Theo dõi Báo Hànộimới trên

Kích hoạt báo động đỏ liên viện cứu sống thai phụ ngưng tim

Thu Hoài| 09/06/2022 16:22

(HNMO) - Chiều 9-6, Bệnh viện Chợ Rẫy thông tin về ca báo động đỏ liên viện kết hợp kỹ thuật ECMO và hồi sinh tim phổi để cứu sống thai phụ 45 tuổi bị ngưng tim.

 Bác sĩ Phạm Minh Huy thăm khám cho bệnh nhân A. Dự kiến bệnh nhân sẽ được ra viện trong vài ngày tới.

Thạc sĩ, bác sĩ Phạm Minh Huy (Khoa Hồi sức cấp cứu, Bệnh viện Chợ Rẫy) cho biết, bệnh nhân là chị A, sinh năm 1977, có tiền sử hiếm muộn và vừa có con hơn 1 tuổi. Khi tắc kinh nguyệt thời gian dài, chị nghĩ do mình vừa sinh con và chưa khám sức khỏe thường xuyên nên một tuần trước bị nhập viện cấp cứu, bệnh nhân bị xuất huyết âm đạo mà nhầm là chu kỳ kinh nguyệt bình thường.

Ngày 27-5, bệnh nhân được chuyển đến cấp cứu tại một bệnh viện tư nhân vì xuất huyết nặng. Thời điểm đó, bệnh nhân mới biết mình có thai 21 tuần, chảy máu do tình trạng nhau cài răng lược. Để giữ được tính mạng cho bệnh nhân, các bác sĩ quyết định phẫu thuật khẩn cấp chấm dứt thai kỳ, cắt bỏ tử cung. Thai phụ mất 1 lít máu và xuất hiện ngưng tim lần 1.

Ngay lập tức, các bác sĩ bệnh viện bạn đã triển khai những biện pháp cấp cứu tích cực, duy trì sự sống của bệnh nhân và liên hệ với Bệnh viện Chợ Rẫy lúc 5h sáng, trao đổi chuyên môn, khởi động quy trình báo động đỏ. Khi nhóm bác sĩ của Bệnh viện Chợ Rẫy đến nơi, bệnh nhân đã mê sâu, đồng tử giãn 5mm. Trong vòng 15 phút sau đó, bệnh nhân có lần ngưng tim trước khi được các bác sĩ đặt ECMO (tim phổi nhân tạo) thành công.

Sau cấp cứu và theo dõi sát, huyết áp của bệnh nhân cải thiện, adrenalin được hạ liều thấp, nhịp tim ổn định. Sau khi đánh giá mức độ khó khăn cũng như tỷ lệ an toàn trong quá trình chuyển viện, ê kíp quyết định đưa bệnh nhân về Bệnh viện Chợ Rẫy vào rạng sáng 28-5 để tiếp tục điều trị. Ngày sau đó, sản phụ xuất huyết ổ bụng, phải tiến hành mổ khâu cầm máu. Song song việc duy trì hệ thống ECMO, bệnh nhân được hạ thân nhiệt xuống 35 độ trong 2 ngày, giúp bảo vệ não không bị tổn thương. Sau hơn 10 ngày điều trị, sản phụ đã ổn định sức khỏe, dự kiến xuất viện trong vài ngày tới.

Theo bác sĩ Phạm Minh Huy, mặc dù các bác sĩ của Bệnh viện Chợ Rẫy rất nhiều kinh nghiệm thực hiện ECMO nhưng đây cũng có thể được xem là một trường hợp rất may mắn, bởi trên thế giới chỉ có khoảng 30% tỷ lệ thành công khi thực hiện kỹ thuật ECMO kết hợp nhồi tim hồi sức.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kích hoạt báo động đỏ liên viện cứu sống thai phụ ngưng tim

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.