Hà Nội kết nối

Bệnh viện Chợ Rẫy ứng dụng thành công phương pháp mới tạo hình thẩm mỹ mũi

Thu Hoài 21/12/2023 - 15:28

Ngày 21-12, Bệnh viện Chợ Rẫy (thành phố Hồ Chí Minh) thông tin chi tiết về công trình “Tạo hình thẩm mỹ mũi bằng sụn sườn tự thân” vừa nhận giải Nhì Nhân tài đất Việt năm 2023.

a746.jpg
Nhóm tác giả đạt giải Nhì Nhân tài đất Việt năm 2023 lĩnh vực Y học.

Đây là công trình nghiên cứu khoa học của Phó Giáo sư, Tiến sĩ, bác sĩ Đỗ Quang Hùng (nguyên Trưởng Khoa Tạo hình thẩm mỹ, Bệnh viện Chợ Rẫy) và Thạc sĩ, bác sĩ Lê Hoàng Vĩnh (Khoa Tạo hình thẩm mỹ). Kỹ thuật tạo hình thẩm mỹ mũi bằng sụn sườn tự thân sẽ khắc phục biến chứng cong vênh khi sử dụng sụn sườn tự thân trong tạo hình mũi.

Phó Giáo sư, Tiến sĩ, bác sĩ Đỗ Quang Hùng chia sẻ phẫu thuật tạo hình mũi đang được nhiều người lựa chọn. Với công nghệ hiện nay, sụn vành tai, vách ngăn thường được sử dụng làm đầu mũi và phải kết hợp với sụn nhân tạo làm sống mũi; cân mạc, trung bì dùng để làm sống mũi. Tuy nhiên mũi sau phẫu thuật tạo hình có tỷ lệ teo nhỏ hấp thu theo thời gian lên tới 40%.

a748.png
Trước đây, sụn sườn, sụn vành tai...thường được kết hợp với vật liệu nhân tạo trong tạo hình thẩm mỹ mũi.

Sụn sườn là vật liệu tự thân với số lượng nhiều có thể được sử dụng làm đầu mũi, sống mũi. Tuy nhiên, sụn sườn nguyên khối hoặc chẻ lát có nhược điểm dễ cong vênh khi tạo hình sống mũi.

“Quan sát thực tế, tôi thấy trong chế biến gỗ người ta làm gỗ thành bột giấy để làm bàn, ghế… Vì vậy, tôi nghĩ tại sao mình không làm mềm sụn sườn để thay đổi cấu trúc của nó sau đó đưa vào cơ thể, nẹp bên ngoài và trong để giữ dáng mũi đẹp", Phó Giáo sư Đỗ Quang Hùng nói.

a747.jpg
Phó Giáo sư, Tiến sĩ, bác sĩ Đỗ Quang Hùng (nguyên Trưởng Khoa Tạo hình thẩm mỹ, Bệnh viện Chợ Rẫy).

Hiện thực hóa ý tưởng này, tháng 6-2017, lần đầu tiên tại Việt Nam, khoa Tạo hình Thẩm mỹ Bệnh viện Chợ Rẫy áp dụng kỹ thuật tạo hình thẩm mỹ mũi bằng sụn sườn tự thân hoàn toàn, trong đó sống mũi được tạo hình bằng sụn sườn dập mềm cắt mịn đã được áp dụng.

Phương pháp này mang lại hiệu quả điều trị tốt cho bệnh nhân, đặc biệt với những trường hợp mũi chỉnh sửa lại, mũi chấn thương, mũi dị tật bẩm sinh. Phương pháp này loại trừ khả năng cơ thể đào thải vật liệu nhân tạo đưa vào phẫu thuật mũi thẩm mỹ; có thể phẫu thuật ngay cho các bệnh nhân bị biến chứng, nhiễm trùng từ các lần phẫu thuật trước mà không cần chờ đợi.

Từ tháng 6-2017 đến tháng 7-2022,Khoa Tạo hình Thẩm mỹ, Bệnh viện Chợ Rẫy đã áp dụng kỹ thuật trên cho 259 trường hợp, trong đó 57 bệnh nhân nam và 202 bệnh nhân nữ, tuổi nhỏ nhất là 18 tuổi và lớn nhất là 58 tuổi.

Các bệnh nhân có sự thay đổi đáng kể các chỉ số nhân trắc mũi và 100% bệnh nhân giữ được chức năng thông khí bình thường của mũi. Không ghi nhận biến chứng sớm và biến chứng xa của phẫu thuật. Không có bệnh nhân nào không hài lòng với kết quả phẫu thuật và không có trường hợp nào tiêu sụn sau 1 năm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bệnh viện Chợ Rẫy ứng dụng thành công phương pháp mới tạo hình thẩm mỹ mũi

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.