Theo dõi Báo Hànộimới trên

Không để học sinh nào bị bỏ lại phía sau

Thống Nhất| 20/04/2023 06:01

(HNM) - Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2023 sẽ diễn ra, vào ngày 28 và 29-6, sớm hơn một tuần so với năm 2022. Vạch đích ngày càng gần, các nhà trường trên địa bàn Hà Nội đang tăng tốc, tập trung thời gian, nguồn lực để hỗ trợ học sinh. Là địa phương có quy mô thí sinh dự thi lớn, điều kiện học tập và sinh sống ở các địa bàn còn sự chênh lệch, song tinh thần được quán triệt tới tất cả các trường học là đồng hành hỗ trợ, không để học sinh nào bị bỏ lại phía sau.

Giáo viên Trường Trung học phổ thông Trương Định (quận Hoàng Mai) hướng dẫn học sinh lớp 12 ôn tập. Ảnh: Nguyễn Quang

Đa dạng cách thức ôn tập

Thống kê sơ bộ của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, toàn thành phố hiện có hơn 89.000 học sinh lớp 12 đang học tại các trường trung học phổ thông và hơn 13.000 học viên lớp 12 theo học tại các trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên. Theo ghi nhận, dù là kỳ thi thường niên, song hiệu trưởng và giáo viên các trường đều có tâm thế nghiêm túc, không chủ quan trong công tác chuẩn bị, bởi đây là kỳ thi rất quan trọng với học sinh.

Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông Trương Định (quận Hoàng Mai) Lê Việt Dương cho biết, nhà trường có hơn 600 học sinh lớp 12, hầu hết trong số này đều sử dụng kết quả kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông để xét tuyển vào đại học. Vì vậy, việc ôn tập kiến thức và rèn luyện kỹ năng làm bài thi được tất cả giáo viên dốc sức triển khai. Yêu cầu của ban giám hiệu nhà trường với giáo viên là ôn tập sát theo nhóm đối tượng, quan tâm bồi dưỡng học sinh khá, giỏi để các em có cơ hội trúng tuyển đại học ở các trường tốp cao; hỗ trợ, phụ đạo học sinh từ trung bình trở xuống để các em đủ điều kiện tốt nghiệp.

Với phương châm không để học sinh nào bị bỏ lại phía sau, Trường Trung học phổ thông Tây Hồ (quận Tây Hồ) tổ chức ôn tập bằng nhiều cách. Với các giờ học trên lớp, giáo viên củng cố, khắc sâu kiến thức trọng tâm, hệ thống hóa kiến thức, tập trung vào ba môn bắt buộc của kỳ thi là toán, ngữ văn, ngoại ngữ. Bên cạnh đó, căn cứ tổ hợp các môn khoa học tự nhiên hoặc khoa học xã hội do học sinh đăng ký, nhà trường tổ chức lớp học chuyên đề các môn tương ứng với từng tổ hợp. Theo Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông Tây Hồ Nguyễn Anh Tuấn, nhà trường bám sát chương trình, trọng tâm là lớp 12 và theo cấu trúc đề minh họa của Bộ Giáo dục và Đào tạo, đồng thời chú ý phân hóa năng lực học sinh để bảo đảm phù hợp với năng lực, không gây quá tải.

Theo sát học sinh có nguy cơ trượt

Thời điểm này, 16 cụm trường trung học phổ thông trên địa bàn thành phố đang khẩn trương hoàn thành công tác chấm bài khảo sát theo đề chung của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đối với học sinh lớp 12 toàn thành phố. Kỳ khảo sát diễn ra ngày 7 và 8-4 với các bài thi tương tự như kỳ thi tốt nghiệp.

Theo Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông Nguyễn Trãi - Thường Tín (huyện Thường Tín) Hoàng Đình Xuân, bên cạnh việc tập dượt kỹ năng làm bài và quy chế thi tương tự như ở kỳ thi thật, đây còn là dịp để nhà trường nắm được mức độ đáp ứng của học sinh theo “thước đo chung”. Từ đó có kế hoạch ôn tập phù hợp trong khoảng thời gian còn lại của năm học, quan tâm theo sát học sinh có nguy cơ trượt tốt nghiệp, cố gắng không để các em bị điểm liệt (từ 1 điểm trở xuống) ở bất kỳ bài thi, môn thi nào. Từ nay đến trước kỳ thi, dự kiến, học sinh sẽ có 3 đợt kiểm tra nữa.

Trong khi đó, Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông An Dương Vương (huyện Đông Anh) Dương Mạnh Hải cho biết, kinh nghiệm duy trì tỷ lệ tốt nghiệp trên 98% ở một trường có “đầu vào” thấp là phải lọc ra học sinh yếu, kém và kiên trì hỗ trợ. Sau khi có kết quả khảo sát, nhà trường tiếp tục phân nhóm đối tượng, phụ đạo riêng cho những học sinh có điểm thấp theo từng môn. Những học sinh có nguy cơ trượt tốt nghiệp tiếp tục được hỗ trợ, ưu tiên về mọi mặt. Để khích lệ việc dạy học, phụ đạo học sinh yếu, kém, nhà trường có phần thưởng cho giáo viên của lớp không có điểm liệt, hoặc có điểm trung bình các môn thi năm sau cao hơn năm trước...

Theo Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Phạm Xuân Tiến, năm 2022, tỷ lệ tốt nghiệp trung học phổ thông của thành phố đạt 99,45%; có 98/221 trường có tỷ lệ tốt nghiệp đạt 100%, tăng 9 trường so với năm học trước nhưng vẫn ở vị trí khiêm tốn - xếp thứ 27/64 tỉnh, thành phố. Để cải thiện điều này, Sở đã họp với 70 trường có tỷ lệ tốt nghiệp thấp nhất để các trường chia sẻ, thảo luận, thống nhất giải pháp, đặc biệt trong việc phụ đạo học sinh yếu, kém.

“Các trường cần phối hợp chặt chẽ với cha mẹ học sinh, tạo điều kiện tối đa giúp học sinh ôn tập hiệu quả, song không được gây áp lực; có giải pháp hỗ trợ học sinh yếu, kém, học sinh gặp khó khăn trong học tập. Ngoài ra, các trường cũng cần tổ chức xếp loại học sinh chặt chẽ, kiên quyết không để học sinh không đủ điều kiện vẫn hoàn tất hồ sơ để được dự thi” - ông Phạm Xuân Tiến nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Không để học sinh nào bị bỏ lại phía sau

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.