Giáo dục

Người thầy truyền cảm hứng cho các thế hệ sinh viên sư phạm

Thống Nhất 26/04/2024 18:20

Bằng phong cách mộc mạc, giản dị và tấm lòng tận tâm với học trò, Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Văn Minh, Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Hà Nội đã truyền cảm hứng cho biết bao thế hệ sinh viên...

Hôm nay, 26-4, sinh viên Trường Đại học Sư phạm Hà Nội chia tay thầy giáo hiệu trưởng đáng kính - Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Văn Minh trong ngày cuối cùng thầy đảm nhiệm vai trò hiệu trưởng nhà trường.

Câu chuyện của một cựu sinh viên

Nhắc đến thầy Hiệu trưởng Nguyễn Văn Minh, nhiều thế hệ sinh viên Trường Đại học Sư phạm Hà Nội đều bày tỏ sự kính trọng, ngưỡng mộ và cả tự hào. Niềm tự hào ấy không chỉ bởi được đào tạo ở một ngôi trường sư phạm lớn giữa Thủ đô, mà còn vì có một thầy hiệu trưởng giản dị, ấm áp và gần gũi. Chứng kiến cảnh sinh viên xếp hàng dài trước khu hiệu bộ từ sáng sớm để đợi người thầy đáng kính trước giờ làm việc của ngày cuối cùng trong vai trò là hiệu trưởng, có thể cảm nhận được tình cảm và sự gắn bó của thầy với các học trò của mình.

thay-minh-5.jpg
Thầy Nguyễn Văn Minh cùng học trò. Ảnh: Nhà trường cung cấp.

Trong số những học trò có mặt tại đây, có một cựu sinh viên rất đặc biệt. Đó là Vũ Phương Trang, sinh viên K65, Khoa Lý luận chính trị, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội. Dù đã ra trường 5 năm, hoàn thành chương trình thạc sĩ tại Nga và đang làm việc cho một tổ chức giáo dục, Phương Trang vẫn giữ thói quen theo dõi hoạt động của trường và những dòng chia sẻ của thầy Hiệu trưởng Nguyễn Văn Minh. Sau khi fanpage của Đoàn Thanh niên - Hội Sinh viên của trường đăng thư của thầy hiệu trưởng chào tạm biệt và cảm ơn sinh viên, đã có hàng nghìn lượt like, chia sẻ và bình luận cảm ơn người thầy truyền cảm hứng cho biết bao thế hệ sinh viên, từ K58 đến K70 của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, trong đó có câu chuyện của Vũ Phương Trang.

Hôm nay, Phương Trang muốn gặp mặt và trực tiếp được nói lời cảm ơn với người thầy mà em rất kính yêu, người đã tạo động lực để em trưởng thành như hôm nay và nguyện sẽ tiếp tục lan tỏa cảm hứng, động lực ấy đến các học trò của mình.

Chia sẻ về kỷ niệm với thầy Minh, Vũ Phương Trang kể lại cuộc điện thoại của thầy Hiệu trưởng khi đi gặt lúa, chở thóc cho bố mẹ ở quê gần 10 năm trước. “Tôi bất ngờ, sửng sốt khi nhận được cuộc gọi từ thầy hiệu trưởng chia sẻ cảm xúc và niềm tự hào khi đọc được nhiều bài viết về tôi trên báo... Thầy hỏi thăm sức khỏe của bố, mẹ tôi, hỏi thăm tôi khi nào trở lại trường... Đó có thể chỉ là hành động nhỏ thôi nhưng không phải thầy hiệu trưởng nào cũng bận tâm đến” - Vũ Phương Trang chia sẻ.

Trang nói, đến giờ, em vẫn nhớ những lời khen, lời động viên và niềm tin thầy trao gửi cho một sinh viên năm nhất và có lẽ cũng chính là niềm tin thầy đã trao gửi, tạo động lực cho biết bao thế hệ sinh viên sư phạm...

Thêm tự hào và nỗ lực rèn nghề

Nhiều thế hệ sinh viên Trường Đại học Sư phạm Hà Nội và nhiều sinh viên sư phạm ở các trường khác đều biết đến thầy Nguyễn Văn Minh ở sự mộc mạc, giản dị khi trao gửi những nhiệm vụ, yêu cầu, khiến các em thêm yêu việc học tập và có thêm niềm tin, động lực cố gắng.

Còn nhớ, vào tháng 2-2020, sinh viên chưa thể trở lại trường học do dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, thầy Minh có thư nhắn: “Tuần qua, thầy cô của các khoa đã tập huấn để có thể sử dụng các tiện ích của công nghệ thông tin nhằm thực hiện một số bài giảng cho các em, để các em không bị gián đoạn trong việc học. Thầy hy vọng các em sẽ hợp tác tích cực và cố gắng nhé... Thầy biết một số em chưa có điện thoại thông minh, các em có thể nhờ bạn bè, người thân hỗ trợ nhé”... Trong thư, thầy Minh cũng không quên nhắc học trò mình thực hiện phòng dịch nghiêm túc và hướng dẫn mọi người cùng thực hiện để góp phần ngăn ngừa dịch.

thay-minh-7.jpg
Thầy Nguyễn Văn Minh với sinh viên trong lễ khai giảng năm học 2023-2024. Ảnh: Minh Phong

Tháng 10-2023, sinh viên K73 đón lễ khai giảng đầm ấm và đáng nhớ với nhiều trăn trở và lời dặn dò của thầy hiệu trưởng đáng kính. Đinh Cao Sơn, sinh viên năm thứ nhất của trường, người từng giành Huy chương Vàng Olympic hóa học quốc tế chia sẻ, tâm sự của thầy Hiệu trưởng Nguyễn Văn Minh khiến em thêm tự hào về mái trường mình đã chọn và thêm quyết tâm rèn nghề như lời dạy của thầy: “Khi quan niệm rằng, thiêng liêng nhất của nghề giáo là con trẻ lớn lên thành người tử tế để rồi họ biết dấn thân và làm cho xã hội văn minh hơn... Đừng biến trường học thành nơi sợ hãi của học sinh, và đừng coi trường học là nơi phụ huynh phó mặc con mình cho thầy cô giáo mà hãy đồng hành...”. Thầy Minh cũng nhắc học trò, đừng vì điểm số vô hồn, vì những bản học bạ đẹp mà để trẻ phải ai oán về sau. Mỗi nhà trường hãy là một ngôi nhà đầy ắp yêu thương để trẻ muốn đến...

Dù không phải sinh viên Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, nhưng Nguyễn Thu Trang, sinh viên năm thứ 2 khoa Sư phạm, Trường Đại học Thủ đô Hà Nội cho biết, em ngưỡng mộ và học được nhiều điều từ thầy giáo Nguyễn Văn Minh. “Dù chưa từng được nghe thầy giảng, chưa từng được tiếp xúc, trò chuyện, nhưng những câu chuyện về thầy giúp em học được nhiều điều, mà trước hết đó là sự giản dị, mộc mạc và yêu thương học trò như con...”, Nguyễn Thu Trang bày tỏ.

Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Văn Minh sinh năm 1963, quê ở Quảng Trị. Ông tốt nghiệp Trường Đại học Sư phạm Huế năm 1985. Năm 1996, ông trở thành giảng viên khoa vật lý Trường Đại học Sư phạm Hà Nội và được bổ nhiệm làm Hiệu trưởng từ năm 2012 đến nay. Từ ngày 1-5-2024, Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Văn Minh trở về làm giảng viên ở khoa vật lý của trường.

Clip những lời chia sẻ về thầy Hiệu trưởng Nguyễn Văn Minh của các em sinh viên trường Đại học Sư phạm. Nguồn: Trường Đại học Sư phạm
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người thầy truyền cảm hứng cho các thế hệ sinh viên sư phạm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.