Hà xưa với nhiều ngõ nhỏ, phố nhỏ. Trung tá Đào Thanh Tùng, Trưởng Công an phường Ngọc Hà cho biết, cán bộ, chiến sĩ muốn xuống địa bàn nhanh nhất là đi xe máy, còn để vào sâu những ngõ nhỏ chỉ có cách đi bộ. Chính vì thế, tổ tuần tra nhân dân hằng đêm của phường Ngọc Hà thường đi bộ là chính.

Bằng sự tận tụy của mình, các đội tuần tra đã phát hiện và lập được nhiều chiến công. Điển hình, khoảng 7h ngày 5-5-2022, Nguyễn Quang Kiên (sinh năm 1996) từ nhà ở xã Kim Lũ (huyện Sóc Sơn) vào nội thành Hà Nội để trộm cắp các loại xe máy đắt tiền. Đến trước quán cà phê số 182 Ngọc Hà (quận Ba Đình), phát hiện một chiếc xe Honda SH không có người trông giữ, Kiên dùng vam phá ổ khóa. Đúng lúc này, người dân phát hiện tri hô, đuổi bắt. Kiên bỏ chạy về hướng phố Hoàng Hoa Thám, nhưng đã bị Tổ tuần tra nhân dân Công an phường Ngọc Hà cùng người dân kịp thời khống chế, bắt giữ...

Nhân lên những điển hình

Phát huy hiệu quả và thế mạnh của tổ tuần tra nhân dân, trong những ngày diễn ra Đại hội thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 (SEA Games 31) vừa qua, Thượng tá Phạm Hải Thắng, Trưởng Công an quận Ba Đình đã gửi thư ngỏ tới người dân, nhấn mạnh việc phòng ngừa tội phạm liên quan đến người nước ngoài. Hằng ngày, lực lượng tuần tra nhân dân chia làm 2 kíp, thay nhau vừa ứng trực tại trụ sở ban bảo vệ dân phố, các khu dân cư, vừa thực hiện công tác tuần tra. Mô hình tổ tuần tra nhân dân được triển khai đã đáp ứng đúng nguyện vọng của người dân. Nhờ đó, ý thức cảnh giác, tích cực tham gia đấu tranh với tội phạm tại cộng đồng dân cư được nâng lên.

Tính đến giữa tháng 4-2022, quận Ba Đình đã xây dựng được 217 tổ tuần tra nhân dân tại 14 phường, với 797 thành viên. Mỗi tổ bảo đảm quân số 4 đến 6 đồng chí. Trong đó, cảnh sát khu vực được phân công làm tổ trưởng; cảnh sát hình sự, cảnh sát trật tự là tổ phó cùng các tổ viên là thành viên của các lực lượng nòng cốt như bảo vệ dân phố, dân phòng, thanh niên, tự quản, quần chúng tốt... Tất cả lực lượng được trang bị phương tiện, công cụ hỗ trợ, thiết bị đều theo quy định.

Hiện nay, ngoài nhiệm vụ tuần tra nhân dân trên những địa bàn đặc thù như phường Phúc Xá, phường Ngọc Hà…, trên địa bàn quận Ba Đình còn có nhiều cơ quan trung ương “đứng chân”, tập trung chủ yếu ở các phường Điện Biên, Quán Thánh. Do đó, việc duy trì hoạt động các tổ tuần tra nhân dân ở khu vực trên cũng được đánh giá là tiêu chí Công an phường kiểu mẫu của toàn quốc.

Ngày 6-5 vừa qua, các đơn vị thuộc Cụm thi đua số 1 của Bộ Công an là 5 thành phố trực thuộc Trung ương, gồm: Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Cần Thơ và Hải Phòng đã tổ chức tọa đàm với chủ đề “Xây dựng công an phường điển hình, kiểu mẫu về an ninh trật tự và văn minh đô thị”. Tại đây, Trung tá Đào Ngọc Minh, Trưởng Công an phường Điện Biên đã vinh dự báo cáo hội nghị, trong đó nhấn mạnh vai trò nòng cốt của các tổ tuần tra nhân dân đối với phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”.

Nói về hiệu quả của tổ tuần tra nhân dân trên địa bàn, bà Nguyễn Thị Bích Hải (ngõ 175 Hồng Hà, phường Phúc Xá) chia sẻ, trước đây tình hình trộm cắp, trấn lột, cướp giật rất phức tạp. Từ khi có Tổ tuần tra nhân dân của Công an phường Phúc Xá thường xuyên  tuần tra trên địa bàn, tình hình mất an ninh trật tự, vi phạm trật tự đô thị cơ bản không còn. Đặc biệt, tiểu thương và các hộ buôn bán gần chợ đầu mối Long Biên rất yên tâm trong sinh hoạt hằng ngày… Trong khi đó, Phó Trưởng ban Quản lý chợ Long Biên Trần Thị Loan cho biết, hằng ngày có hàng nghìn lượt xe và hàng hóa ra vào chợ, tập trung vào đêm và sáng sớm. Để bảo đảm an ninh trật tự và cảnh quan đô thị, Ban Quản lý chợ đã nhận được sự hỗ trợ tích cực từ Tổ tuần tra nhân dân phường Phúc Xá.

Chủ tịch UBND quận Ba Đình Tạ Nam Chiến đánh giá, tổ tuần tra nhân dân là mô hình hiệu quả, thiết thực của Công an quận Ba Đình. Các lực lượng tham gia tổ tuần tra nhân dân luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, khắc phục khó khăn, linh hoạt, nhạy bén, mưu trí, đã phát hiện, xử lý nhiều đối tượng vi phạm an ninh trật tự, trong đó có nhiều đối tượng nguy hiểm.

Đại tá Nguyễn Hồng Ky, Phó Giám đốc Công an thành phố Hà Nội cho biết, UBND thành phố Hà Nội đã ban hành Văn bản số 750/UBND-NC (ngày 16-3-2022) về việc thành lập và tổ chức hoạt động tổ tuần tra nhân dân bảo đảm an ninh, trật tự ở địa bàn cơ sở. Công an thành phố đã chọn quận Ba Đình để triển khai và nhân rộng trên toàn thành phố. Đến nay, hiệu quả của mô hình đã góp phần quan trọng trong việc bảo đảm an ninh trật tự cơ sở và phát huy vai trò toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Với sứ mệnh “thức cho dân ngủ”, hằng đêm, tổ tuần tra nhân dân 14 phường ở quận Ba Đình đều đặn làm nhiệm vụ, vì sự an toàn địa bàn và bình yên, hạnh phúc của nhân dân. Ngoài phát huy vai trò xung kích trên trận tuyến đẩy lùi tội phạm, mỗi thành viên trong tổ luôn ý thức mình là một tuyên truyền viên tại địa bàn dân cư, vận động người dân thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật và tích cực tham gia vào các phong trào chung của cộng đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lặng thầm giữ phố phường bình yên

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.