Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hà Nội: Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 2,4 nghìn tỷ đồng trong 5 ngày nghỉ lễ

Hoàng Lân| 03/05/2023 11:30

(HNMO) - Kỳ nghỉ Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương và lễ 30-4, 1-5 kéo dài 5 ngày đã tạo cơ hội cho nhiều gia đình có thời gian để vui chơi, du lịch. Tại Hà Nội, nhiều điểm tham quan kín chỗ, lượng khách tăng mạnh.

719 nghìn lượt khách đến Hà Nội

Ngày 3-5, Sở Du lịch Hà Nội cho biết, trong 5 ngày nghỉ lễ (từ ngày 29-4 đến hết ngày 3-5), Thủ đô Hà Nội đón 719 nghìn lượt khách, gồm 69,5 nghìn lượt khách du lịch quốc tế và 650 nghìn lượt khách du lịch nội địa. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 2,4 nghìn tỷ đồng.

Người dân xếp hàng trải nghiệm đi xe buýt 2 tầng miễn phí.

Đặc biệt trong dịp nghỉ lễ năm nay, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND Thành phố, Sở Du lịch đã phối hợp với Sở Giao thông Vận tải tổ chức triển khai vận chuyển miễn phí cho du khách tham quan Thủ đô bằng xe buýt hai tầng. Ước tính trong 5 ngày nghỉ lễ đã thực hiện 127 chuyến xe với hơn 6.680 lượt khách tham quan, trải nghiệm. Chị Nguyễn Xuân Lan (Hạ Long, Quảng Ninh), một du khách cùng gia đình tham gia trải nghiệm xe buýt 2 tầng vào kỳ nghỉ lễ, cho biết: “Mặc dù phải chờ đợi vì lượng khách đông nhưng chúng tôi rất thích thú khi được ngắm nhìn toàn cảnh Hà Nội từ trên cao”.

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Hànộimới, nhiều điểm du lịch khác trên địa bàn Hà Nội cũng có lượng khách lớn trong kỳ nghỉ lễ. Thông tin từ các điểm đến cho biết: Di tích quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám đón khoảng 30.000 lượt khách; Hoàng thành Thăng Long đón 31.400 lượt khách; khu du lịch Ao Vua đón 17.250 lượt khách; khu du lịch Khoang Xanh - Suối Tiên đón 13.569 lượt khách; Vườn quốc gia Ba Vì đón 17.000 lượt khách; Bảo tàng dân tộc học đón 11.000 lượt khách; Làng cổ Đường Lâm đón khoảng 10.000 lượt khách; Di tích Nhà tù Hoả Lò đón 27.410 lượt khách; Di tích Cổ Loa đón 5.000 lượt khách; điểm du lịch làng nghề sinh vật cảnh Hồng Vân đón khoảng 6.046 lượt khách và tại 3 điểm du lịch: Bát Tràng, Dương Xá, Phù Đổng thuộc huyện Gia Lâm đón 40.000 lượt khách… Trong số này, Vườn thú Hà Nội đón lượng khách cao nhất là 130.898 lượt khách.

Người dân và du khách vui chơi tại Vườn thú Hà Nội. Ảnh: Quang Thái.

Sở Du lịch Hà Nội cho biết, một trong những hoạt động để lại dấu ấn cho du khách đó là việc tặng 40.000 suất quà (gồm nước, sữa, bánh) cho khách đến thăm Lăng Bác vào ngày 30-4, do Sở Du lịch phối hợp với Ban Quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh tổ chức. Dự kiến đến hết năm 2023, trong các kỳ lễ lớn của đất nước, hai đơn vị tiếp tục tổ chức tặng quà cho du khách đến viếng Lăng Bác với tổng số quà tặng lên đến 80.000 suất.

Đa dạng sản phẩm kích cầu

Để chuẩn bị đón lượng khách lớn vào dịp nghỉ lễ kéo dài năm nay, nhiều khách sạn trên địa bàn Hà Nội đã triển khai một số hình thức kích cầu như giảm giá phòng, giá dịch vụ từ 10%-50%. Lượng đặt phòng vào kỳ nghỉ lễ gần như kín chỗ. Điển hình như các khu nghỉ dưỡng ngoại thành: Melia Ba Vì, Paragon resort, Tản Đà resort, Thiên Sơn - Suối Ngà, Asean resort… và các khu căn hộ cao cấp khác lượng khách kín phòng.

Ước tính kỳ nghỉ lễ năm nay, công suất sử dụng phòng bình quân khối khách sạn, căn hộ du lịch đạt khoảng 58,4%, tăng 16,2% so với kỳ nghỉ lễ 30-4 và 1-5 năm 2022. Bên cạnh đó, các trung tâm thương mại, dịch vụ mua sắm và ăn uống đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch trong 5 ngày nghỉ lễ có lượng khách và doanh thu đều tăng cao, khoảng 15%-20% so với cùng kỳ năm 2022, trong đó chủ yếu là dịch vụ ăn uống.

Du lịch Hà Nội tặng quà cho du khách thăm Lăng Bác trong ngày 30-4.

Ưu điểm lớn của du lịch tại các điểm đến năm nay là đã chuẩn bị khá nhiều hoạt động, sản phẩm để thu hút du khách. Tiêu biểu như Làng văn hóa du lịch các dân tộc Việt Nam có hoạt động văn hóa “Ngày hội non sông thống nhất” đậm sắc màu các dân tộc vùng Tây Bắc, Đông Bắc. Khu du lịch sinh thái, vui chơi giải trí Tuần Châu Hà Nội triển khai chương trình “Khởi động mùa hè”. Công viên Thiên đường Bảo Sơn có chương trình lễ hội chào hè “Aloha Summer”. Hoàng thành Thăng Long - Hà Nội tổ chức biểu diễn nghệ thuật múa rối nước…

Đánh giá về hoạt động du lịch kỳ nghỉ lễ 30-4 và 1-5, Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng Hương Giang cho biết, lượng khách đến Hà Nội tăng mạnh, các điểm đến du lịch đã thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, bảo đảm an ninh trật tự, an toàn vệ sinh thực phẩm, kịp thời đáp ứng các điều kiện phục vụ khách du lịch, chưa để xảy ra tình trạng tiêu cực, bất thường.

Dịp này, hệ thống đường dây nóng của Sở Du lịch đã tiếp nhận phản ánh và hỗ trợ thông tin cho khoảng 70 du khách.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 2,4 nghìn tỷ đồng trong 5 ngày nghỉ lễ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.