Thế giới

IAEA khẳng định Iran vẫn tiếp tục làm giàu uranium

Kim Phượng 30/08/2024 - 07:33

Theo Reuters, Iran vẫn tiếp tục làm giàu urani ở mức cao và không cải thiện sự hợp tác với cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA).

screenshot_20240830_014704_messenger.jpg
Các máy ly tâm xếp dọc hành lang tại cơ sở làm giàu uranium Natanz ở Iran. Ảnh: Rferl

Dẫn các báo cáo của IAEA, Reuters thông tin thêm: Thời gian gần đây, ngoại giao hạt nhân phần lớn đã bị đình trệ do cuộc bầu cử Tổng thống Iran vào tháng trước và cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ dự kiến vào tháng 11 tới.

"Tổng Giám đốc IAEA Rafael Grossi bày tỏ hy vọng rằng cuộc trao đổi ban đầu của ông với Tổng thống Iran Masoud Pezeshkian sẽ được tiếp nối bằng chuyến thăm sớm tới Iran và thiết lập một cuộc đối thoại cởi mở, mang tính xây dựng, nhanh chóng dẫn đến những kết quả cụ thể", một trong hai báo cáo quý bí mật của IAEA gửi tới các quốc gia thành viên cho biết.

Theo các báo cáo, trong quý vừa qua, không có tiến triển nào về một số vấn đề tồn tại lâu dài đã làm xấu đi mối quan hệ giữa IAEA và Tehran. Trong đó có việc Iran không chấp nhận một số thanh sát viên có kinh nghiệm của IAEA tiến hành hoạt động thanh sát ở nước này và Cộng hòa Hồi giáo không giải thích được dấu vết uranium tại các địa điểm không được công bố. Đồng thời, Iran đã bổ sung thêm các cụm máy ly tâm, máy tinh chế uranium, tại các địa điểm làm giàu urani chính ở Natanz và Fordow.

Nước này đã lắp đặt thêm 8 tầng máy ly tâm IR-6 tiên tiến tại Fordow, một địa điểm được đào sâu trong núi, nâng tổng số máy tại cơ sở này lên 10, mặc dù các máy mới vẫn chưa được đưa vào hoạt động.

Một trong những báo cáo cho biết, kho uranium của Iran được làm giàu với độ tinh khiết lên tới 60%, gần với khoảng 90% cấp độ vũ khí, đã tăng ước tính từ 22,6kg lên 164,7kg. Theo một thước đo của IAEA, về mặt lý thuyết, con số này còn thiếu 2kg để đủ chế tạo 4 quả bom hạt nhân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
IAEA khẳng định Iran vẫn tiếp tục làm giàu uranium

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.