Điểm nóng

IAEA sẽ tăng cường giám sát các cơ sở quan trọng đối với an toàn hạt nhân tại Ukraine

Kim Phượng 14/09/2024 - 08:08

Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) sẽ tăng cường giám sát các cơ sở quan trọng đối với an toàn hạt nhân của Ukraine, Kyiv Independent dẫn nguồn tin từ công ty năng lượng hạt nhân nhà nước Energoatom của Ukraine cho biết.

screenshot_20240914_022015_messenger.jpg
Hệ thống tên lửa ATACMS khai hỏa. Ảnh: Getty.

Các chuyên gia IAEA đã đến thăm một trong những trạm biến áp điện của Ukraine vào ngày 12-9, nơi bị hư hại trong các cuộc tấn công gần đây của Mátxcơva.

Chuyến thăm của IAEA là bước khởi đầu cho việc thực hiện các thỏa thuận đạt được trong cuộc gặp giữa Tổng thống Volodymyr Zelensky và Tổng giám đốc IAEA Rafael Grossi. Các phái đoàn giám sát của cơ quan này sẽ có mặt ở những trạm biến áp điện quan trọng đối với sự an toàn của các cơ sở hạt nhân.

Energoatom cho biết, Nga "đã thay đổi chiến thuật" và đang tấn công các nhà máy điện hạt nhân Ukraine. Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia lớn nhất châu Âu đã bị Nga kiểm soát kể từ tháng 3-2022.

Ukraine đã nhiều lần cáo buộc Nga gây nguy hiểm cho cơ sở hạt nhân này. Các nhóm giám sát từ IAEA đã có mặt luân phiên tại Zaporizhzhia kể từ tháng 9-2022, nhưng chính quyền Nga vẫn từ chối cho các thanh tra viên IAEA tiếp cận toàn bộ nhà máy.

Trong diễn biến liên quan, ngày 13-9, tại hội nghị chiến lược châu Âu Yalta, Tổng thống Zelensky cho biết, hệ thống tên lửa chiến thuật (ATACMS) tầm xa do Mỹ cung cấp là "vô nghĩa" ở Ukraine do số lượng hạn chế và những hạn chế về các cuộc tấn công sâu trong lãnh thổ Nga do các đối tác phương Tây áp đặt.

Vào mùa xuân năm nay, Mỹ đã cung cấp cho Ukraine tên lửa ATACMS có tầm bắn lên tới 300km.

Kiev đã vận động Mỹ dỡ bỏ những hạn chế, cho phép tấn công vào các căn cứ không quân và các mục tiêu quân sự khác bên ngoài biên giới. "Nếu ATACMS có hạn chế lớn về việc sử dụng vì số lượng tên lửa quá ít, thì điều đó không hiệu quả”, ông Zelensky nói thêm.

Theo Tổng thống Zelensky, mặc dù có nhiều thay đổi trong cuộc xung đột, Ukraine vẫn đang vật lộn với tình trạng thiếu hụt vũ khí, phụ thuộc nhiều vào nhập khẩu và hỗ trợ từ các đối tác. Ông cũng chỉ ra tình trạng thiếu hệ thống phòng không, đặc biệt là hệ thống Patriot do Mỹ sản xuất, và tình trạng thiếu hụt tên lửa cần thiết cho phòng không.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
IAEA sẽ tăng cường giám sát các cơ sở quan trọng đối với an toàn hạt nhân tại Ukraine

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.