Theo dõi Báo Hànộimới trên

IAEA mong sớm hợp tác với Iran

Quỳnh Phương| 14/09/2022 07:12

(HNM) - Ngày 13-9, hãng tin AP dẫn lời Tổng Giám đốc cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) Rafael Grossi cho biết, cơ quan này mong muốn sớm nối lại hợp tác với Iran liên quan Kế hoạch Hành động chung toàn diện (JCPOA). Theo người đứng đầu IAEA, cơ quan của ông không thể bảo đảm rằng chương trình hạt nhân của Iran chỉ phục vụ mục đích hòa bình trừ khi Tehran đưa ra lời giải thích về những dấu vết hạt nhân được phát hiện tại các cơ sở hạt nhân của họ.

Trước đó, theo báo cáo do IAEA, Iran đã tiếp tục làm giàu urani trên ngưỡng giới hạn mà thỏa thuận hạt nhân ký năm 2015 đề ra, với lượng urani tích trữ cao gấp 19 lần so với mức giới hạn trong thỏa thuận. Theo đó, lượng urani mà Iran tích trữ ước tính vào khoảng 3.940kg, tăng 131,6kg so với báo cáo của quý trước. Trong giai đoạn này, lượng urani làm giàu tới 60% đã tăng thêm 12,5kg lên 55,6kg.

Động thái của IAEA đưa ra sau khi Iran tái khẳng định sẵn sàng hợp tác với cơ quan này để xóa bỏ những quan điểm sai lầm và phi thực tế liên quan đến các hoạt động hạt nhân hòa bình của Iran. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Naser Kanani cho biết, hiện vẫn chưa có dự thảo nghị quyết nào được đưa ra, đồng thời cảnh báo bất kỳ hành động thiếu tính xây dựng nào của IAEA sẽ không mang lại kết quả hữu ích.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
IAEA mong sớm hợp tác với Iran

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.