Theo dõi Báo Hànộimới trên

Không được chủ quan!

Mai Lâm| 25/08/2022 09:14

(HNMCT) - Tham luận tại hội nghị trực tuyến toàn quốc “Nâng cao công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân; chủ động thích ứng linh hoạt, góp phần phục hồi nhanh, phát triển bền vững” diễn ra ngày 21-8, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chử Xuân Dũng cho biết, hiện tại, dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố đang được kiểm soát tốt.

Cụ thể, tính đến nay, Hà Nội đã ghi nhận 1.617.451 ca mắc bệnh, trong đó có 292 ca nhập cảnh. Công tác tiêm vắc xin phòng Covid-19 đạt kết quả tích cực. 98,2% người trên 18 tuổi đã tiêm mũi vắc xin nhắc lại thứ 3, 66,9% đã tiêm mũi vắc xin nhắc lại thứ 4. Đã có 64,3% trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi tiêm mũi 1 và 31,3% đã tiêm mũi nhắc lại thứ 2. Với trẻ từ 12 đến 17 tuổi, kết quả tiêm mũi 1 và mũi 2 đều đạt trên 99% và 46,7% đã tiêm mũi 3.    

Đó là những con số, kết quả “biết nói”, thể hiện sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị thành phố, sự đồng lòng, ủng hộ tích cực của đông đảo nhân dân Thủ đô trong công cuộc phòng, chống dịch Covid-19. Việc khống chế có hiệu quả dịch bệnh cũng chính là tiền đề quan trọng để toàn thành phố yên tâm lao động, sản xuất, học tập, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội nhằm đạt các mục tiêu đã đề ra.

Nhưng, yên tâm không đồng nghĩa với chủ quan với dịch bệnh. Bởi lẽ, được biết, riêng trong tuần từ ngày 12 đến 18-8, toàn thành phố vẫn ghi nhận 1.907 ca mắc Covid-19, trung bình là 272 ca/ngày (tăng 27,8% so với tuần trước đó), trong đó có 1 ca tử vong. Tính từ 29-4 đến nay, 579/579 xã, phường, thị trấn vẫn đang có dịch Covid-19 ở cấp độ I.

Những con số thống kê nói trên cho thấy rõ ràng không thể chủ quan, coi thường dịch bệnh. Mỗi người dân vẫn cần nâng cao ý thức, tự giác chấp hành nghiêm các quy định, yêu cầu, khuyến cáo chống dịch, nhất là tại nơi công cộng của các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương. Không phải vô cớ mà Bộ Y tế vẫn yêu cầu thực hiện nghiêm 2K (khẩu trang, khử khuẩn) và tiêm vắc xin trong công tác phòng, chống dịch Covid-19. Và phát biểu chỉ đạo tại hội nghị trực tuyến toàn quốc diễn ra ngày 21-8, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã nhấn mạnh việc thực hiện nghiêm 2K và tiêm vắc xin. Mục đích không ngoài gì khác là bảo đảm an toàn cho mỗi người dân và toàn xã hội.    

Thế nhưng, không phải ai cũng nắm vững quy định và đã không tuân thủ lại thiếu ý thức tôn trọng cộng đồng. Mới đây, trên một diễn đàn mạng xã hội khá nổi, một người đàn ông khi đi xe buýt đã quay và đăng clip phản ứng với phụ xe khi được yêu cầu phải đeo khẩu trang khi lên xe. Người này “tỏ ra hiểu biết”, lớn tiếng cho rằng đã bỏ quy định phải đeo khẩu trang ở nơi công cộng, do vậy, yêu cầu của phụ xe với anh ta là phi lý. Một số hành khách đi cùng chuyến xe thấy "chướng tai, gai mắt" đã lên tiếng ủng hộ phụ xe, góp ý với người đàn ông trên. Thế nhưng, anh ta vẫn bảo thủ, tự quay clip đôi co với phụ xe, hành khách rồi đem “tố” trên mạng xã hội. Tất nhiên là thay vì nhận được sự ủng hộ, anh ta lập tức nhận được sự phê bình, góp ý thẳng thắn, thậm chí lên án sự thiếu tôn trọng cộng đồng của các thành viên diễn đàn. Có đi xe buýt mới thấy, vẫn còn hành khách nghĩ đơn giản, không đeo khẩu trang khi lên xe, nhưng khi được nhắc nhở, họ lập tức tuân thủ, có người không mang khẩu trang đã xin hành khách bên cạnh để chấp hành và tiếp tục hành trình.

Dẫu biết trường hợp nêu trên chỉ là cá biệt, nhưng cho thấy cần lắm ý thức tôn trọng cộng đồng, vì sự an toàn của cộng đồng của mỗi người dân. Và bên cạnh việc tăng cường tuyên truyền nhắc nhở thì cũng cần xử phạt nghiêm những trường hợp cố tình chống đối.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Không được chủ quan!

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.