Điểm nóng

Iran khiếu nại Israel lên IAEA và Liên hợp quốc

Thương Nguyệt 21/10/2024 - 19:26

Iran chính thức đệ đơn khiếu nại lên Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) và Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc về những mối đe dọa từ Israel đối với các cơ sở hạt nhân của quốc gia này.

“Coi những đe dọa này là mối nguy hiểm cho an ninh của cộng đồng quốc tế, Iran đã đệ trình một văn bản phản đối lên IAEA và Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Esmail Baghaei xác nhận khi trả lời câu hỏi về phản ứng của Tehran đối với các mối đe dọa từ Israel, ngày 21-10.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran cũng nhận định, mối đe dọa tấn công các cơ sở hạt nhân tại quốc gia này là không thể chấp nhận và trái hoàn toàn với luật pháp quốc tế.

1(1).jpg
Hệ thống phòng không Vòm Sắt (Iron Dome) của Israel đánh chặn tên lửa phóng từ Iran. Ảnh: Reuters

Ngày 1-10, Iran đã phát động một cuộc tấn công tên lửa quy mô lớn nhằm vào Israel với mục đích đáp trả vụ sát hại nhiều quan chức cấp cao của các lực lượng Hamas ở Dải Gaza, phong trào Hezbollah tại Lebanon và Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC). Tehran tuyên bố, 90% số tên lửa đã bắn trúng mục tiêu được chỉ định.

Trong động thái ngược lại, Israel khẳng định đã đánh chặn thành công khoảng 180 tên lửa phóng từ Iran. Bộ Tổng Tham mưu Israel cũng tuyên bố sẽ lựa chọn thời điểm để gây bất ngờ cho Iran bằng một cuộc phản công.

Liên quan đến vụ việc, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cảnh báo, Iran đã phạm phải sai lầm lớn và thề sẽ buộc Tehran phải trả giá. Tuy nhiên, chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden tiết lộ đã đề nghị Israel kiềm chế, không tấn công các địa điểm hạt nhân tại Iran.

Văn phòng Thủ tướng Benjamin Netanyahu cũng cho biết, Israel lắng nghe quan điểm của Mỹ về phản ứng sau cuộc tấn công nhưng sẽ quyết định hành động dựa trên lợi ích quốc gia, theo trang tin tức Iran International.

Thông tin từ tờ Washington Post cho thấy, Thủ tướng Benjamin Netanyahu đã thông báo với chính quyền Tổng thống Joe Biden về việc Israel sẽ tấn công các mục tiêu quân sự của Iran, thay vì những cơ sở hạt nhân hoặc dầu mỏ.

Trước câu hỏi về khả năng Iran thay đổi học thuyết hạt nhân chính thức, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Esmail Baghaei khẳng định, vũ khí hủy diệt hàng loạt không nằm trong chính sách của quốc gia này.

Israel, quốc gia từ lâu đã cáo buộc Iran có kế hoạch phát triển vũ khí hạt nhân, coi các hoạt động hạt nhân của Iran là mối đe dọa. Tehran phủ nhận mọi cáo buộc với khẳng định chương trình hạt nhân của quốc gia này hoàn toàn vì mục đích hòa bình.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Iran khiếu nại Israel lên IAEA và Liên hợp quốc

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.