Chính trị

Đề nghị chọn nhiệm vụ trọng tâm, đột phá là triển khai Luật Thủ đô (sửa đổi) và 2 quy hoạch

Hà Vũ - Hương Ly 02/05/2024 16:58

Chiều 2-5, tiếp tục chương trình Hội nghị lần thứ 17, Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hà Nội đã nghe các báo cáo giải trình, tiếp thu góp ý vào các báo cáo, tờ trình của Ban Thường vụ Thành ủy.

Chủ trì hội nghị có các đồng chí: Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến; Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong.

Tham dự có đại diện một số cơ quan trung ương; các Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy; Thành ủy viên; thủ trưởng các sở, ban, ngành, tổ chức, cơ quan, đơn vị; bí thư các quận, huyện, thị ủy và đảng ủy trực thuộc Thành ủy Hà Nội...

Trước đó, vào buổi sáng, sau khi nghe phát biểu khai mạc của Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng và các dự thảo báo cáo, nội dung do Ban Thường vụ Thành ủy trình, Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố đã tiến hành thảo luận tại tổ.

p2.jpg
Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong báo cáo giải trình tiếp thu. Ảnh: Viết Thành

Đa số chọn chủ đề theo phương án 1

Mở đầu phiên làm việc chiều, Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong đã trình bày báo cáo giải trình, tiếp thu các ý kiến góp ý vào Dự thảo Đề cương tổng quát Báo cáo chính trị và chủ đề, phương châm Đại hội lần thứ XVIII Đảng bộ thành phố.

Theo đó, có 28 ý kiến góp ý vào Dự thảo Đề cương tổng quát Báo cáo chính trị. Không khí thảo luận rất sôi nổi thể hiện tinh thần trách nhiệm, trí tuệ của các đại biểu. Các ý kiến khẳng định, dự thảo Đề cương được Tiểu ban Văn kiện chuẩn bị sớm, chủ động, trách nhiệm cao và bảo đảm chất lượng. Các ý kiến thống nhất cao với việc Ban Thường vụ Thành ủy đẩy sớm hơn 2 tháng việc xin ý kiến Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố về Dự thảo Đề cương so với kế hoạch; thống nhất cao với bố cục, kết cấu dự thảo Đề cương. Phần đề cương về đánh giá những kết quả đạt được bao trùm tất cả mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ của Đại hội Đảng bộ thành phố đề ra.

Các đại biểu cũng đề xuất bổ sung thêm một số nội dung, đầu mục trong dự thảo Đề cương như thêm mục về kinh tế số. Đáng chú ý, một số ý kiến đề nghị lựa chọn việc triển khai thực hiện Luật Thủ đô (sửa đổi) và Điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô đến năm 2050, tầm nhìn đến năm 2065, Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045 làm những nhiệm vụ trọng tâm, khâu đột phá trong nhiệm kỳ mới.

Báo cáo giải trình của Ban Thường vụ Thành ủy khẳng định, nhiệm kỳ Đại hội XVIII có sự khác biệt rất lớn, khi Quốc hội dự kiến sẽ thông qua Luật Thủ đô (sửa đổi) với nhiều cơ chế chính sách đặc thù vượt trội theo tinh thần Nghị quyết số 15-NQ/TƯ ngày 5-5-2022 của Bộ Chính trị về “Phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045” để khai thác tiềm năng, lợi thế của Thủ đô.

Đồng thời, Quốc hội, Chính phủ sẽ cho ý kiến và thông qua 2 quy hoạch có ý nghĩa rất quan trọng như đã nêu trên. Vì thế, trong nhiệm kỳ 2025-2030, một nhiệm vụ rất quan trọng là phải triển khai đưa các quyết sách lớn này vào cuộc sống.

Theo đồng chí Nguyễn Văn Phong, việc lựa chọn các nhiệm vụ trọng tâm, khâu đột phá trong văn kiện Đại hội XVIII Đảng bộ thành phố chắc chắn phải bám sát vào những nhiệm vụ lớn này.

“Ban Thường vụ Thành ủy tiếp thu đầy đủ các ý kiến tại hội nghị, trên cơ sở đó chỉ đạo cập nhật, hoàn thiện Đề cương tổng quát, từ đó xây dựng dự thảo Đề cương chi tiết và dự thảo Báo cáo chính trị bảo đảm chất lượng, tiến độ”, đồng chí Nguyễn Văn Phong nêu rõ.

Đối với chủ đề Đại hội XVIII Đảng bộ thành phố, có 22 ý kiến góp ý trực tiếp. Trong đó, 16/22 ý kiến đồng ý vào phương án 1 có nội dung là “Gương mẫu xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị đoàn kết, trong sạch, vững mạnh toàn diện; phát huy sức mạnh văn hóa, con người Hà Nội, khối đại đoàn kết toàn dân kết hợp với sức mạnh thời đại; chủ động thích ứng, đổi mới, sáng tạo; phát triển Thủ đô nhanh, bền vững, ngày càng giàu đẹp, văn hiến, văn minh, hiện đại và hạnh phúc” vì bao quát đầy đủ. Nhiều ý kiến tâm đắc với các từ như gương mẫu và bền vững.

p.jpg
Các đại biểu nghe báo cáo giải trình, tiếp thu do Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong trình bày tại hội nghị. Ảnh: Viết Thành

Phương án 2 có 4/22 ý kiến chọn. Phương án 3 và 4 mỗi phương án có 1/22 ý kiến tán thành.

Làm rõ thêm về phương hướng phát triển Thủ đô nêu trong chủ đề (Phương án 1), đồng chí Nguyễn Văn Phong cho biết và nhấn mạnh bên cạnh mục tiêu xây dựng Thủ đô Văn hiến - Văn minh - Hiện đại, nhằm tiếp tục thực hiện Nghị quyết 15 của Bộ Chính trị, Tiểu ban Văn kiện thêm từ “hạnh phúc” vì đây là phạm trù mang tính phổ quát, là mục tiêu hướng đến của cả nhân loại. Đồng thời, chủ đề Đại hội phải mang tính chất bao trùm hướng đến người dân, để người dân thấy mình trong đó, cũng như phải phản ánh đúng tinh thần mọi chủ trương, đường lối của Đảng đều hướng đến người dân.

Về phương châm Đại hội có 22 ý kiến phát biểu trao đổi, góp ý. Trong đó, 14/22 ý kiến tán thành phương án 1 có nội dung là “Đoàn kết - Dân chủ - Kỷ cương - Đột phá - Phát triển”.

b.jpg
Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Vũ Đức Bảo trình bày báo cáo tiếp thu, giải trình về kết quả thực hiện Nghị quyết số 04-NQ/TU tại hội nghị. Ảnh: Viết Thành

Đẩy mạnh đưa các nghị quyết vào cuộc sống

Tiếp theo, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Vũ Đức Bảo đã báo cáo giải trình, tiếp thu ý kiến góp ý vào Báo cáo đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết số 04-NQ/TU ngày 31-5-2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố về tập trung xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ các cấp nhiệm kỳ 2020-2025 và những năm tiếp theo.

26 ý kiến đã tham gia góp ý vào nội dung trên. Các ý kiến đều đánh giá cao công tác chuẩn bị, chất lượng báo cáo; nhận định, việc ban hành Nghị quyết 04 rất đúng và trúng. Việc triển khai thực hiện nghị quyết đã làm cho công tác cán bộ thành phố ngày càng đổi mới, đi vào nền nếp; hệ thống văn bản, quy định, quy trình được hoàn thiện; chất lượng đội ngũ cán bộ ngày càng được nâng cao...

d.jpg
Trưởng ban Nội chính Thành ủy Nguyễn Quang Đức trình bày báo cáo giải trình, tiếp thu đối với 3 nội dung tại hội nghị. Ảnh: Viết Thành

Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng ban Nội chính Thành ủy Nguyễn Quang Đức cũng đã trình bày báo cáo của Ban Thường vụ Thành ủy tiếp thu, giải trình các ý kiến góp ý về 3 nội dung: Tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TƯ ngày 26-5-2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; Sơ kết 5 năm thực hiện Quy định số 11-QĐi/TƯ ngày 18-2-2019 của Bộ Chính trị về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân và Dự thảo Chương trình hành động của Thành ủy thực hiện Nghị quyết số 44-NQ/TƯ ngày 24-11-2023 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về “Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới”.

Sau khi Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong trình bày dự thảo Nghị quyết Hội nghị lần thứ 17, Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố đã biểu quyết thông qua với tỷ lệ tán thành 100%.

Xử lý đứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo ngay từ cơ sở

Phát biểu kết luận, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến cho biết, sau 1 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, Hội nghị đã hoàn thành toàn bộ nội dung chương trình đã đề ra.

Về dự thảo Đề cương tổng quát Báo cáo chính trị và chủ đề, phương châm Đại hội lần thứ XVIII Đảng bộ thành phố, các ý kiến thảo luận đều cơ bản thống nhất, đánh giá cao sự chủ động, trách nhiệm của Tiểu ban Văn kiện, Ban Thường vụ Thành ủy và đồng tình với quyết định của Ban Thường vụ Thành ủy trong việc đẩy sớm tiến độ trình xin ý kiến Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố đối với dự thảo Đề cương tổng quát Báo cáo chính trị. Đây cũng là cơ sở quan trọng để các cấp ủy trực thuộc nghiên cứu, chủ động trong việc triển khai xây dựng văn kiện Đại hội của cấp mình.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến phát biểu kết luận Hội nghị lần thứ mười bảy, Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố. Ảnh: Viết Thành
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến phát biểu kết luận Hội nghị. Ảnh: Viết Thành

Đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết số 04-NQ/TU, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy cho biết, kết quả đạt được sau 3 năm triển khai nghị quyết đã giúp công tác cán bộ của thành phố thực sự có sự chuyển biến rõ nét, ngày càng đổi mới, nền nếp, đạt được nhiều kết quả quan trọng, đáp ứng tốt yêu cầu xây dựng đội ngũ cán bộ trong giai đoạn mới.

Để tiếp tục triển khai có hiệu quả Nghị quyết số 04-NQ/TU, các địa phương, đơn vị cần thực hiện công tác cán bộ gắn với thực hiện các chủ trương của Trung ương, Thành ủy về sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy hệ thống chính trị các cấp bảo đảm tinh gọn, hoạt động có hiệu quả; Tăng cường kỷ luật, kỷ cương và trách nhiệm giải quyết công việc trong công tác cán bộ theo Chỉ thị số 24-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy.

Với nội dung tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TƯ và các văn bản liên quan, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy đề nghị các cấp ủy Đảng, chính quyền tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy các cấp; huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị trong công tác tiếp dân, đối thoại với dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Đặc biệt, cần tăng cường kiểm tra, giám sát, thanh tra xử lý trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị thiếu trách nhiệm, buông lỏng, thờ ơ, vô cảm trong xử lý đơn, thư, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của người dân. Kịp thời theo dõi, phát hiện và xử lý nghiêm khắc đối với các tổ chức, cá nhân có hành vi buông lỏng, trì hoãn, kéo dài, thực hiện không nghiêm túc chỉ đạo của cấp trên trong công tác xử lý đơn, thư, tiếp dân, đối thoại với dân, có dấu hiệu tiêu cực, trục lợi.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến phát biểu kết luận hội nghị
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến phát biểu kết luận hội nghị. Ảnh: Viết Thành

Về Dự thảo Chương trình hành động của Thành ủy thực hiện Nghị quyết số 44-NQ/TƯ ngày 24-11-2023 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về “Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới”, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy đề nghị các cấp ủy, chính quyền, mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội các cấp thành phố quán triệt thực hiện, triển khai nghiêm túc, hiệu quả Chương trình hành động của Thành ủy; nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành, cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang, đảng viên và nhân dân về nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ Thủ đô trong tình hình mới…

Nhấn mạnh khối lượng công việc cần thực hiện thời gian tới rất lớn, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy đề nghị các đồng chí Thành ủy viên, người đứng đầu cấp ủy đảng, chính quyền các cấp cần nêu cao tinh thần trách nhiệm, tập trung cao độ, phấn đấu hoàn thành ở mức cao nhất các chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2024, tạo tiền đề cho năm 2025, tiến tới tổ chức thành công Đại hội Đảng bộ thành phố khóa XVIII.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đề nghị chọn nhiệm vụ trọng tâm, đột phá là triển khai Luật Thủ đô (sửa đổi) và 2 quy hoạch

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.