Pháp đình

Xét xử 13 công an phường lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ

Thanh Tàu 28/08/2023 11:04

Ngày 28-8, Tòa án nhân dân thành phố Hồ Chí Minh xét xử sơ thẩm vụ án “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” đối với Phạm Thanh Tuấn (nguyên Trưởng Công an phường Phú Thọ Hòa, quận Tân Phú, thành phố Hồ Chí Minh) cùng 12 đồng phạm.

30000.jpg
Các bị cáo tại phiên tòa sáng 28-8.

Phiên tòa do thẩm phán Phạm Lương Toản, Chánh tòa Hình sự (Tòa án nhân dân thành phố Hồ Chí Minh) làm chủ tọa.

Theo cáo trạng, từ năm 2017 đến 2020, khi làm Trưởng Công an phường Phú Thọ Hòa, ông Phạm Thanh Tuấn có nhiệm vụ quản lý toàn bộ hoạt động của cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị và trực tiếp phụ trách Tổ tổng hợp. Phan Văn Hòa (nguyên Phó Trưởng Công an phường Phú Thọ Hòa) phụ trách Tổ phòng chống tội phạm; Lê Văn Quý (nguyên Phó Trưởng Công an phường Phú Thọ Hòa) phụ trách Tổ Cảnh sát khu vực. Còn Nguyễn Đăng Chiến, Nguyễn Đức Hiền, Phạm Ngọc Vy, Lê Đình Vũ, Võ Quang Kế, Trịnh Hoàng Dương, Điền Đức Quang, Huỳnh Văn Tuấn, Đỗ Hà Danh và Nguyễn Minh Nhựt là nguyên Cảnh sát phụ trách khu vực các địa bàn của phường Phú Thọ Hòa.

Theo đó, Ban Chỉ huy Công an phường Phú Thọ Hòa thành lập 2 tổ công tác có nhiệm vụ tuần tra, bắt giữ những người liên quan đến mua bán, sử dụng, tàng trữ trái phép chất ma túy; đưa về trụ sở lấy lời khai, ghi lý lịch, niêm phong tang vật... để chuyển lên Công an quận Tân Phú, thành phố Hồ Chí Minh xử lý. Cáo trạng xác định, từ năm 2018 đến tháng 4-2020, các bị can đã thông đồng với nhau, lợi dụng chức vụ, quyền hạn được giao, yêu cầu những người bị bắt gọi điện thoại cho gia đình mang tiền đến trụ sở “chung chi” và để được tha về, không bị xử lý.

Công an Phú Thọ Hòa đã bắt đưa về trụ sở 51 người liên quan đến ma túy, song cơ quan điều tra chỉ lấy được lời khai của 29 người. Những người này khai họ đã “chung chi” cho công an phường gần 1,1 tỷ đồng, 2 chỉ vàng và 100 USD. Theo cơ quan chức năng, hành vi phạm tội của các bị can diễn ra nhiều lần trong thời gian dài.

Quá trình thụ lý hồ sơ vụ án, cuối tháng 10-2022, Tòa án nhân dân thành phố Hồ Chí Minh đã trả hồ sơ điều tra bổ sung. Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Hồ Chí Minh sau đó chuyển vụ án cho Cơ quan điều tra của Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao để làm rõ một số dấu hiệu phạm tội “Làm sai lệch hồ sơ vụ án, vụ việc”; “Tha trái pháp luật người phạm tội…” của 13 bị can. Tuy nhiên, Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao xác định chưa đủ cơ sở xác định 13 cựu cán bộ có hành vi sai phạm trên.

Về việc nhận tiền của người vi phạm, cơ quan điều tra không thu được số tiền này, các bị can không thừa nhận đã nhận tiền. Mặc dù, các nghi can ma túy khai đã đưa tiền cho cán bộ Công an phường Phú Thọ Hòa để được tha về nhưng không có tài liệu, chứng cứ vật chất khác để chứng minh nên không đủ căn cứ để khởi tố vụ án “Đưa hối lộ”, “Nhận hối lộ”.

Dự kiến, phiên tòa xét xử đến ngày 30-8-2023.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Xét xử 13 công an phường lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.